Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội có tư cách pháp nhân hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam. Cho tôi hỏi Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội có tư cách pháp nhân hay không? Câu hỏi của anh Thành Trung ở Nam Định.

Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có mục đích hoạt động là gì?

Theo Điều 2 Điều lệ Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 435/QĐ-BNV năm 2013 quy định về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam (sau đây gọi là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, phi lợi nhuận được thành lập với mục đích tập hợp, đoàn kết những cá nhân, tổ chức Việt Nam không phân biệt nguồn gốc, giới tính, dân tộc, tôn giáo, chính kiến, tình trạng khuyết tật, tuổi tác, trong mọi lĩnh vực công việc, quan tâm đến công tác phòng, chống HIV/AIDS, thực hiện các hoạt động nhằm góp phần giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS đến sự phát triển nền kinh tế xã hội của đất nước.

Theo quy định trên, mục đích hoạt động của Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam là tập hợp, đoàn kết những cá nhân, tổ chức Việt Nam không phân biệt nguồn gốc, giới tính, dân tộc, tôn giáo, chính kiến, tình trạng khuyết tật, tuổi tác, trong mọi lĩnh vực công việc.

Đồng thời quan tâm đến công tác phòng, chống HIV/AIDS, thực hiện các hoạt động nhằm góp phần giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS đến sự phát triển nền kinh tế xã hội của đất nước.

Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam

Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Căn cứ Điều 5 Điều lệ Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 435/QĐ-BNV năm 2013 quy định về địa vị pháp lý như sau:

Địa vị pháp lý
1. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản tại ngân hàng. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực Hội hoạt động.
2. Trụ sở chính của Hội: số 12, Ngô Tất Tố, Đống Đa, Hà Nội; điện thoại: 84-4- 62732099; fax: 84-4-62732039; email: Vanphong@vahp.org.vn.
Tùy theo nhu cầu hoạt động, Hội có thể lập văn phòng đại diện ở một số địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Biểu tượng (logo) của Hội được đăng ký bản quyền theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản tại ngân hàng. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực Hội hoạt động.

Trụ sở chính của Hội: số 12, Ngô Tất Tố, Đống Đa, Hà Nội; điện thoại: 84-4- 62732099; fax: 84-4-62732039; email: Vanphong@vahp.org.vn.

Tùy theo nhu cầu hoạt động, Hội có thể lập văn phòng đại diện ở một số địa phương theo quy định của pháp luật.


Nhiệm vụ của Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam là gì?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 435/QĐ-BNV năm 2013 về nhiệm vụ của Hội như sau:

Nhiệm vụ của Hội
1. Hoạt động theo Điều lệ đã được phê duyệt.
2. Huy động sự tham gia của người sống chung với HIV/AIDS, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS và cộng đồng vào trong các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt là các hoạt động truyền thông giáo dục, giảm thiểu tác hại, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị người nhiễm HIV/AIDS.
3. Tập hợp, đoàn kết giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm để các hội viên nâng cao hiểu biết về phòng chống HIV/AIDS thông qua việc tuyên truyền phổ biến rộng rãi những kiến thức và cung cấp tư vấn, dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS theo quy định của pháp luật.
4. Đại diện cho hội viên trong các quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội. Đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của hội viên, nhằm cải thiện sức khỏe, điều kiện kinh tế và các quyền lợi ích hợp pháp của hội viên. Trao đổi kinh nghiệm với các hội, tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
5. Hỗ trợ người thuộc nhóm nguy cơ cao lây nhiễm HIV và gia đình của họ thực hiện một cách hiệu quả các nỗ lực thực hiện hành vi giảm thiểu tác hại và hòa nhập cộng đồng.
6. Nghiên cứu khoa học, điều tra khảo sát, xây dựng và triển khai thử nghiệm các mô hình có liên quan tới phòng chống HIV/AIDS. Phổ biến rộng rãi các kết quả nghiên cứu khoa học, mô hình mới trong và ngoài nước trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS theo quy định của pháp luật.
7. Đào tạo, tập huấn cho hội viên, các cá nhân và tổ chức trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS theo quy định của pháp luật. Bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng thông tin tư vấn, giáo dục và truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho hội viên.
8. Tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chính sách, chiến lược, dự án, công trình, đề tài nghiên cứu của Nhà nước và các tổ chức xã hội, nghề nghiệp có liên quan theo quy định của pháp luật để củng cố và đẩy mạnh hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS.
9. Phối hợp, hợp tác với các hội, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện chiến lược, chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS.

Như vậy, Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Hội Phòng chống HIV/AIDS
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Nhiệm vụ của Ban Chấp hành là gì?
Pháp luật
Hội viên Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam được quyền ra khỏi Hội không? Nếu được thì thủ tục được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có trụ sở chính ở đâu? Cơ cấu tổ chức của Hội bao gồm những cơ quan nào?
Pháp luật
Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam là cơ quan nào? Nhiệm vụ của cơ quan đó là gì?
Pháp luật
Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam là gì? Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?
Pháp luật
Người muốn kết nạp làm hội viên chính thức của Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu gì?
Pháp luật
Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam tổ chức hoạt động dựa trên nguyên tắc nào? Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam có nhiệm vụ chính là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Phòng chống HIV/AIDS
586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Phòng chống HIV/AIDS
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: