Hết hạn Giấy chứng nhận tên định danh có được gia hạn không? Tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn thì có bị thu hồi tên định danh không?

Cho tôi hỏi là Giấy chứng nhận tên định danh của tôi đã hết hạn thì có được gia hạn không? Giấy chứng nhận tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được cấp gia hạn thì có bị thu hồi tên định danh không? Câu hỏi của anh B đến từ Bình Phước.

Hết hạn Giấy chứng nhận tên định danh có được gia hạn không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Nghị định 91/2020/NĐ-CP như sau:

Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh
1. Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh là việc cấp Giấy chứng nhận tên định danh cho tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận tên định danh với thời hạn mới.
2. Trước thời điểm hết hạn ít nhất 15 ngày, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm gửi Bản khai tên định danh với các thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và các tài liệu có liên quan đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh theo quy định tại Điều 26 Nghị định này, tên định danh được gia hạn nhiều lần, thời gian cho 01 lần gia hạn tên định danh là 03 năm.

Theo đó, đối với Giấy chứng nhận tên định danh đã hết hạn thì không được thực hiện gia hạn, phải thực hiện gia hạn trước thời điểm hết hạn ít nhất 15 ngày.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm gửi Bản khai tên định danh với các thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP và các tài liệu có liên quan đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).

Hết hạn Giấy chứng nhận tên định danh có được gia hạn không? Tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn thì có bị thu hồi tên định danh không?

Hết hạn Giấy chứng nhận tên định danh có được gia hạn không? Tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn thì có bị thu hồi tên định danh không? (Hình từ Internet)

Giấy chứng nhận tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được cấp gia hạn thì có bị thu hồi tên định danh không?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 29 Nghị định 91/2020/NĐ-CP về thu hồi tên định danh như sau:

Thu hồi tên định danh
1. Việc thu hồi tên định danh thực hiện trong các trường hợp sau:
a) Sử dụng tên định danh để gửi tin nhắn rác hoặc thực hiện cuộc gọi rác hoặc cung cấp các dịch vụ vi phạm các quy định của pháp luật theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Chậm nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh quá thời gian 30 ngày;
c) Tên định danh hết hạn sử dụng và chưa được cấp gia hạn;
d) Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân sử dụng tên định danh;
đ) Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) thông báo việc thu hồi tên định danh và gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn và công bố công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử www.ais.gov.vn.

Như vậy, trong trường hợp giấy chứng nhận tên định danh đã hết hạn mà tổ chức, cá nhân chưa thực hiện gia hạn theo thời hạn quy định được nêu trên thì tên định danh sẽ bị thu hồi.

Tổ chức, cá nhân được sử dụng tên định danh đã bị thu hồi trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 23 Nghị định 91/2020/NĐ-CP về quy định về việc sử dụng tên định danh như sau:

Quy định về việc sử dụng tên định danh
...
2. Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.
3. Tên định danh được cấp cho tổ chức, cá nhân là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp và có thời hạn sử dụng là 03 năm kể từ ngày được cấp.
4. Việc đăng ký và sử dụng tên định danh được thực hiện theo các nguyên tắc sau: Bình đẳng, không phân biệt đối xử; đăng ký trước được quyền sử dụng trước; tránh gây sự hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc không dùng dấu trong tiếng Việt.
5. Tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên định danh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng, tính chính xác của thông tin đăng ký và tính xác thực của các tài liệu, thông tin trong hồ sơ đăng ký.
6. Tổ chức, cá nhân không được sử dụng các tên định danh không phải do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp hoặc đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp được tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng tên định danh cho phép, không được xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên định danh.
7. Tổ chức, cá nhân không được sử dụng tên định danh sau khi bị thu hồi.
8. Tổ chức, cá nhân được cấp tên định danh phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, đối với những tên định danh đã bị thu hồi thì tổ chức cá nhân không được phép sử dụng tên định danh đó trong mọi trường hợp.

Giấy chứng nhận tên định danh
Tên định danh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân tổ chức đăng ký và sử dụng tên định danh có cần phải nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh hay không?
Pháp luật
Hết hạn Giấy chứng nhận tên định danh có được gia hạn không? Tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn thì có bị thu hồi tên định danh không?
Pháp luật
Không kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh đến hệ thống quản lý tên định danh quốc gia thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho đơn vị khác đăng ký tên định danh thay cho mình hay không? Nguyên tắc khi đăng ký tên định danh là gì?
Pháp luật
Chưa có tên định danh thì người quảng cáo có thể thực hiện cuộc gọi quảng cáo đến người sử dụng hay không?
Pháp luật
Sử dụng tên định danh để gửi các tin nhắn rác cho người sử dụng thì doanh nghiệp có bị thu hồi tên định danh hay không?
Pháp luật
Muốn khai tên định danh để mở chặn 1 chiều sim điện thoại thì cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận tên định danh
155 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận tên định danh Tên định danh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào