Đối với công trình thủy lợi khi khảo sát địa chất thì ngăn nước trong hố khoan được thực hiện với những mục đích gì?

Em ơi cho anh hỏi: Đối với công trình thủy lợi khi khảo sát địa chất thì ngăn nước trong hố khoan được thực hiện với những mục đích gì? Đối với hố khoan máy, hố khoan tay khi ngăn nước trong hố khoan cần đáp ứng những yêu cầu như thế nào? Đây hỏi của anh Minh Mẫn đến từ Long An.

Đối với công trình thủy lợi khi khảo sát địa chất thì ngăn nước trong hố khoan được thực hiện với những mục đích gì?

Căn cứ theo tiết 5.7.1 tiểu mục 5.7 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9155:2021 quy định như sau:

Các yêu cầu cơ bản
...
5.7 Yêu cầu về ngăn nước trong hố khoan (cách ly các tầng nước)
5.7.1 Yêu cầu về ngăn nước (cách ly các tầng nước) chỉ thực hiện trong hố khoan (hố khoan máy hoặc hố khoan tay) tương ứng theo quy định tại điều 5.7.2 và 5.7.3 với mục đích sau:
1) Cách ly các tầng nước ngầm riêng biệt trong hố khoan để nghiên cứu;
2) Bịt kín các đoạn khác để thí nghiệm địa chất thủy văn: thí nghiệm ép nước, thí nghiệm đổ nước, thí nghiệm múc nước, thí nghiệm hút nước một đoạn nào đó;
3) Chống hiện tượng nước phun trong khi khoan gặp tầng nước ngầm có áp lực mạnh.
...

Như vậy đối với công trình thủy lợi khi khảo sát địa chất thì ngăn nước trong hố khoan được thực hiện với những mục đích sau:

- Cách ly các tầng nước ngầm riêng biệt trong hố khoan để nghiên cứu;

- Bịt kín các đoạn khác để thí nghiệm địa chất thủy văn: thí nghiệm ép nước, thí nghiệm đổ nước, thí nghiệm múc nước, thí nghiệm hút nước một đoạn nào đó;

- Chống hiện tượng nước phun trong khi khoan gặp tầng nước ngầm có áp lực mạnh.

Công trình thủy lợi

Công trình thủy lợi (Hình từ Internet)

Đối với hố khoan máy của công trình thủy lợi thì khi ngăn nước trong hố khoan cần đáp ứng những yêu cầu như thế nào?

Căn cứ theo tiết 5.7.2 tiểu mục 5.7 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9155:2021 quy định như sau:

Các yêu cầu cơ bản
...
5.7 Yêu cầu về ngăn nước trong hố khoan (cách ly các tầng nước)
...
5.7.2 Đối với hố khoan máy
1) Trong điều kiện bình thường thì biện pháp ngăn nước trong hố khoan máy là ngăn nước bằng ống chống (đáy ống nằm trong vữa xi măng đặc) hoặc bằng bộ nút chuyên dụng. Trong điều kiện phức tạp như ngăn cách ly hai tầng chứa nước hoặc ngăn chống nước áp lực phun lên thì phải có thiết kế cho từng trường hợp cụ thể.
2) Trước khi tiến hành ngăn nước trong hố khoan, phải xác định chính xác độ sâu của đoạn cần ngăn nước, đặc điểm địa tầng phía trên, phía dưới bộ nút ngăn, mực nước ngầm trong hố khoan để có biện pháp ngăn nước thích hợp. Các số liệu thu thập và diễn biến trong quá trình ngăn nước phải được ghi tỉ mỉ trong nhật ký khoan máy (tham khảo điều C.1.1, Phụ lục C).
3) Kiểm tra chất lượng ngăn nước trong hố khoan theo các bước sau:
- Khoan qua cột đá xi măng chân ống chống hoặc đoạn nút ngăn nước bằng vữa xi măng;
- Đổ thêm hoặc hút bớt nước trong hố khoan để nâng cao hoặc hạ thấp mực nước trong hố khoan một khoảng bằng 1/3 cột nước có trong hố khoan trước khi tiến hành ngăn nước, để nước hồi phục dần đến ổn định;
- Đo mức độ thay đổi của mực nước trong hố khoan trước và sau khi ngăn nước;
4) Nếu mức độ thay đổi mực nước giữa 3 lần đo liên tiếp nhỏ hơn 1 cm thì việc ngăn nước đạt yêu cầu. Nếu kết quả ngăn nước chưa đạt yêu cầu thì phải tiến hành ngăn nước lại.
...

Như vậy đối với hố khoan máy của công trình thủy lợi thì khi ngăn nước trong hố khoan cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Trong điều kiện bình thường thì biện pháp ngăn nước trong hố khoan máy là ngăn nước bằng ống chống (đáy ống nằm trong vữa xi măng đặc) hoặc bằng bộ nút chuyên dụng. Trong điều kiện phức tạp như ngăn cách ly hai tầng chứa nước hoặc ngăn chống nước áp lực phun lên thì phải có thiết kế cho từng trường hợp cụ thể.

- Trước khi tiến hành ngăn nước trong hố khoan, phải xác định chính xác độ sâu của đoạn cần ngăn nước, đặc điểm địa tầng phía trên, phía dưới bộ nút ngăn, mực nước ngầm trong hố khoan để có biện pháp ngăn nước thích hợp. Các số liệu thu thập và diễn biến trong quá trình ngăn nước phải được ghi tỉ mỉ trong nhật ký khoan máy (tham khảo điều C.1.1, Phụ lục C).

- Kiểm tra chất lượng ngăn nước trong hố khoan.

- Nếu mức độ thay đổi mực nước giữa 3 lần đo liên tiếp nhỏ hơn 1 cm thì việc ngăn nước đạt yêu cầu. Nếu kết quả ngăn nước chưa đạt yêu cầu thì phải tiến hành ngăn nước lại.

Đối với hố khoan tay trong công trình thủy lợi thì khi ngăn nước trong hố khoan cần đáp ứng những yêu cầu như thế nào?

Căn cứ theo tiết 5.7.3 tiểu mục 5.7 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9155:2021 quy định như sau:

Các yêu cầu cơ bản
...
5.7 Yêu cầu về ngăn nước trong hố khoan (cách ly các tầng nước)
...
5.7.3 Đối với hố khoan tay
1) Trường hợp dưới tầng chứa nước là tầng cách nước tốt (như đất sét, sét pha) và có độ dày tương đối lớn thì tiến hành ngăn nước như sau: Khoan qua tầng chứa nước tới tầng cách nước rồi dừng lại dùng tời hoặc kích ép ống chống (còn gọi là ống chèn) sâu vào tầng cách nước từ 1 m đến 2 m, sau đó khoan sâu thêm dưới ống chống từ 0,5 m đến 1 m, múc hết nước trong hố khoan, quan trắc nếu không thấy nước lên tức là việc ngăn nước đạt yêu cầu. Sau đó dùng ống chống có đường kính nhỏ hơn ép vào tầng chứa nước thứ hai để khoan tiếp;
2) Trường hợp tầng cách nước bên dưới cũng dày nhưng tính chất cách nước kém (tính thấm lớn) phải làm như sau: Khoan và hạ ống chống tới tầng cách nước rồi dừng lại, sau đó khoan sâu thêm vào lớp này từ 1,5 m đến 2,0 m rồi lấp bằng đất sét. Đất sét dùng để lấp là loại đất sét tốt, đem băm nhỏ trộn với nước nặn thành viên tròn có đường kính bằng 7/10 đường kính hố khoan, phơi se mặt ngoài thả xuống lỗ đầm nện thật chặt. Khi cột đất sét đã đầm cao từ 1,5 m đến 2,0 m thì dùng ống chống có đường kính nhỏ hơn đóng hay ép vào trong lớp đó. Sau đó khoan vét lớp đất trong ống chống lên và khoan sâu thêm dưới ống chống từ 0,5 m đến 1,0 m. Quan trắc nếu không thấy nước lên tức là việc ngăn nước đạt yêu cầu. Sau khi đã ngăn nước xong lại dùng một loại ống chống có đường kính nhỏ hơn một cấp để thả xuống khoan tiếp vào tầng chứa nước bên dưới;
3) Khi tiến hành ngăn nước chỉ được đóng hoặc ép ống chống xuống, tuyệt đối không được quay ống chống.
...

Như vậy đối với hố khoan tay trong công trình thủy lợi thì khi ngăn nước trong hố khoan cần đáp ứng những yêu cầu như trên.

Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

393 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào