Giấy đăng ký xe máy có phải là giấy tờ có giá? Có thể khởi kiện ra Tòa án để đòi lại giấy đăng ký xe máy không?

Đợt lễ 2/9 vừa qua vì đang cần gấp một khoản tiền mà tôi có thế chấp Giấy đăng ký xe máy cho anh B để vay 10.000.000 đồng, nhưng sau đó anh B chưa đưa tiền cho tôi và cũng không trả Giấy đăng ký xe máy lại cho tôi. Đến nay tôi đã nhiều lần yêu cầu anh B trả lại nhưng anh B cho biết đã làm mất Giấy đăng ký xe máy của tôi nên không thể trả lại được. Xin hỏi tôi có thể khởi kiện ra Tòa án để đòi lại tài sản (Giấy đăng ký xe máy) hay không? - Câu hỏi của anh Minh Tâm (Hà Nội).

Chủ thể nào có quyền đòi lại tài sản?

Theo quy định tại Điều 166 Bộ luật Dân sự 2015 về chủ thể có quyền đòi lại tài sản thì:

Quyền đòi lại tài sản
1. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.
2. Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó.

Căn cứ theo Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 quy định tài sản bao gồm:

Tài sản
1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.
2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

Giấy đăng ký xe máy có phải là giấy tờ có giá?

Giấy đăng ký xe máy có phải là giấy tờ có giá? (Hình từ Internet)

Giấy đăng ký xe máy có phải là giấy tờ có giá?

Theo quy định tại Công văn 141/TANDTC/KHXX năm 2011 có hướng dẫn thẩm quyền giải quyết các yêu cầu trả lại giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản như sau:

1. Điều 163 của Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản”. Theo quy định tại điểm 8 Điều 6 của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010 thì giấy tờ có giá là “bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ giữa tổ chức phát hành giấy tờ có giá với người sở hữu giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác”. Căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, thì giấy tờ có giá bao gồm:
a) Hối phiếu đòi nợ, hối phiếu nhận nợ, séc, công cụ chuyển nhượng khác được quy định tại Điều 1 của Luật các công cụ chuyển nhượng năm 2005;
b) Trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công ty, kỳ phiếu, cổ phiếu được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 của Pháp lệnh ngoại hối năm 2005;
c) Tín phiếu, hối phiếu, trái phiếu, công trái và công cụ khác làm phát sinh nghĩa vụ trả nợ được quy định tại điểm 16 Điều 3 của Luật quản lý nợ công năm 2009;
d) Các loại chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ; quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán; Hợp đồng góp vốn đầu tư; các loại chứng khoán khác do Bộ Tài chính quy định) được quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật chứng khoán năm 2006 (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2010);
đ) Trái phiếu doanh nghiệp được quy định tại Điều 2 của Nghị định số 52/2006/NĐ-CP ngày 19/5/2006 của Chính phủ về “Phát hành trái phiếu doanh nghiệp”…
2. Theo các quy định trên đây thì các giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy đăng ký xe mô tô, xe máy; Giấy đăng ký xe ô tô…) không phải là “giấy tờ có giá” quy định tại Điều 163 của Bộ luật Dân sự năm 2005; do đó, nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết buộc người chiếm giữ trả lại các giấy tờ này thì Tòa án không thụ lý giải quyết.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, giấy đăng ký xe máy không phải là giấy tờ có giá quy định tại Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015.

Có thể khởi kiện ra Tòa án để đòi lại giấy đăng ký xe máy không?

Theo quy định tại Công văn 141/TANDTC/KHXX năm 2011 có hướng dẫn thẩm quyền giải quyết các yêu cầu trả lại giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản như sau:

3. Trường hợp người khởi kiện chỉ đòi lại giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản do người khác đang chiếm giữ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy đăng ký xe mô tô, xe máy; Giấy đăng ký xe ô tô…) thì Tòa án giải quyết như sau:
a) Trường hợp chưa thụ lý vụ án thì Tòa án áp dụng điểm e khoản 1 Điều 168 Bộ luật tố tụng dân sự trả lại đơn kiện cho người khởi kiện. Trong văn bản trả lại đơn khởi kiện, Tòa án phải ghi rõ lý do trả lại đơn khởi kiện là yêu cầu khởi kiện không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.
b) Trường hợp đã thụ lý vụ án thì Tòa án căn cứ vào khoản 2 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, xóa tên vụ án đó trong sổ thụ lý; trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho đương sự; căn cứ khoản 3 Điều 193 Bộ luật tố tụng dân sự ra quyết định trả lại tiền tạm ứng án phí cho đương sự.
c) Khi trả lại đơn khởi kiện hoặc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự nêu trên, Tòa án phải hướng dẫn cho người khởi kiện có thể yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền buộc người chiếm giữ bất hợp pháp giấy tờ nêu trên phải trả lại cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp đối với loại giấy tờ đó. Trong trường hợp giấy tờ bị mất thì chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp đối với loại giấy tờ nêu trên có quyền đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp lại giấy tờ bị mất theo quy định của pháp luật (ví dụ: yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở bị mất theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ “về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”). Bên có lỗi trong việc làm mất giấy tờ phải chịu toàn bộ chi phí, lệ phí trong việc cấp lại giấy tờ mới.

Theo đó Điều 164 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

Chủ sở hữu, chủ đòi lại tài sản thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn không thể khởi kiện ra Tòa án mà thay vào đó nếu bạn yêu cầu Tòa án giải quyết buộc người chiếm giữ bất hợp pháp (anh B) trả lại giấy đăng ký xe máy cho bạn thì Tòa án nhân dân sẽ thụ lý giải quyết tranh chấp về dân sự theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định tranh chấp về quyền sở hữu và các quyền khác đối với tài sản.

Giấy đăng ký xe máy
Đòi lại tài sản
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức phạt khi không có giấy đăng ký xe máy hoặc sử dụng giấy đăng ký xe máy đã hết hạn sử dụng năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, đã tặng căn nhà cho người yêu thì có được quyền đòi lại nhà hay không?
Pháp luật
Lệ phí cấp lại giấy đăng ký xe máy là bao nhiêu? Hồ sơ cấp lại giấy đăng ký xe máy như thế nào?
Pháp luật
Xe đạp bị lấy cắp rồi đem đi bán cho người khác thì chủ sở hữu có quyền đòi lại tài sản từ người đó hay không?
Pháp luật
Sử dụng giấy đăng ký xe máy nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Giấy đăng ký xe máy có phải là giấy tờ có giá? Có thể khởi kiện ra Tòa án để đòi lại giấy đăng ký xe máy không?
Pháp luật
Tiền đã tặng liệu có đòi lại được không? Hứa tặng cho tiền bằng miệng thì có giá trị pháp lý hay không?
Pháp luật
Tặng quà Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Tặng nhà đất cho người yêu liệu có đòi lại được không? Trường hợp nào không thể đòi lại quà?
Pháp luật
Quyền đòi lại tiền của người chuyển khoản nhầm được quy định thế nào? Người không trả tiền chuyển khoản nhầm có phạm tội không?
Pháp luật
Tặng cho tài sản có điều kiện nhưng khi điều kiện không được đáp ứng thì người tặng cho có được đòi lại tài sản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy đăng ký xe máy
1,960 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy đăng ký xe máy Đòi lại tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào