Hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay trước hạn cần những giấy tờ gì theo quy định hiện nay? Việc hoàn trả chứng khoán được thực hiện như thế nào?

Tôi muốn hoàn trả chứng khoán cho vay trước thời hạn quy định thì hồ sơ hoàn trả cần những gì? Sau khi tiếp nhận hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay thì Trung tâm Lưu ký chứng khoán sẽ xử lý như thế nào? Câu hỏi của anh Phong từ Bắc Ninh.

Chuyển giao chứng khoán cho vay là gì? Thực hiện chuyển khoản chứng khoán cho vay trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 19 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định chuyển giao chứng khoán cho vay như sau:

Chuyển giao chứng khoán cho vay
1. Chứng khoán cho vay được chuyển từ tài khoản chứng khoán giao dịch sang tài khoản chứng khoán chờ cho vay của Bên cho vay tại VSD ngay sau khi lệnh cho vay được xác lập trên hệ thống SBL.
2. Sau khi thỏa thuận vay và cho vay được xác lập trên hệ thống SBL, tùy vào mục đích trong các hợp đồng vay/cho vay chứng khoán, VSD thực hiện chuyển khoản chứng khoán cho vay:
a. Đối với trường hợp vay chứng khoán để hỗ trợ thanh toán: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản chứng khoán chờ thanh toán của bên vay.
b. Đối với trường hợp vay để góp vốn hoặc hoán đổi danh mục: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản phong tỏa tạm giữ chứng khoán của bên vay.
c. Đối với trường hợp vay TPCP để thanh toán chuyển giao tài sản cơ sở: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản chứng khoán ký quỹ của bên vay.
d. Đối với trường hợp vay công cụ nợ của nhà tạo lập thị trường: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản chứng khoán giao dịch của bên vay.
3. Ngay sau khi thực hiện hạch toán chứng khoán cho vay theo quy định tại khoản 1, 2 Điều này, VSD gửi TVLK bên cho vay và bên vay “Giấy xác nhận hạch toán chứng khoán cho vay” (Mẫu 13A/SBL, 13B/SBL, 13C/SBL của Quy chế này) thông qua cổng giao tiếp điện tử để thực hiện hạch toán tương ứng tại Thành viên. Chứng từ gốc được gửi đến TVLK/TCMTKTT liên quan trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày hiệu lực hạch toán.

Theo đó, chuyển giao chứng khoán cho vay là việc chứng khoán cho vay được chuyển từ tài khoản chứng khoán giao dịch sang tài khoản chứng khoán chờ cho vay của Bên cho vay tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán ngay sau khi lệnh cho vay được xác lập trên hệ thống SBL.

Sau khi thỏa thuận vay và cho vay được xác lập trên hệ thống SBL, tùy vào mục đích trong các hợp đồng vay/cho vay chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện chuyển khoản chứng khoán cho vay:

- Đối với trường hợp vay chứng khoán để hỗ trợ thanh toán: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản chứng khoán chờ thanh toán của bên vay.

- Đối với trường hợp vay để góp vốn hoặc hoán đổi danh mục: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản phong tỏa tạm giữ chứng khoán của bên vay.

- Đối với trường hợp vay TPCP để thanh toán chuyển giao tài sản cơ sở: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản chứng khoán ký quỹ của bên vay.

- Đối với trường hợp vay công cụ nợ của nhà tạo lập thị trường: từ tài khoản chứng khoán chờ cho vay của bên cho vay sang tài khoản chứng khoán giao dịch của bên vay.

Hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay trước hạn cần những giấy tờ gì theo quy định hiện nay?

Hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay trước hạn cần những giấy tờ gì theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)

Hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay trước hạn cần những giấy tờ gì theo quy định hiện nay?

Căn cứ Điều 7 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay như sau:

Hoàn trả khoản vay
1. Bên cho vay không được yêu cầu hoàn trả khoản cho vay trong suốt thời gian cho vay.
2. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, bên vay được hoàn trả toàn bộ hoặc một phần chứng khoán vay tại bất cứ thời điểm nào trong thời hạn vay. Khoản vay phải được hoàn trả bằng chứng khoán đã vay trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Trường hợp hoàn trả bằng tiền (một phần hoặc toàn bộ) phải được chấp thuận bằng văn bản của bên cho vay (không áp dụng đối với giao dịch vay và cho vay công cụ nợ của nhà tạo lập thị trường).
3. Trường hợp bên cho vay nhận hoàn trả khoản vay bằng chứng khoán dẫn tới vượt tỷ lệ sở hữu tối đa theo quy định của nhà đầu tư nước ngoài, phần vượt quá được thống nhất hoàn trả bằng tiền, giá trị hoàn trả bằng tiền do hai bên thỏa thuận theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều này.
4. Trình tự, thủ tục hoàn trả khoản vay:
a. Hoàn trả toàn bộ bằng chứng khoán cho vay:
Bên vay gửi VSD hồ sơ hoàn trả chứng khoán vay bao gồm các tài liệu sau:
i. Giấy đề nghị chuyển trả chứng khoán cho bên cho vay (Mẫu 03A/SBL, 03B/SBL của Quy chế này);
ii. Biên bản thanh lý hợp đồng giữa các bên vay và cho vay và TVLK đại diện cho bên cho vay (nếu có);
iii. Yêu cầu chuyển khoản chứng khoán (Mẫu 04/SBL của Quy chế này) (03bản).
Đồng thời, bên vay đăng nhập thông tin hoàn trả và/hoặc tất toán hợp đồng vay, cho vay trên hệ thống SBL (Mẫu 05/SBL của Quy chế này).
...

Từ quy định trên thì hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay cần một số giấy tờ như:

- Giấy đề nghị chuyển trả chứng khoán cho bên cho vay (Mẫu 03B/SBL tải về);

- Biên bản thanh lý hợp đồng giữa các bên vay và cho vay và thành viên lưu ký đại diện cho bên cho vay (nếu có);

- Ba bản yêu cầu chuyển khoản chứng khoán (Mẫu 04/SBL tải về).

Việc hoàn trả chứng khoán cho vay được Trung tâm Lưu ký chứng khoán xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 20 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về việc hoàn trả chứng khoán như sau:

Hoàn trả chứng khoán cho vay
1. Sau khi nhận được hồ sơ hoàn trả khoản vay của bên vay quy định tại Điều 7 Quy chế này, VSD thực hiện chuyển chứng khoán vay từ tài khoản chứng khoán giao dịch của bên vay sang tài khoản chứng khoán giao dịch của bên cho vay trên hệ thống của VSD và gửi TVLK bên cho vay và bên vay xác nhận thông qua cổng giao tiếp điện tử để thực hiện hạch toán tương ứng tại Thành viên. Chứng từ gốc (Mẫu 04/SBL) có xác nhận của VSD được gửi đến TVLK/TCMTKTT liên quan trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày hiệu lực hạch toán.
...

Như vậy, khi nhận được hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay của bên vay thì Trung tâm Lưu ký chứng khoán sẽ thực hiện chuyển chứng khoán vay từ tài khoản chứng khoán giao dịch của bên vay sang tài khoản chứng khoán giao dịch của bên cho vay trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoáng và gửi thành viên lưu ký bên cho vay và bên vay xác nhận thông qua cổng giao tiếp điện tử để thực hiện hạch toán tương ứng tại Thành viên.

Chứng từ gốc (Mẫu 04/SBL) có xác nhận của VSD được gửi đến Thành viên lưu ký/Tổ chức mở tài khoản trực tiếp liên quan trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày hiệu lực hạch toán.

Cho vay chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được cung cấp dịch vụ cho vay chứng khoán thì công ty chứng khoán cần đáp ứng được những điều kiện nào?
Pháp luật
Để tham gia hệ thống SBL thì bên vay và bên cho vay chứng khoán cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay trước hạn cần những giấy tờ gì theo quy định hiện nay? Việc hoàn trả chứng khoán được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Giá trị của chứng khoán cho vay được xác định theo công thức nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Việc cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho vay chứng khoán
555 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho vay chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: