Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chất lượng môi trường không khí?

Tôi có câu hỏi là Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chất lượng môi trường không khí? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có chức năng gì?

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có chức năng được quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 3026/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường là tổ chức trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về: kiểm soát nguồn ô nhiễm; quản lý chất thải và phế liệu; quản lý chất lượng môi trường; xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường; phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường; quan trắc môi trường; quản lý chất ô nhiễm khó phân hủy; chứng nhận hoặc công nhận sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; tổ chức thực hiện các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục theo quy định của pháp luật.
2. Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về:

- Kiểm soát nguồn ô nhiễm;

- Quản lý chất thải và phế liệu;

- Quản lý chất lượng môi trường;

- Xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường;

- Phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường;

- Quan trắc môi trường; quản lý chất ô nhiễm khó phân hủy;

- Chứng nhận hoặc công nhận sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường;

- Tổ chức thực hiện các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục theo quy định của pháp luật.

ô nhiễm môi trường

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Hình từ Internet)

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chất lượng môi trường không khí?

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chất lượng môi trường không khí, thì theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Quyết định 3026/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
7. Về quản lý chất lượng môi trường môi trường không khí:
a) Tổ chức thực hiện Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí;
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh, phương pháp đánh giá chất lượng môi trường không khí; đánh giá diễn biến chất lượng môi trường không khí;
c) Trình Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp trường hợp chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên phạm vi liên vùng, liên tỉnh;
d) Xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Viêt Nam.
8. Về quản lý chất lượng môi trường nước mặt:
a) Tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng môi trường nước mặt đối với sông, hồ liên tỉnh có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường;
b) Tổ chức quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường, đánh giá diễn biến chất lượng môi trường nước; đánh giá khả năng chịu tải của môi trường nước mặt đối với sông, hồ liên tỉnh; công bố các khu vực môi trường nước mặt không còn khả năng chịu tải đối với sông, hồ liên tỉnh;
c) Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng môi trường nước mặt đối với sông, hồ nội tỉnh của các địa phương.

Theo đó, trong công tác quản lý chất lượng môi trường không khí thì Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Tổ chức thực hiện Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí;

- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh, phương pháp đánh giá chất lượng môi trường không khí; đánh giá diễn biến chất lượng môi trường không khí;

- Trình Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp trường hợp chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên phạm vi liên vùng, liên tỉnh;

- Xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Viêt Nam.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có tối đa bao nhiêu Phó Cục trưởng?

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có tối đa 03 Phó Cục trưởng được quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 3026/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Lãnh đạo Cục
1. Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có Cục trưởng và không quá 03 Phó Cục trưởng.
2. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục; ban hành quy chế làm việc và điều hành hoạt động của Cục; ký các văn bản về chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các văn bản khác theo phân công, ủy quyền của Bộ trưởng.
3. Phó Cục trưởng giúp việc Cục trưởng, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có tối đa 03 Phó Cục trưởng.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chất lượng môi trường không khí?
Pháp luật
Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có tư cách pháp nhân hay không? Trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường Cục có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường có nhiệm vụ trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường
1,736 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: