Hội đồng trường cao đẳng sư phạm phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên? Chủ tịch Hội đồng trường được kiêm nhiệm chức vụ quản lý không?

Tôi có một câu hỏi như sau: Hội đồng trường cao đẳng sư phạm phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên? Chủ tịch Hội đồng trường được kiêm nhiệm chức vụ quản lý không? Câu hỏi của chị N.T.H ở Đồng Nai.

Nhiệm vụ của Hội đồng trường cao đẳng sư phạm là gì?

Hội đồng trường cao đẳng sư phạm có những nhiệm vụ được quy định tại khoản 1 Điều 8 Điều lệ trường cao đẳng sư phạm ban hành kèm theo Thông tư 23/2022/TT-BGDĐT như sau:

Hội đồng trường
Hội đồng trường được thành lập và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và một số quy định cụ thể sau đây:
1. Nhiệm vụ, quyền hạn hội đồng trường:
a) Thông qua các quy định về số lượng, cơ cấu lao động, vị trí việc làm; việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động của nhà trường; thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của trường;
b) Giới thiệu nhân sự để thực hiện quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo quy định; thực hiện đánh giá hằng năm việc hoàn thành nhiệm vụ của hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền miễn nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; tổ chức lấy phiếu thăm dò tín nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất trong trường hợp cần thiết;
c) Yêu cầu hiệu trưởng giải trình về những vấn đề chưa được thực hiện, thực hiện chưa đúng, thực hiện chưa đầy đủ theo nghị quyết của hội đồng trường, nếu có. Nếu hội đồng trường không đồng ý với giải trình của hiệu trưởng thì báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trường;
d) Tổ chức đánh giá kết quả công tác của chủ tịch hội đồng trường, các thành viên của hội đồng trường định kỳ theo thời điểm đánh giá xếp loại viên chức của trường;
đ) Thực hiện trách nhiệm và quyền hạn khác được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường cao đẳng sư phạm;
e) Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thông qua phương án bổ sung, miễn nhiệm hoặc thay thế các thành viên của hội đồng trường;
g) Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo, giải trình với cơ quan quản lý trực tiếp trường, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của hội đồng trường.
...

Theo đó, Hội đồng trường cao đẳng sư phạm có những nhiệm vụ được quy định tại khoản 1 Điều 8 nêu trên.

Trường cao đẳng sư phạm

Trường cao đẳng sư phạm (Hình từ Internet)

Hội đồng trường cao đẳng sư phạm phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên?

Số lượng thành viên của Hội đồng trường cao đẳng sư phạm được quy định tại khoản 2 Điều 8 Điều lệ trường cao đẳng sư phạm ban hành kèm theo Thông tư 23/2022/TT-BGDĐT như sau:

Hội đồng trường
...
2. Số lượng, cơ cấu thành viên hội đồng trường của trường cao đẳng sư phạm được quy định như sau:
a) Số lượng thành viên hội đồng trường phải là số lẻ, tối thiểu là 15 người, bao gồm các thành viên trong trường và thành viên ngoài trường;
b) Thành viên trong trường bao gồm thành viên đương nhiên và thành viên được bầu thông qua hội nghị đại biểu của trường cao đẳng sư phạm.
- Thành viên đương nhiên bao gồm: bí thư Đảng ủy trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, chủ tịch Công đoàn và bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của trường;
- Thành viên được bầu thông qua hội nghị đại biểu của trường bao gồm thành viên đại diện giảng viên (chiếm tỷ lệ tối thiểu là 25% tổng số thành viên của hội đồng trường) và thành viên đại diện viên chức, người lao động của trường.
c) Thành viên ngoài trường chiếm tỷ lệ tối thiểu là 20% tổng số thành viên của hội đồng trường, bao gồm:
- Thành viên là đại diện của cơ quan quản lý trực tiếp trường;
- Một số thành viên bên ngoài khác (không phải là giảng viên, cán bộ quản lý cơ hữu của trường) phải là người đang hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ, sản xuất, kinh doanh có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhà trường và không phải là người có quan hệ bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột với các thành viên khác trong hội đồng trường, bao gồm: đại diện sở giáo dục và đào tạo của địa phương nơi trường đóng trên địa bàn, nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học, doanh nhân, cựu sinh viên, đại diện đơn vị sử dụng lao động được các đơn vị cấp phòng, khoa hoặc tương đương của trường giới thiệu và phải được bầu thông qua hội nghị đại biểu của trường cao đẳng sư phạm.
d) Số lượng, cơ cấu thành viên, quy trình, thủ tục lựa chọn các thành viên, bầu chủ tịch và thư ký hội đồng trường phải được quy định cụ thể trong quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.
...

Theo quy định trên, Hội đồng trường cao đẳng sư phạm phải có tối thiểu là 15 người (phải là số lẻ) bao gồm các thành viên trong trường và thành viên ngoài trường.

Chủ tịch Hội đồng trường cao đẳng sư phạm được kiêm nhiệm chức vụ quản lý không?

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng trường cao đẳng sư phạm được quy định tại khoản 3 Điều 8 Điều lệ trường cao đẳng sư phạm ban hành kèm theo Thông tư 23/2022/TT-BGDĐT như sau:

Hội đồng trường
...
3. Chủ tịch hội đồng trường do hội đồng trường bầu trong số các thành viên của hội đồng trường theo nguyên tắc đa số, bỏ phiếu kín phải được trên 50% tổng số thành viên của hội đồng trường đồng ý và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm; trường hợp thành viên ngoài trường trúng cử chủ tịch hội đồng trường, cơ quan quản lý có thẩm quyền thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật để người được bầu làm chủ tịch hội đồng trường trở thành cán bộ cơ hữu của nhà trường; tiêu chuẩn của chủ tịch hội đồng trường như tiêu chuẩn của hiệu trưởng (quy định tại Điều 10 Điều lệ này); chủ tịch hội đồng trường không kiêm nhiệm các chức vụ quản lý trong trường cao đẳng sư phạm và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng trường; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm của hội đồng trường; chỉ đạo tổ chức và chủ trì các cuộc họp của hội đồng trường; ký văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của hội đồng trường; sử dụng bộ máy tổ chức và con dấu của trường cao đẳng sư phạm để hoạt động trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của hội đồng trường; thực hiện nhiệm vụ của thành viên hội đồng trường, nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường và các quy định khác có liên quan của pháp luật hiện hành;
b) Chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng trường cao đẳng sư phạm không được kiêm nhiệm các chức vụ quản lý trong trường.

Trường cao đẳng sư phạm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm của Hiệu trưởng trường cao đẳng sư phạm như thế nào theo quy định từ ngày 15/5/2024?
Pháp luật
Trước khi bổ nhiệm, hiệu trưởng trường cao đẳng sư phạm phải được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ nào?
Pháp luật
Muốn thành lập trường cao đẳng sư phạm tư thục cần những điều kiện là thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Vận động và tiếp nhận tài trợ đối với trường cao đẳng sư phạm theo nguyên tắc nào? Hình thức tài trợ cho trường cao đẳng sư phạm quy định ra sao?
Pháp luật
Trường cao đẳng sư phạm do Nhà nước thành lập nhằm mục đích gì? Trường cao đẳng sư phạm gồm những cấp trường nào?
Pháp luật
Chủ tịch hội đồng trường cao đẳng sư phạm do Nhà nước thành lập bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường cao đẳng sư phạm có trách nhiệm gửi quy chế tổ chức và hoạt động của trường cho cơ quan nào?
Pháp luật
Hội đồng trường cao đẳng sư phạm phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên? Chủ tịch Hội đồng trường được kiêm nhiệm chức vụ quản lý không?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thành lập trường cao đẳng sư phạm? Cơ cấu tổ chức của trường cao đẳng sư phạm được quy định thế nào?
Pháp luật
Sứ mạng của trường cao đẳng sư phạm là gì? Trường cao đẳng sư phạm được đặt tên theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường cao đẳng sư phạm
456 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường cao đẳng sư phạm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào