Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không?

Trong việc xác định giá trị của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa của tôi muốn lựa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để thực hiện thì không biết có thể được hay không? Tôi cần lựa chọn những tổ chức tư vấn nước ngoài đó dựa trên những tiêu chí nào? Câu hỏi của anh Hoàng từ TP.HCM

Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Nghị định 126/2017/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm a khoản 6 Điều 1 Nghị định 140/2020/NĐ-CP) quy định về việc quyết định lựa chọn tổ chức tư vấn như sau:

Tư vấn cổ phần hóa
1. Doanh nghiệp cổ phần hóa được thuê tổ chức tư vấn để xác định giá trị doanh nghiệp, xác định giá khởi điểm, xây dựng phương án cổ phần hóa và bán cổ phần lần đầu. Cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm quyết định lựa chọn tổ chức tư vấn, trong đó có thể phân cấp, ủy quyền cho Ban Chỉ đạo thực hiện toàn bộ hoặc một số trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu trong việc thuê tổ chức tư vấn (ngoại trừ trách nhiệm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu).
...

Từ quy định trên thì pháp luật chỉ quy định doanh nghiệp cổ phần hóa được thuê tổ chức tư vấn để xác định giá trị doanh nghiệp, xác định giá khởi điểm, xây dựng phương án cổ phần hóa và bán cổ phần lần đầu, không có giới hạn trong việc thuê tổ chức tư vấn trong nước hay tổ chức tư vấn nước ngoài.

Như vậy, doanh nghiệp cổ phần có thể thuê tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo tổ chức tư vấn đáp ứng được các tiêu chuẩn mà pháp luật quy định.

Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không?

Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không? (Hình từ Internet)

Tổ chức tư vấn nước ngoài cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào để có thể cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp?

Căn cứ khoản 6 Điều 12 Nghị định 126/2017/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm c khoản 2 Điều 3 Nghị định 140/2020/NĐ-CP) quy định về tiêu chuẩn đối với tổ chức tư vấn nước ngoài như sau:

Tư vấn cổ phần hóa
...
6. Các tổ chức tư vấn nước ngoài được cung cấp dịch vụ tư vấn để xác định giá trị doanh nghiệp khi có đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Là tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực thẩm định giá, kiểm toán, kế toán, tư vấn tài chính, tư vấn chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo pháp luật tại nước đặt trụ sở chính;
b) Có uy tín, năng lực, thương hiệu và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm (60 tháng hoạt động liên tục tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp) về một trong các lĩnh vực: Thẩm định giá, kiểm toán, kế toán, tư vấn tài chính, tư vấn chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp;
...

Theo đó, khi doanh nghiệp cổ phần hóa lựa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì cần lựa chọ tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực thẩm định giá, kiểm toán, kế toán, tư vấn tài chính, tư vấn chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo pháp luật tại nước đặt trụ sở chính.

Tổ chức tư vấn nước ngoài phải là tổ chức có uy tín, năng lực, thương hiệu và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm (60 tháng hoạt động liên tục tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp) về một trong các lĩnh vực: Thẩm định giá, kiểm toán, kế toán, tư vấn tài chính, tư vấn chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp.

Tổ chức tư vấn nước ngoài có những trách nhiệm gì trong việc xác định giá trị doanh nghiệp?

Căn cứ khoản 7 Điều 12 Nghị định 126/2017/NĐ-CP thì tổ chức tư vấn nước ngoài trong việc xác định giá trị doanh nghiệp sẽ có một số trách nhiệm như:

(1) Tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan trong quá trình thực hiện nghiệp vụ xác định giá trị doanh nghiệp và thực hiện hợp đồng đã ký kết với khách hàng;

(2) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp;

(3) Phải bồi thường thiệt hại đo vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn định giá hoặc bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật;

(4) Giải trình hoặc cung cấp các thông tin, số liệu liên quan đến kết quả xác định giá trị doanh nghiệp khi có khiếu nại hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan đại diện chủ sở hữu, Kiểm toán nhà nước, Bộ Tài chính và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan;

(5) Bảo mật thông tin về khách hàng; lưu trữ hồ sơ, tài liệu về doanh nghiệp đã thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp;

(6) Không được tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn định giá trong các trường hợp sau:

- Người quản lý doanh nghiệp, kế toán trưởng (hoặc người phụ trách kế toán), thẩm định viên về giá của tổ chức tư vấn định giá là người có liên quan với doanh nghiệp cổ phần hóa.

- Là tổ chức đang hoặc đã cung cấp dịch vụ kiểm toán, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính trong 02 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cho doanh nghiệp cổ phần hóa.

Doanh nghiệp cổ phần hóa
Xác định giá trị doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi tính giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa có bao gồm các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không?
Pháp luật
Việc bàn giao doanh nghiệp cổ phần hóa sang công ty cổ phần cần sự có mặt của những đối tượng nào?
Pháp luật
Việc kiểm kê tài sản được doanh nghiệp cổ phần hóa thực hiện vào thời điểm nào? Tài sản đã được kiểm kê cần phân loại ra sao?
Pháp luật
Công tác xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa trùng với thời điểm kết thúc năm tài chính thì doanh nghiệp cần xử lý ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa công bố thông tin về quá trình cổ phần hóa thì có cần phải gửi thông tin về Bộ Tài chính không?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng hiện nay?
Pháp luật
Để tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có thể chuyển số nợ phải trả thành vốn góp cổ phần không?
Pháp luật
Nhà đầu tư chiến lược mua cổ phần của doanh nghiệp cổ phần hóa thì cần đặt cọc trước bao nhiêu giá trị cổ phần đăng ký mua?
Pháp luật
Việc bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp cổ phần hóa cần được hoàn thành trong thời gian bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp cổ phần hóa
680 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp cổ phần hóa Xác định giá trị doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào