Đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất xảy ra trong trường hợp nào? Trình tự đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất được thực hiện thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất. Cho tôi hỏi đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất xảy ra trong trường hợp nào? Trình tự đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất được thực hiện thế nào? Câu hỏi của chị Thanh Thư ở Đà Nẵng.

Việc đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 42/2016/NĐ-CP quy định về nguyên tắc cơ bản mở, đóng sân bay chuyên dùng như sau:

Nguyên tắc cơ bản mở, đóng sân bay chuyên dùng
1. Bảo đảm hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, chủ quyền và phát triển kinh tế, xã hội, hội nhập quốc tế.
2. Phát triển hệ thống sân bay chuyên dùng phù hợp với quy hoạch phát triển ngành, vùng, địa phương.
3. Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; trật tự an toàn xã hội; nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế xã hội; bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động đến cộng đồng; bảo đảm đồng bộ, an toàn, an ninh về mặt không gian kiến trúc, hệ thống công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
4. Tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quản lý, sử dụng, khai thác sân bay chuyên dùng và khi tổ chức hoạt động hàng không theo quy định pháp luật.
5. Thực hiện sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả trong quản lý nhà nước giữa cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng với Bộ Giao thông vận tải, địa phương và cơ quan, tổ chức, cá nhân trong mở, đóng sân bay chuyên dùng, quản lý hoạt động, bảo đảm an ninh, an toàn và dự báo, thông báo bay.
6. Đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc công nhận áp dụng đối với sân bay chuyên dùng.

Theo đó, việc đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất được thực hiện theo những nguyên tắc được quy định tại Điều 4 nêu trên.

Sân bay chuyên dùng trên mặt đất

Sân bay chuyên dùng trên mặt đất (Hình từ Internet)

Đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất xảy ra trong trường hợp nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 42/2016/NĐ-CP về đóng sân bay chuyên dùng như sau:

Điều kiện mở, đóng sân bay chuyên dùng
...
2. Đóng sân bay chuyên dùng khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
a) Hoạt động của sân bay chuyên dùng ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, chủ quyền và lợi ích quốc gia; ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, môi trường và có hoạt động trái pháp luật khác;
b) Sân bay chuyên dùng hết thời hạn sử dụng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn, gây sự cố công trình ảnh hưởng đến an toàn bay;
c) Sân bay chuyên dùng không còn phù hợp với quy hoạch tổng thể đô thị, quy hoạch vùng, ngành, địa phương; ảnh hưởng đến ranh giới, định hướng phát triển không gian, phá vỡ hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của pháp luật;
d) Xây dựng sân bay chuyên dùng không đúng thiết kế chi tiết xây dựng hoặc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình được lựa chọn;
đ) Do yêu cầu cấp thiết cho việc khai thác, sử dụng đất đai, khu vực mặt nước để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và phát triển không gian đô thị; xây dựng các trung tâm kinh tế, chính trị theo quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương hoặc đã có sân bay khác thay thế vì mang lại giá trị cao hơn về mặt quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội; hoặc sử dụng sân bay chuyên dùng sai mục đích, ảnh hưởng đến các hoạt động hợp pháp của khu vực công cộng và khu vực chung;
e) Theo yêu cầu của Chủ sở hữu sân bay.
...

Theo đó, việc đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất xảy ra trong những trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 10 nêu trên.

Trong đó có trường hợp do hoạt động của sân bay chuyên dùng ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, chủ quyền và lợi ích quốc gia; ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, môi trường và có hoạt động trái pháp luật khác.

Trình tự đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 42/2016/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước như sau:

Trình tự, thủ tục đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước
1. Chủ sở hữu sân bay đề nghị đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước có đơn đề nghị theo Mẫu số 02 của Phụ lục ban hành theo Nghị định này.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết:
a) Chủ sở hữu sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này qua hệ thống bưu chính đến Bộ Tổng Tham mưu theo địa chỉ quy định tại Điều 19 Nghị định này;
b) Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Bộ Tổng Tham mưu có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho chủ sở hữu sân bay để hoàn thiện hồ sơ theo quy định;
c) Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước sau khi có văn bản thống nhất của Bộ Giao thông vận tải và thông báo đến chủ sở hữu sân bay, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Khi hoạt động của sân bay vi phạm một trong các điều kiện quy định tại điểm a, b, c, d, đ của khoản 2 Điều 10; Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định đóng sân bay chuyên dùng, bãi cất, hạ cánh và có văn bản thông báo gửi Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Như vậy, chủ sở hữu sân bay chuyên dùng trên mặt đất gửi 01 bộ hồ sơ qua hệ thống bưu chính đến Bộ Tổng Tham mưu.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Bộ Tổng Tham mưu có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho chủ sở hữu sân bay để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất sau khi có văn bản thống nhất của Bộ Giao thông vận tải và thông báo đến chủ sở hữu sân bay, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sân bay chuyên dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục mở lại sân bay chuyên dùng thay đổi như thế nào theo đề án mới nhất của Bộ Quốc phòng?
Pháp luật
Thủ tục mở sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước thay đổi ra sao theo đề án mới nhất của Bộ Quốc phòng?
Pháp luật
Sân bay chuyên dùng trên mặt nước là gì? Giấy chứng nhận khai thác sân bay chuyên dùng trên mặt nước do cơ quan nào cấp?
Pháp luật
Thực hiện thủ tục mở lại sân bay chuyên dùng theo trình tự như thế nào? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Thực hiện thủ tục đóng tạm thời sân bay chuyên dùng theo trình tự như thế nào? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Lệ phí thực hiện thủ tục mở sân bay chuyên dùng trên mặt nước là bao nhiêu? Thời hạn giải quyết thủ tục là bao lâu?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân phải thực hiện thủ tục đóng sân bay chuyên dùng trên mặt nước trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Người đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký sân bay chuyên dùng trên mặt nước cần phải đáp ứng những điều kiện gì để được cấp giấy chứng nhận đăng ký?
Pháp luật
Sân bay chuyên dùng của lực lượng vũ trang sẽ được xem xét sử dụng lưỡng dụng phục vụ phát triển kinh tế đúng không?
Pháp luật
Sân bay chuyên dùng được mở dựa trên những nguyên tắc nào? Việc quản lý xây dựng sân bay chuyên dùng được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sân bay chuyên dùng
398 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sân bay chuyên dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: