Để được cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế cho chứng khoán phái sinh cần thực hiện thủ tục như thế nào?

Để được cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế cho chứng khoán phái sinh thì tôi cần thực hiện những thủ tục nào? Mã số định danh chứng khoán quốc tế gồm bao nhiêu ký tự và được quy định ra sao? Câu hỏi của anh Chấn từ TP.HCM

Việc cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế được Trung tâm lưu ký chứng khoán thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 3 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 quy định về việc cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế như sau:

- Mã số định danh chứng khoán quốc tế (sau đây viết tắt là mã ISIN) được VSD cấp trên cơ sở thỏa thuận đối tác với Hiệp hội các cơ quan cấp mã quốc gia (sau đây viết tắt là ANNA) và theo các nguyên tắc quy định của tổ chức này tại Bộ Tiêu chuẩn quốc tế ISO 6166 về chứng khoán và công cụ tài chính.

- Trung tâm lưu ký chứng khoán thực hiện cấp mã ISIN cho các loại chứng khoán phát hành tại Việt Nam và mã ISIN này được VSD cấp đồng thời với mã chứng khoán trong nước trừ trường hợp đối với chứng khoán giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh, VSD cấp mã ISIN sau khi nhận được thông báo về mã chứng khoán trong nước từ SGDCK.

- Mã ISIN được sử dụng thống nhất cho chứng khoán phát hành tại Việt Nam để giao dịch và thanh toán tại thị trường chứng khoán Việt Nam và quốc tế.

Để được cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế cho chứng khoán phái sinh cần thực hiện thủ tục như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 quy định về hồ sơ đề nghị cấp mã chứng khoán như sau:

Hồ sơ cấp/bảo lưu mã chứng khoán
1. Hồ sơ cấp mã chứng khoán
a. Đối với các TCPH thực hiện đăng ký chứng khoán tại VSD:
TCPH nộp Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán (Mẫu 01/CMCK) kèm theo hồ sơ đăng ký chứng khoán. Việc cấp mã được thực hiện đồng thời với việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán.
b. Đối với các chứng chỉ quỹ mở
Công ty quản lý quỹ nộp hồ sơ đề nghị cấp mã tại VSD bao gồm:
- Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán (Mẫu 01/CMCK);
- Giấy phép thành lập quỹ mở do UBCKNN cấp (Bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định pháp luật).
c. Đối với các quyền mua TCPH không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp mã cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm tại VSD. Việc cấp mã cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm được VSD thực hiện đồng thời với việc xử lý hồ sơ thực hiện quyền khi nhận được văn bản Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng của TCPH.
d. Đối với chứng quyền có bảo đảm, TCPH không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp mã tại VSD. Việc cấp mã cho chứng quyền có bảo đảm được VSD thực hiện đồng thời với việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng quyền.
đ. Đối với cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa được thực hiện đấu giá tại tổ chức thực hiện bán đấu giá cổ phần hoặc được bán theo phương thức dựng sổ tại tổ chức quản lý sổ lệnh, hồ sơ cấp mã chứng khoán thực hiện theo quy định hiện hành tại Quy chế hoạt động cấp mã chứng khoán, đăng ký, lưu ký, hủy đăng ký đối với cổ phần bán lần đầu theo phương thức đấu giá/phương thức dụng sổ của doanh nghiệp cổ phần hóa do Tổng Giám đốc VSD ban hành.
e. Đối với chứng khoán phái sinh, VSD căn cứ vào mã chứng khoán trong nước do SGDCK cấp để cấp mã ISIN theo quy định.
...

Theo đó, để được cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế (mã ISIN) thì trước tiên chứng khoán phái sinh cần được cấp mã chứng khoán, hồ sơ đề nghị cấp mã chứng khoán Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán (Mẫu 01/CMCK tải về) kèm theo hồ sơ đăng ký chứng khoán.

Việc cấp mã được thực hiện đồng thời với việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán.

Sau khi chứng khoán phái sinh đã được cấp mã chứng khoán thì Trung tâm lưu ký chứng khoán sẽ căn cứ vào mã chứng khoán trong nước do Sở Giao dịch Chứng khoán cấp để cấp mã ISIN theo quy định.

Để được cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế cho chứng khoán phái sinh cần thực hiện thủ tục như thế nào?

Để được cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế cho chứng khoán phái sinh cần thực hiện thủ tục như thế nào? (Hình từ Internet)

Mã số định danh chứng khoán quốc tế gồm bao nhiêu ký tự? Được quy định ra sao?

Theo Điều 8 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 thì mã số định danh chứng khoán quốc tế gồm 12 ký tự chữ và số được quy định như sau:

MÃ ISIN

Trong đó:

- Mã quốc gia của TCPH chứng khoán: 2 ký tự chữ là VN (mã của Việt Nam theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 6166).

- Mã chứng khoán trong nước: 9 ký tự số và chữ.

+ Trường hợp các mã trái phiếu chính phủ trong nước đã cấp trước đây có 10 ký tự khi chuyển đổi sang mã ISIN được thực hiện như sau:

Đối với các trái phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành: thay 2 ký tự đầu “CP” bằng ký tự “T”

Đối với các mã do Ngân hàng Phát triển phát hành: thay 2 ký tự đầu “QH” bằng 1 ký tự “B”

+ Trường hợp các mã trái phiếu chính phủ có chứa ký tự "_" trong mã trái phiếu khi chuyển đổi sang mã ISIN sẽ bỏ ký tự "_".

+ Trường hợp các mã cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ trong nước có ít hơn 9 ký tự thì các chữ số 0 được thêm vào trước đó để đảm bảo có đủ 9 ký tự.

- Ký tự kiểm tra: 1 ký tự là ký tự số được tính theo nguyên tắc quy định tại Tiêu chuẩn quốc tế ISO 6166.

Chứng khoán phái sinh Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chứng khoán phái sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giới hạn vị thế một chứng khoán phái sinh là gì? Thành viên bù trừ có được quyền yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đóng vị thế một chứng khoán phái sinh không?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước có được quyền đầu tư chứng khoán phái sinh hay không theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Hợp đồng quyền chọn là gì? Hợp đồng quyền chọn giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán phải có các nội dung chủ yếu nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh của tổ chức kinh doanh chứng khoán phái sinh là mẫu nào?
Pháp luật
Các giao dịch chứng khoán phái sinh thiếu thông tin tài khoản của khách hàng có phải thực hiện sửa lỗi không?
Pháp luật
Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh, công ty chứng khoán phải đáp ứng điều kiện gì về nhân sự?
Pháp luật
Kinh doanh chứng khoán phái sinh là gì? Công ty chứng khoán chỉ được thực hiện kinh doanh chứng khoán phái sinh khi nào?
Pháp luật
Chứng khoán phái sinh có phải tài sản không? Công ty chứng khoán được thực hiện những hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh nào?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ kinh doanh chứng khoán phái sinh nhưng vốn chủ sở hữu không còn đủ 25 tỷ đồng thì bị chấm dứt hoạt động đúng không?
Pháp luật
Để được cấp mã số định danh chứng khoán quốc tế cho chứng khoán phái sinh cần thực hiện thủ tục như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng khoán phái sinh
1,573 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng khoán phái sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào