Hệ thống trường trung học được quy định như thế nào? Ban đại diện cha mẹ học sinh một trường trung học có bao nhiêu người?

Sang năm con gái tôi vào lớp sáu, do bước sang cấp học mới cũng là lần đầu tôi họp phụ huynh cho cháu nên tôi muốn được ứng cử vào ban đại diện cha mẹ học sinh. Xin hỏi pháp luật có quy định một trường có bao người nằm trong ban đại diện cha mẹ học sinh không?

Hệ thống trường trung học được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 4 Điều lệ Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về loại hình và hệ thống trường trung học như sau:

(1) Trường trung học được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục.

+ Trường trung học công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên của trường trung học công lập chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm.

+ Trường trung học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được thành lập theo quy định của pháp luật. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường trung học tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.

(2) Trường trung học có một cấp học:

+ Trường trung học cơ sở.

+ Trường trung học phổ thông.

(3) Trường phổ thông có nhiều cấp học:

+ Trường tiểu học và trung học cơ sở.

+ Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.

+ Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

(4) Trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục khác:

+ Trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú.

+ Trường trung học phổ thông chuyên, trường năng khiếu.

+ Trường, lớp dành cho người khuyết tật.

+ Trường giáo dưỡng.

+ Cơ sở giáo dục khác.

Hệ thống trường trung học được quy định như thế nào?

Hệ thống trường trung học được quy định như thế nào?

Cơ cấu tổ chức của trường trung học được quy định như thế nào? Quy định về lớp học ra sao?

(1) Căn cứ Điều 9 Điều lệ Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về cơ cấu tổ chức của trường trung học như sau:

"Cơ cấu tổ chức trường trung học gồm: hội đồng trường; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học; tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt."

(2) Quy định về lớp học

Căn cứ Điều 16 Điều lệ Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về lớp học như sau:

- Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có lớp trưởng và các lớp phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ. Mỗi lớp học được chia thành nhiều tổ học sinh; mỗi tổ học sinh có tổ trưởng và tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong tổ bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ.

- Hoạt động của lớp học bảo đảm tính dân chủ, tự quản, hợp tác. Mỗi học sinh được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.

- Số học sinh trong mỗi lớp học của trường chuyên biệt được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên biệt.

Ban đại diện cha mẹ học sinh của một trường có bao nhiêu người?

Tại Điều 44 Điều lệ Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

- Mỗi lớp có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm các thành viên do cha mẹ, người giám hộ học sinh cử ra để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn trong việc giáo dục học sinh.

- Mỗi trường có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm một số thành viên do các ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.

- Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, từng trường trung học được thực hiện theo Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Như vậy, theo quy định nêu trên pháp luật chỉ quy định mỗi lớp có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học và mỗi trường có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học. Tuy nhiên không có quy định cụ thể một trường phải có bao nhiêu người nằm trong Ban đại diện cha mẹ hoc sinh, vì điều đó tùy thuộc vào từng nhà trường.

Trường trung học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông?
Pháp luật
TCVN 8794:2011 về yêu cầu thiết kế trường trung học? Quy định chung trong thiết kế trường trung học ra sao?
Pháp luật
Trong tiêu chuẩn đánh giá trường trung học ở mức 2 yêu cầu đối với giáo viên và học sinh phải có những tiêu chí như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống trường trung học được quy định như thế nào? Ban đại diện cha mẹ học sinh một trường trung học có bao nhiêu người?
Pháp luật
Sửa đổi quy định về việc cấp bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia? Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia có giá trị bao lâu?
Pháp luật
Đề xuất sửa đổi quy định công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia theo những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Đề xuất sửa đổi một số tiêu chuẩn để đánh giá trường trung học ở mức 1 về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia?
Pháp luật
Trường trung học gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục thì sẽ bị xử lý đình chỉ hay giải thể?
Pháp luật
Khu vực để xe dành cho giáo viên, học sinh của trường trung học cơ sở tuân thủ theo những yêu cầu về diện tích và bố trí thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Trường trung học cơ sở yêu cầu về khu đất xây dựng, hệ thống thông gió, điều hòa không khí và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường phải tuân thủ những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học
644 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: