Đinh phản quang là gì? Đinh phản quang phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào theo quy định của pháp luật?

Đinh phản quang là gì? Cấu tạo các bộ phận của đinh phản quang như thế nào? Đinh phản quang phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào theo quy định của pháp luật? Câu hỏi của anh N.M.T.T (Thành phố Hồ Chí Minh).

Đinh phản quang là gì?

Đinh phản quang được quy định tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử như sau:

Thuật ngữ và định nghĩa
Trong tiêu chuẩn này, các thuật ngữ và định nghĩa dưới đây được hiểu như sau:
3.1
Đinh phản quang (Retroreflecting road stud)
Thiết bị an toàn giao thông có tấm phản quang, được lắp đặt chủ yếu ở dải phân cách giữa, dải phân làn đường, dải phân tách luồng giao thông hoặc vỉa hè, giúp cảnh báo, hướng dẫn hoặc thông báo cho người tham gia giao thông đi đúng làn đường, bất kể đêm ngày. Đinh phản quang còn được gọi là đinh đường.
LƯU Ý: Đinh đường có thể được cấu tạo từ một hoặc nhiều bộ phận không tách rời và có thể được cắm xuống mặt đường hoặc gắn xuống mặt đường. Phần phản quang có thể theo một chiều hoặc hai chiều.
...

Theo đó, đinh phản quang là thiết bị an toàn giao thông có tấm phản quang, được lắp đặt chủ yếu ở dải phân cách giữa, dải phân làn đường, dải phân tách luồng giao thông hoặc vỉa hè, giúp cảnh báo, hướng dẫn hoặc thông báo cho người tham gia giao thông đi đúng làn đường, bất kể đêm ngày. Đinh phản quang còn được gọi là đinh đường.

LƯU Ý: Đinh đường có thể được cấu tạo từ một hoặc nhiều bộ phận không tách rời và có thể được cắm xuống mặt đường hoặc gắn xuống mặt đường. Phần phản quang có thể theo một chiều hoặc hai chiều.

Đinh phản quang là gì? Đinh phản quang phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào theo quy định của pháp luật?

Đinh phản quang (Hình từ Internet)

Cấu tạo các bộ phận của đinh phản quang như thế nào?

Cấu tạo các bộ phận của đinh phản quang được quy định tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử như sau:

Đối với đinh đường được cấu tạo từ hai hay nhiều bộ phận, nếu có bộ phận thay thế được thì phải được cấu tạo để tháo ra chỉ với một công cụ. Các bộ phận thuộc cấu tạo của đinh đường được thể hiện trên Hình 1.

hình số 01

- Cấu tạo các bộ phận của đinh đường

+ Thân đinh đường

Thân đinh đường phải được cấu tạo để cố định, bảo vệ tấm phản quang và có độ bền phù hợp để không bị vỡ, nứt hay hỏng khi phương tiện giao thông chạy qua.

+ Tấm phản quang

Tấm phản quang được cấu tạo để đính vào thân đinh đường theo một phía hoặc hai phía.

+ Chân cắm

Chân cắm được cấu tạo để đặt vào lỗ đã khoan trên mặt đường để đinh đường không bị xoay hoặc bật ra khi phương tiện giao thông chạy qua.

- Hình dạng kích thước

+ Hình dạng đinh đường được thể hiện trên Hình 1. Đinh đường phải đảm bảo không có cạnh sắc. Góc giữa mặt tấm phản quang và mặt trên của đinh đường không được vượt quá 45°.

+ Kích thước đinh đường được quy định tại Bảng 2.

bảng số 02

Đinh phản quang phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào theo quy định?

Yêu cầu kỹ thuật của đinh phản quang được quy định tại Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử như sau:

- Tầm nhìn ban đêm

+ Yêu cầu về cường độ sáng

++ Khi thử nghiệm theo JIS D 5500 tại tiểu mục 8.1 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, tấm phản quang có hệ số cường độ sáng (R) của đinh đường không được nhỏ hơn giá trị quy định tại Bảng 3.

bảng số 3

++ Khi thử theo EN 1463-1 tại tiểu mục 8.1 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, tấm phản quang có hệ số cường độ sáng (R) của đinh đường không được nhỏ hơn giá trị quy định tại Bảng 4 nhân với hệ số màu sắc quy định tại Bảng 5.

bảng số 04

bảng số 05

++ Khi thử theo ASTM D4280 tại tiểu mục 8.1 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, tấm phản quang có hệ số cường độ sáng (R) của đinh đường không được nhỏ hơn giá trị quy định tại Bảng 6.

bảng số 06

+ Yêu cầu về màu sắc

Khi thử nghiệm theo tiểu mục 8.2 và tiểu mục 8.3 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, mức độ phát tia phản quang của đinh đường có các tọa độ hội tụ màu nằm trong vùng cho phép được quy định trong Bảng 7.

Phép đo được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 11664-2 và ISO 11664-1 (góc tới 2°) với góc xoay βv = 0°, βH = 5° và góc quan sát α = 0,3°.

bang-so-07

CHÚ Ý 1 Nếu hai điểm nằm trên đường cong màu quang phổ thì chúng sẽ không nối với nhau bằng đường thẳng mà trong trường hợp này chúng sẽ nối bằng ranh giới của đường cong màu quang phổ.

CHÚ Ý 2 Màu sơn phản quang vào ban đêm hiện đang được Ủy ban Quốc tế về Chiếu sáng (CIE TC 2.19) nghiên cứu. Vì vậy, các giới hạn được cho trong bảng này có tính chất tạm thời. Các giới hạn này được đề xuất sửa đổi khi TC2.19 đã hoàn thành công việc nghiên cứu.

- Khả năng chịu áp lực thẳng đứng của thân đinh đường

Khi thử nghiệm theo tiểu mục 8.4 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, thân đinh đường phải chịu được lực tác dụng là 2 700 kG mà không bị nứt. Vết nứt là vết có chiều dài hơn 3,3 mm.

- Khả năng chịu lực cắt của chân cắm

Khi thử theo tiểu mục 8.5 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, chân cắm không bị phá hủy.

- Độ bền của tấm phản quang

+ Độ bền va đập:

Khi thử nghiệm theo tiết 8.6.1 tiểu mục 8.6 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, bề mặt của tấm phản quang không bị bong tróc và không xuất hiện vết nứt dài hơn 6,4 mm.

+ Sự chịu nhiệt:

Khi gia nhiệt theo tiết 8.6.2 tiểu mục 8.6 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12584:2019 về Trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - Đinh phản quang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, tấm phản quang không bị vỡ, nứt.

Đinh phản quang
Tiêu chuẩn quốc gia
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn là gì? Rà soát, chuyển đổi tiêu chuẩn Việt Nam thành tiêu chuẩn quốc gia được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Cây dừa giống là gì? Yêu cầu kỹ thuật đối với cây dừa giống được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Đinh phản quang là gì? Đinh phản quang phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Trên nhiệt kế thang đo kín để đo nhiệt lượng thì các ký hiệu nào phải được ghi nhãn bền và rõ nét?
Pháp luật
Thủ tục thẩm định hồ sơ sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ tiêu chuẩn quốc gia về đo lường chất lượng như thế nào? Thành phần hồ sơ gồm có những gì?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thẩm định tiêu chuẩn quốc gia về đo lường chất lượng như thế nào? Thành phần hồ sơ thẩm định tiêu chuẩn quốc gia gồm có những gì?
Pháp luật
Hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật bao gồm những đối tượng nào? Kinh phí xây dựng gồm những loại nào?
Pháp luật
Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia hoạt động theo nguyên tắc nào? Trưởng Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Hồ sơ hủy bỏ tiêu chuẩn quốc gia trong Công an nhân dân gồm những gì? Các bước rà soát định kỳ tiêu chuẩn quốc gia trong Công an nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng được thực hiện dựa trên căn cứ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đinh phản quang
912 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đinh phản quang Tiêu chuẩn quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào