Giá điện cố định bình quân của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được xác định theo phương thức nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là giá điện cố định bình quân của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được xác định theo phương thức nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh M.Đ đến từ Đồng Nai.

Giá điện của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được xác định theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 26/2017/TT-BCT, có quy định về nguyên tắc xác định giá điện của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu như sau:

Nguyên tắc xác định giá điện của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu
1. Giá hợp đồng mua bán điện của các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu quy định trong Hợp đồng mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (bên Bán) và các Tổng công ty Điện lực (bên Mua) được xây dựng đảm bảo cho nhà máy chi trả được các chi phí hợp lý, hợp lệ cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện và có lợi nhuận hợp lý.
2. Giá điện các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được điều chỉnh bổ sung chi phí và điều chỉnh sản lượng điện phát để đảm bảo thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định trên thì giá hợp đồng mua bán điện của các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu quy định trong Hợp đồng mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (bên Bán) và các Tổng công ty Điện lực (bên Mua) được xây dựng đảm bảo cho nhà máy chi trả được các chi phí hợp lý, hợp lệ cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện và có lợi nhuận hợp lý.

- Giá điện các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được điều chỉnh bổ sung chi phí và điều chỉnh sản lượng điện phát để đảm bảo thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

nhà máy

Giá điện cố định bình quân của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được xác định theo phương thức nào? (Hình từ Internet)

Giá điện cố định bình quân của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được xác định theo phương thức nào?

Giá điện cố định bình quân của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được xác định theo phương thức tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 26/2017/TT-BCT như sau:

Phương pháp xác định giá điện của các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu
1. Giá điện kể từ thời điểm vận hành chính thức thị trường bán buôn điện cạnh tranh cho nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu xác định được tổng mức đầu tư tính giá được tính theo công thức sau:
PC = FC + FOMCb
Trong đó:
FC: Giá cố định bình quân của nhà máy được xác định theo phương pháp quy định tại Khoản 2 Điều này (đồng/kWh);
FOMCb: Giá vận hành và bảo dưỡng tại năm áp dụng giá của nhà máy được xác định theo phương pháp quy định tại Khoản 3 Điều này (đồng/kWh).
2. Giá điện cố định bình quân của nhà máy được xác định theo phương pháp dòng tiền chiết khấu, trên cơ sở phân tích tài chính của dự án theo các Biểu mẫu 1 và Biểu mẫu 2 quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này với các thông số đầu vào như sau:
a) Về thời gian tính giá điện: Thời gian tính giá điện theo thời gian còn lại của đời sống kinh tế nhà máy điện kể từ năm áp dụng giá (năm vận hành chính thức thị trường bán buôn điện cạnh tranh) (năm).
b) Đời sống kinh tế là 40 năm kể từ ngày vận hành chính thức nhà máy điện.
c) Về sản lượng điện: Sản lượng điện phát tính theo sản lượng điện thiết kế có tính đến tình hình thực tế kể từ ngày nhà máy hòa lưới điện quốc gia (kWh).
d) Tỷ lệ điện tự dùng và tổn thất máy biến áp tăng áp của nhà máy: Xác định theo thiết kế cơ sở được duyệt của nhà máy hoặc theo tài liệu kỹ thuật của nhà chế tạo thiết bị hoặc bình quân tỷ lệ điện tự dùng và tổn thất máy biến áp tăng áp của nhà máy trong 10 năm gần nhất (%).
đ) Tổng mức đầu tư: Tính theo giá trị tài sản còn lại tại năm áp dụng giá (giá trị cần thu hồi vốn trong thời gian tính giá), có tính đến giá trị tài sản đầu tư mới các năm tiếp theo (có đủ hồ sơ pháp lý) (đồng).
e) Cơ cấu vốn chủ sở hữu, vốn vay: căn cứ trên giá trị vốn chủ sở hữu tương ứng với giá trị tài sản còn lại và giá trị tài sản đầu tư mới trong thời gian tính giá điện và giá trị vốn vay phải trả trong thời gian tính giá điện (%).
g) Thuế thu nhập doanh nghiệp, các loại thuế, phí khác: Xác định theo quy định hiện hành.
h) Thời gian trích khấu hao từng nhóm tài sản cố định chính: Xác định trên cơ sở bình quân thời gian trích khấu hao tài sản cố định chính của từng nhóm tài sản cố định theo khung thời gian trích khấu hao tài sản cố định chính theo quy định tại Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25 tháng 4 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định hoặc văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế. Trường hợp nếu có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thời gian trích khấu hao tài sản cố định khác với khung thời gian trích khấu hao tài sản cố định theo quy định của Bộ Tài chính, áp dụng thời gian trích khấu hao tài sản cố định tại văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (năm).
i) Lãi suất vay vốn và thời gian trả nợ vay trong thời gian tính giá điện: Căn cứ vào hợp đồng vay vốn hoặc các văn bản tài liệu có tính pháp lý giữa chủ đầu tư và các tổ chức tín dụng ngân hàng cho vay.

Như vậy, giá điện cố định bình quân của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu được xác định theo phương pháp dòng tiền chiết khấu, trên cơ sở phân tích tài chính của dự án.

Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm gì đối với xác định phí chi phí hàng năm của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu?

Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm đối với xác định phí chi phí hàng năm của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu theo quy định tại Điều 12 Thông tư 26/2017/TT-BCT như sau:

Trách nhiệm của Cục Điều tiết điện lực
1. Rà soát chi phí các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu trong phương án giá điện hàng năm theo quy định trong giai đoạn thị trường phát điện cạnh tranh.
2. Kiểm tra, có ý kiến về hợp đồng mua bán điện và các hiệu chỉnh bổ sung hợp đồng của các nhà máy điện trong giai đoạn thị trường bán buôn điện cạnh tranh.
3. Hướng dẫn và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đàm phán hợp đồng mua bán điện giữa các bên.
4. Giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện trong trường hợp hai bên thỏa thuận việc giải quyết tranh chấp tại Cục Điều tiết điện lực.

Theo đó, đối với xác định phí chi phí hàng năm của nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu thì Cục Điều tiết điện lực có các trách nhiệm rà soát chi phí các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu trong phương án giá điện hàng năm theo quy định trong giai đoạn thị trường phát điện cạnh tranh và các trách nhiệm cụ thể trên.

Giá điện
Nhà máy thủy điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính phủ chỉ đạo không tăng giá điện 'giật cục', phù hợp khả năng chi trả người dân để ổn định kinh tế như thế nào?
Pháp luật
Tăng giá điện khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành từ 15/5/2024 đúng không?
Pháp luật
Giá bán buôn điện là gì? Ai quyết định giá bán buôn điện trong hợp đồng mua bán điện có thời hạn?
Pháp luật
Khi nào được giảm giá điện theo Quyết định 05/2024? Thời gian điều chỉnh giá điện được thay đổi thế nào?
Pháp luật
Giá điện sinh hoạt năm 2024 là bao nhiêu? Giá bán điện theo thời gian sử dụng trong ngày năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Giờ cao điểm điện là mấy giờ? Giờ bình thường, giờ cao điểm, giờ thấp điểm điện theo Thông tư 16/2014/TT-BCT là gì?
Pháp luật
Biểu giá điện là gì? Đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai tại trụ sở và nơi giao dịch biểu giá điện đã được duyệt không?
Pháp luật
Mẫu tờ khai thuế giá trị gia tăng đối với người nộp thuế có nhà máy thủy điện nằm trên nhiều tỉnh là mẫu nào?
Pháp luật
Đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện thu tiền điện thì có bị phạt không?
Pháp luật
Bán buôn điện là gì? Quy định khung giá bán buôn điện có thuộc nội dung điều tiết hoạt động điện lực không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá điện
521 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá điện Nhà máy thủy điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào