Doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho doanh nghiệp khác thuê lại đất không?

Tôi có một câu hỏi như sau: Doanh nghiệp (không phải của Nhà nước) thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho doanh nghiệp khác thuê lại đất không? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.D ở Đồng Nai.

Doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho doanh nghiệp khác thuê lại đất không?

Việc doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho doanh nghiệp khác thuê lại đất không, theo quy định tại Điều 175 Luật Đất đai 2013 như sau:

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm
1. Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Quyền và nghĩa vụ chung quy định tại Điều 166 và Điều 170 của Luật này;
b) Thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam;
c) Bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 189 của Luật này; người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định;
d) Góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê; người nhận góp vốn bằng tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định;
đ) Cho thuê lại quyền sử dụng đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm đối với đất đã được xây dựng xong kết cấu hạ tầng trong trường hợp được phép đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
2. Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất thì có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về dân sự.

Theo quy định trên, doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm có thể cho doanh nghiệp khác thuê lại đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm đối với đất đã được xây dựng xong kết cấu hạ tầng trong trường hợp được phép đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm

Thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho thuê tài sản gắn liền với đất không?

Việc doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho thuê tài sản gắn liền với đất không, theo quy định tại Điêu 38a Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 24 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP như sau:

Cho thuê tài sản gắn liền với đất thuê, đất thuê lại trả tiền thuê đất hàng năm
1. Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hộ gia đình, cá nhân thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm; thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề trả tiền thuê đất hàng năm và đã được cấp Giấy chứng nhận thì được cho thuê tài sản gắn liền với đất đã được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Người thuê tài sản phải sử dụng tài sản trên đất theo mục đích đã được xác định trong quyết định cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất đã ký.
2. Tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê hàng năm; thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề trả tiền thuê đất, thuê lại đất hàng năm và đã được cấp Giấy chứng nhận thì được cho thuê tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước. Người thuê tài sản gắn liền với đất phải sử dụng đất đúng mục đích.

Theo đó, doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm có thể cho thuê tài sản gắn liền với đất khi đáp ứng những điều kiện sau:

- Doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Tài sản gắn liền với đất đã được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.

- Đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

- Người thuê tài sản phải sử dụng tài sản trên đất theo mục đích đã được xác định trong quyết định cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất đã ký.

Doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm phá sản thì sẽ bị thu hồi đất đúng không?

Trường hợp thu hồi đất được quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013 như sau:

Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người
1. Các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người bao gồm:
a) Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất; người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;
b) Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế;
c) Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất;
d) Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn;
đ) Đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người;
e) Đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người.
...

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm phá sản thì doanh nghiệp này sẽ bị thu hồi đất theo quy định.

Thuê đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho doanh nghiệp khác thuê lại đất không?
Pháp luật
Giữa chủ đầu tư khu công nghiệp và người thuê đất từ chủ đầu tư khu công nghiệp, ai sẽ có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất trực tiếp cho nhà nước?
Pháp luật
Dự án có đề nghị nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá hoặc đấu thầu có phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hay không?
Pháp luật
Thời điểm điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án trong trường hợp chưa được giao đất, cho thuê đất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Sau khi được giao trả lại đất thì chủ sở hữu có được cho doanh nghiệp khác thuê đất hay không?
Pháp luật
Đang thuê đất theo hình thức nộp tiền thuê đất hàng năm thì có quyền chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê đất
998 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: