Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ gì trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn?

Cho tôi hỏi Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn? Câu hỏi của anh Danh từ Bắc Ninh.

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ gì trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn?

Căn cứ khoản 8 Điều 2 Quyết định 669/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
8. Về giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn:
a) Trình Bộ về cơ chế, chính sách về giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng nghèo ở nông thôn thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Chủ trì quản lý các chương trình, dự án hoặc hợp phần về xóa đói, giảm nghèo, chương trình 135, chương trình xóa bỏ cây có chứa chất ma túy và các chương trình, dự án giảm nghèo và an sinh xã hội khác theo phân công của Bộ trưởng và quy định pháp luật;
c) Chủ trì trình Bộ và tổng hợp báo cáo về công tác dân tộc theo phân công của Bộ trưởng và quy định pháp luật.
9. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, chủ trì quản lý các chương trình, dự án thuộc phạm vi quản lý của Cục theo phân công của Bộ trưởng và quy định của pháp luật.
...

Như vậy, trong việc giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn thì Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có những nhiệm vụ sau:

(1) Trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về cơ chế, chính sách về giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng nghèo ở nông thôn thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

(2) Chủ trì quản lý các chương trình, dự án hoặc hợp phần về xóa đói, giảm nghèo, chương trình 135, chương trình xóa bỏ cây có chứa chất ma túy và các chương trình, dự án giảm nghèo và an sinh xã hội khác theo phân công của Bộ trưởng và quy định pháp luật;

(3) Chủ trì trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tổng hợp báo cáo về công tác dân tộc theo phân công của Bộ trưởng và quy định pháp luật.

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ gì trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn?

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ gì trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn? (Hình từ Internet)

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có được tham gia xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khoa học công nghệ và môi trường không?

Căn cứ khoản 11 Điều 2 Quyết định 669/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
11. Về khoa học, công nghệ và môi trường:
a) Đề xuất, trình Bộ chương trình, kế hoạch, đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ công nghệ, kỹ thuật thuộc phạm vi quản lý của Cục;
b) Chủ trì thẩm định đề cương, đề tài nghiên cứu; đặt hàng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện; nghiệm thu, quản lý kết quả và chỉ đạo triển khai kết quả nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ công nghệ, kỹ thuật thuộc phạm vi quản lý của Cục;
c) Quản lý thông tin khoa học, công nghệ về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Cục;
d) Thực hiện quản lý về công nghệ cao thuộc phạm vi quản lý của Cục theo phân công của Bộ trưởng và quy định của pháp luật;
đ) Tham gia xây dựng dự thảo tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo phân công của Bộ trưởng.
12. Chỉ đạo triển khai hoạt động khuyến nông thuộc lĩnh vực quản lý của Cục theo phân công của Bộ trưởng.
...

Như vậy, theo quy định thì Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn được tham gia xây dựng dự thảo tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khoa học công nghệ và môi trường thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo phân công của Bộ trưởng.

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có được tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý của Cục không?

Căn cứ khoản 21 Điều 2 Quyết định 669/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
21. Về thanh tra, kiểm tra:
a) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, phân cấp quản lý về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Cục theo quy định;
b) Thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
c) Giải quyết hoặc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý của Cục; tổ chức việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật;
d) Cấp phát và quản lý việc sử dụng trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, thẻ thanh tra và biển hiệu thanh tra chuyên ngành đối với công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành theo quy định.
22. Về quản lý tài chính, tài sản:
a) Trình Bộ dự toán ngân sách hàng năm và kế hoạch ngân sách trung hạn của Cục;
b) Chịu trách nhiệm quyết toán các nguồn kinh phí do Cục trực tiếp quản lý; quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản của nhà nước giao cho Cục theo phân cấp của Bộ trưởng và quy định của pháp luật;
c) Tổ chức quản lý việc thu, sử dụng phí, lệ phí, xử phạt vi phạm hành chính trong phạm vi lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, theo quy định thì Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có quyền giải quyết hoặc tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý của Cục.

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn?
Pháp luật
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác phát triển nông thôn?
Pháp luật
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có trụ sở ở đâu? Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ gì trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nông thôn?
Pháp luật
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những chức năng gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
612 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào