Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân không? Những đơn vị nào trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản?

Tôi có câu hỏi là Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân không? Những đơn vị nào trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Quảng Nam.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ tại Điều 2 Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008, có quy định về vị trí, chức năng như sau:

Vị trí, chức năng:
Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản là cơ quan giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về các lĩnh vực: nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản; tổ chức thực hiện các chương trình trọng điểm quốc gia về nhà ở do Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng theo sự phân công của Bộ trưởng.
Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân, có con dấu để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân, có con dấu để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

cục quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Hình từ Internet)

Những đơn vị nào trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008, có quy định về cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản như sau:

Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản:
...
2. Các đơn vị trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản:
a) Phòng Tổng hợp;
b) Phòng Quản lý nhà ở;
c) Phòng Quản lý nhà công sở;
d) Phòng Quản lý thị trường bất động sản;
đ) Phòng Phát triển nhà;
e) Cơ quan đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh.
g) Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản
Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Cục, được khắc con dấu theo mẫu quy định để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo sự ủy quyền, phân cấp quản lý tài chính kế toán của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và các quy định của pháp luật.
3. Việc thành lập mới, tổ chức lại, giải thể các đơn vị trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản do Bộ trưởng quyết định theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.
4. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Cục, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch công tác cho từng giai đoạn, xác định nhu cầu biên chế của Cục báo cáo Bộ trưởng; xây dựng quy chế làm việc của Cục, quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trực thuộc, xác định trách nhiệm và sản phẩm của mỗi đơn vị, cá nhân trong Cục.

Như vậy, theo quy định trên thì có 07 đơn vị trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, gồm:

- Phòng Tổng hợp;

- Phòng Quản lý nhà ở;

- Phòng Quản lý nhà công sở;

- Phòng Quản lý thị trường bất động sản;

- Phòng Phát triển nhà;

- Cơ quan đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

- Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có cần phải hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh xây dựng các chương trình phát triển nhà ở địa phương không?

Căn cứ tại khoản 7 Điều 3 Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008, có quy định về nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ:
1. Nghiên cứu, đề xuất, tổ chức soạn thảo các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản để Bộ trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc Bộ ban hành theo thẩm quyền.
2. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản.
3. Theo dõi, tổng hợp, đánh giá và báo cáo tình hình quản lý và phát triển nhà ở và công sở, tình hình quản lý và phát triển thị trường bất động sản trên phạm vi cả nước.
4. Giải quyết, xử lý các công việc thường xuyên liên quan đến các lĩnh vực công tác của Cục.
5. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, các địa phương để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản.
6. Nghiên cứu, đề xuất, tổ chức soạn thảo các định hướng phát triển nhà ở quốc gia cho từng giai đoạn 10 năm, chương trình nhà ở quốc gia 5 năm, chỉ tiêu phát triển nhà ở và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức chỉ đạo việc thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
7. Hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng các chương trình phát triển nhà ở địa phương, chỉ tiêu phát triển nhà ở và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn;

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng các chương trình phát triển nhà ở địa phương, chỉ tiêu phát triển nhà ở và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn.

Thị trường bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản cấp quốc gia và địa phương sẽ cập nhập vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản?
Pháp luật
Xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản: Cơ quan nhà nước phải chia sẻ, cung cấp dữ liệu lên Cổng thông tin điện tử từ 15/8/2022?
Pháp luật
Bộ Xây dựng sẽ công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên Cổng thông tin vào thời gian nào?
Pháp luật
Cá nhân phải nộp phí khi khai thác và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản từ 15/8/2022?
Pháp luật
Đảm bảo ngân sách nhà nước để xây dựng, quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản?
Pháp luật
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai? Ngăn chặn việc chia tách, 'phân lô, bán nền' tại các khu vực chưa được phép đầu tư?
Pháp luật
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững? Đảm bảo phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân?
Pháp luật
Nghị quyết 33/NQ-CP: Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và một số giải pháp về tín dụng?
Pháp luật
Khẩn trương ban hành Nghị định sửa đổi, hướng dẫn Luật Đất đai và hàng loạt Nghị định ảnh hưởng đến thị trường bất động sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thị trường bất động sản
488 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thị trường bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: