Để được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì cá nhân cần đáp ứng được tiêu chuẩn gì?

Xin cho hỏi: Để được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì cá nhân cần đáp ứng được tiêu chuẩn gì? Trường hợp Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định thì có bị thay thế hay không? - Câu hỏi của anh Phú (TP. HCM).

Để được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì cá nhân cần đáp ứng được tiêu chuẩn gì?

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hình từ internet)

Theo khoản 2 Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ban hành kèm theo Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2016 quy định như sau:

Chủ tịch Hội đồng Học viện
...
2. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện trên cơ sở kết quả bầu của Hội đồng Học viện. Tiêu chuẩn của Chủ tịch Hội đồng Học viện như tiêu chuẩn của Giám đốc Học viện.
...

Căn cứ trên quy định tiêu chuẩn của Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông như tiêu chuẩn của Giám đốc Học viện.

Theo khoản 2 Điều 11 Quy chế tổ chức và hoạt động của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ban hành kèm theo Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2016 quy định như sau:

Giám đốc Học viện
...
2. Giám đốc Học viện phải có các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 05 năm;
b) Có bằng tiến sĩ;
c) Có sức khỏe tốt; độ tuổi khi bổ nhiệm lần đầu Giám đốc Học viện không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ tính đến tháng thực hiện quy trình bổ nhiệm.

Theo đó, để được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì cá nhân cần đáp ứng được tiêu chuẩn sau:

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 05 năm;

- Có bằng tiến sĩ;

- Có sức khỏe tốt; độ tuổi khi bổ nhiệm lần đầu Giám đốc Học viện không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ tính đến tháng thực hiện quy trình bổ nhiệm.

Trường hợp Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định thì có bị đề nghị bổ nhiệm thay thế hay không?

Theo khoản 2 Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ban hành kèm theo Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2016 quy định như sau:

Thủ tục thành lập Hội đồng Học viện, bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện; miễn nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng Học viện
...
2. Thủ tục thay thế Chủ tịch và thành viên Hội đồng Học viện
Trong trường hợp chủ tịch Hội đồng tự nguyện xin thôi hoặc không thể tiếp tục làm việc hoặc thuộc trường hợp bị miễn nhiệm theo quy định tại Khoản 3 Điều này thì Giám đốc Học viện tổ chức họp Hội đồng để bầu Chủ tịch Hội đồng mới và gửi hồ sơ đề nghị bổ nhiệm thay thế Chủ tịch Hội đồng đến Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định. Hồ sơ gồm: Tờ trình nêu rõ lý do bầu thay thế Chủ tịch Hội đồng Học viện, văn bản liên quan đến Chủ tịch Hội đồng đương nhiệm, biên bản họp Hội đồng, biên bản kiểm phiếu và phiếu bầu Chủ tịch Hội đồng Học viện mới.
Trường hợp Hội đồng Học viện bị khuyết thành viên do có thành viên bị miễn nhiệm hoặc bị chết, nghỉ hưu, thuyên chuyển sang công tác khác không còn phù hợp với vị trí làm thành viên thì Chủ tịch Hội đồng Học viện căn cứ vào thành phần của các thành viên bị khuyết để lựa chọn thành viên thay thế theo quy trình quy định tại điểm a khoản 1 Điều này. Hồ sơ đề nghị bổ sung, thay thế thành viên Hội đồng gồm: Tờ trình nêu rõ lý do các trường hợp bổ sung thay thế, biên bản họp Hội đồng trường, biên bản kiểm phiếu và phiếu bầu, các hồ sơ minh chứng liên quan (nếu có).
...

Căn cứ trên quy định trong các trường hợp sau đây thì Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông bị đề nghị bổ nhiệm thay thế, cụ thể:

- Chủ tịch Hội đồng Học viện tự nguyện xin thôi hoặc không thể tiếp tục làm việc;

- Chủ tịch Hội đồng Học viện thuộc trường hợp bị miễn nhiệm theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ban hành kèm theo Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2016, gồm:

+ Có đề nghị bằng văn bản của cá nhân xin thôi tham gia Hội đồng Học viện;

+ Bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

+ Sức khỏe không đủ khả năng đảm nhiệm công việc được giao, đã nghỉ làm việc quá 6 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục;

+ Đang chấp hành bản án của toà án;

+ Có trên 50% tổng số thành viên của Hội đồng Học viện kiến nghị bằng văn bản đề nghị miễn nhiệm;

+ Vi phạm các quy định khác ở mức độ miễn nhiệm đã quy định trong các quy chế nội bộ của Học viện.

Như vậy, trường hợp Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định không thuộc các trường hợp bị đề nghị bổ nhiệm thay thế theo các quy định trên.

Ai có quyền ra quyết định miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông?

Theo điểm b khoản 3 Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ban hành kèm theo Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2016 quy định như sau:

Thủ tục thành lập Hội đồng Học viện, bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện; miễn nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng Học viện
...
3. Miễn nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng Học viện
...
b) Hội đồng Học viện có trách nhiệm xem xét, quyết nghị việc miễn nhiệm Chủ tịch và thành viên Hội đồng Học viện và gửi hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định. Hồ sơ gồm có: Tờ trình nêu rõ lý do miễn nhiệm và các văn bản, minh chứng liên quan.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có quyền ra quyết định miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học viện công nghệ bưu chính viễn thông điểm chuẩn năm 2023 thế nào? Phương thức tuyển sinh năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Chỉ tiêu tuyển sinh Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông năm 2024 ra sao? Xét tuyển PTIT theo các phương thức ra sao?
Pháp luật
Thành phần đương nhiên của Hội đồng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông gồm những ai? Ai có quyền bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Học viện?
Pháp luật
Trụ sở chính của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ở đâu? Học viện có những đơn vị đào tạo trực thuộc nào?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là bao nhiêu năm? Có thể được bổ nhiệm lại không?
Pháp luật
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có phải đơn vị sự nghiệp không? Học viện có những đơn vị chức năng nào?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm làm Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì cá nhân không quá 55 tuổi đúng không?
Pháp luật
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có tư cách pháp nhân không? Hội đồng Học viện gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trực thuộc Bộ nào? Người đại diện cho Học viện trước pháp luật là ai?
Pháp luật
Cá nhân đã có bằng tiến sĩ thì có được bổ nhiệm thành Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
475 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào