Để được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính thì công chức có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật hay không?

Xin cho hỏi: Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính có trách nhiệm gì? Để được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính thì công chức có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật hay không? Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính cần đảm bảo được những tiêu chuẩn gì về năng lực, hiểu biết? - câu hỏi của chị Bảo Ngọc (Cần Thơ)

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính có trách nhiệm gì?

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính (Hình từ Internet)

Theo Mục 1 Phụ lục 06 Tiêu chuẩn chức danh Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 1066/QĐ-BTP năm 2018 quy định như sau:

1. Vị trí, chức danh
Chức danh Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự (Phó Vụ trưởng) là chức vụ lãnh đạo, quản lý và là cấp phó của Vụ trưởng và tương đương thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự (Vụ trưởng); có trách nhiệm giúp Vụ trưởng phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục theo sự phân công của Vụ trưởng; thay mặt Vụ trưởng điều hành công việc của đơn vị khi được ủy quyền; chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

Căn cứ trên quy định Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính là chức vụ lãnh đạo, quản lý và là cấp phó của Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự.

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính có trách nhiệm giúp Vụ trưởng phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục theo sự phân công của Vụ trưởng; thay mặt Vụ trưởng điều hành công việc của đơn vị khi được ủy quyền; chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

Để được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính thì công chức có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật hay không?

Theo Mục 4 Phụ lục 06 Tiêu chuẩn chức danh Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 1066/QĐ-BTP năm 2018 quy định như sau:

4. Tiêu chuẩn về trình độ, kinh nghiệm công tác
a) Tốt nghiệp đại học trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác đảm nhiệm;
b) Đã được bổ nhiệm ngạch thẩm tra viên hoặc tương đương hoặc chức danh nghề nghiệp hạng III;
c) Đã tốt nghiệp chương trình quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương;
d) Đã tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương;
đ) Có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ hoặc cấp sở;
e) Có trình độ ngoại ngữ tương đương bậc 2 trở lên khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
g) Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông;
h) Có kinh nghiệm công tác quy định tại Khung năng lực vị trí việc làm của Tổng cục Thi hành án dân sự được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt.

Căn cứ quy định trên thì để được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính thì công chức không bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật mà có thể tốt nghiệp chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác đảm nhiệm.

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thi hành án hành chính cần đảm bảo được những tiêu chuẩn gì về năng lực, hiểu biết?

Theo Mục 3 Phụ lục 06 Tiêu chuẩn chức danh Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 1066/QĐ-BTP năm 2018 quy định tiêu chuẩn về năng lực, hiểu biết như sau:

3. Tiêu chuẩn về năng lực, hiểu biết
a) Nắm vững và có năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ được giao;
b) Có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chương trình công tác, nghiên cứu khoa học và đề xuất các giải pháp, phương pháp thực hiện về lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ được giao phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước của Bộ;
c) Có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quy tụ, đoàn kết công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị;
d) Nắm vững các nguyên tắc tổ chức, quy chế làm việc của Bộ Tư pháp, có mối liên hệ công tác tốt với các cơ quan có liên quan; có kiến thức về khoa học lãnh đạo, quản lý;
đ) Có tư duy đổi mới, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực nghiên cứu, tổng hợp, phân tích và dự báo tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của Nhà nước liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi công tác;
e) Tiêu chuẩn khác theo quy định tại Khung năng lực vị trí việc làm của Tổng cục Thi hành án dân sự được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt.
Vụ Quản lý Thi hành án hành chính
Thi hành án hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức chậm thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thì được xem xét đánh giá, phân loại như thế nào?
Pháp luật
Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào? Khi nào công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật cảnh cáo?
Pháp luật
Gửi đơn yêu cầu thi hành án hành chính nhưng hết thời hạn yêu cầu ra quyết định buộc thi hành án thì Tòa án có quyền trả lại đơn yêu cầu thi hành án hay không?
Pháp luật
Mẫu Sổ theo dõi, quản lý thi hành án hành chính mới nhất hiện nay? Cần sửa chữa trong Sổ phải có chữ ký của ai?
Pháp luật
Quyết định buộc thi hành án hành chính của Tòa án được thi hành như thế nào? Việc theo dõi quyết định buộc thi hành án hành chính được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Công khai thông tin về việc không chấp hành án hành chính được thực hiện trong trường hợp nào? Việc công khai thông tin chấm dứt trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người được thi hành án hành chính có thể ủy quyền cho người khác yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc thi hành án hành chính không?
Pháp luật
Trong thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có những trách nhiệm nào?
Pháp luật
Việc xử lý trách nhiệm trong thi hành án hành chính được thực hiện theo nguyên tắc nào? Người được thi hành án hành chính có những quyền và nghĩa vụ nào?
Pháp luật
Việc phân công xử lý đơn tố cáo về thi hành án hành chính có thể thực hiện bằng những hình thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Quản lý Thi hành án hành chính
433 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Quản lý Thi hành án hành chính Thi hành án hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: