Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có trụ sở đặt tại đâu?

Cho tôi hỏi Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có trụ sở đặt tại đâu? Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trình cơ quan nào quyết định cấp các loại giấy phép về khảo sát chế biến khoáng sản? Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có được tham gia thẩm định các dự án đầu tư trong hoạt động khoáng sản không? Câu hỏi của Thành Nhân đến từ Huế.

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có trụ sở đặt tại đâu?

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 79-CP năm 1996 quy định như sau:

Thành lập Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trên cơ sở hợp nhất Cục Địa chất Việt Nam và Cục quản lý Tài nguyên Khoáng sản.
Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam là cơ quan trực thuộc Bộ Công nghiệp, giúp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành địa chất và khoáng sản, bao gồm: công tác nghiên cứu, điều tra cơ bản về địa chất, hoạt động khoáng sản (khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản), bảo vệ tài nguyên khoáng sản; tổ chức thực hiện công tác nghiên cứu, điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản và tìm kiếm phát hiện mỏ trong phạm vi cả nước.
Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu, kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp, có tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có trụ sở tại thành phố Hà Nội, có các đơn vị trực thuộc đặt tại một số khu vực.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân. Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội, có các đơn vị trực thuộc đặt tại một số khu vực.

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có trụ sở đặt tại đâu?

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân không?(Hình từ Internet)

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trình cơ quan nào quyết định cấp các loại giấy phép về khảo sát chế biến khoáng sản?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định 79-CP năm 1996 quy định như sau:

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây:
...
4. Trình Bộ trưởng Bộ Công nghiệp quyết định việc cấp, gia hạn, thu hồi các loại giấy phép về khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và cho phép trả lại giấy phép hoạt động khoáng sản, cho phép chuyển nhượng quyền hoạt động khoáng sản.
Trình Bộ trưởng Bộ Công nghiệp các khu vực cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, khu vực có khoáng sản độc hại để Bộ quyết định theo thẩm quyền sau khi có ý kiến bằng văn bản của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý khu vực đó và của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thuộc Trung ương.
Xác nhận tính hợp pháp của mẫu vật, tài liệu về địa chất và khoáng sản, các khoáng sản được đưa ra nước ngoài và để làm luận chứng khả thi các đề án.
...

Theo đó, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trình Bộ trưởng Bộ Công nghiệp quyết định việc cấp các loại giấy phép về khảo sát chế biến khoáng sản.

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có được tham gia thẩm định các dự án đầu tư trong hoạt động khoáng sản không?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 2 Nghị định 79-CP năm 1996 quy định như sau:

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây:
...
5. Căn cứ vào nhiệm vụ, kế hoạch được giao, Cục tổ chức, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch về nghiên cứu, điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản, địa chất môi trường, địa chất thuỷ văn, địa chất công trình, địa chất đô thị, địa chất nông thôn, địa chất tai biến, địa nhiệt và tìm kiếm phát hiện mỏ.
Tổ chức thực hiện việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác điều tra cơ bản về địa chất và hoạt động khoáng sản.
Đăng ký, theo dõi, tổng hợp tình hình hoạt động địa chất và khoáng sản trong phạm vi cả nước.
6. Thẩm định hoặc tham gia thẩm định các đề án, báo cáo điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản để trình Bộ trưởng Bộ Công nghiệp phê duyệt hoặc Cục trưởng phê duyệt theo uỷ quyền và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.
Tham gia thẩm định các dự án đầu tư, đề án, báo cáo thiết kế kỹ thuật trong hoạt động khoáng sản.
7. Lưu trữ, quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật toàn bộ mẫu vật, số liệu, thông tin về địa chất khoáng sản.
8. Thực hiện việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản. Đại diện cho ngành địa chất và khoáng sản Việt Nam tham gia các hoạt động quốc tế trong lĩnh vực hợp tác khoa học công nghệ về địa chất và khoáng sản.
9. Thực hiện việc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về điều tra cơ bản về địa chất và hoạt động khoáng sản.
Tham gia giải quyết hoặc giải quyết theo thẩm quyền các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động điều tra cơ bản về địa chất - khoáng sản và hoạt động khoáng sản.
10. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các ngành, địa phương, cơ sở và công dân thực hiện pháp luật về địa chất và khoáng sản. Phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
...

Như vậy, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tham gia thẩm định các dự án đầu tư, đề án, báo cáo thiết kế kỹ thuật trong hoạt động khoáng sản.

Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam
Hoạt động khoáng sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động khoáng sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản gồm các báo cáo nào? Báo cáo này được thực hiện định kỳ như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 10/2024/TT-BTC quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản từ 21/03/2024 ra sao?
Pháp luật
Nhà nước có những chính sách gì về khoáng sản? Điều kiện cấp Giấy phép khai thác khoáng sản được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chế biến khoáng sản là gì? Quặng tinh có phải là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản không?
Pháp luật
Những đối tượng nào phải nộp lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản? Lệ phí cấp loại giấy phép này là bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn tiến hành hoạt động khoáng sản thì cần đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu như thế nào để có thể đăng ký?
Pháp luật
Thời điểm phải thực hiện các loại báo cáo liên quan đến hoạt động khoáng sản là khi nào? Trách nhiệm nộp báo cáo thuộc về ai?
Pháp luật
Sửa đổi cơ quan tiếp nhận hồ sơ, hình thức trả kết quả hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản như thế nào?
Pháp luật
Khu vực khoáng sản được phân thành bao nhiêu khu? Khu vực nào được hoạt động và khu vực nào không được hoạt động khoáng sản?
Pháp luật
Đất san lấp công trình có được xem là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không? Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động khoáng sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam
542 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam Hoạt động khoáng sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: