Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có nhiệm vụ và quyền hạn gì về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa?

Cho tôi hỏi Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có tư cách pháp nhân không? Cục Công nghiệp địa phương có nhiệm vụ và quyền hạn gì về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa? Câu hỏi của chị Huỳnh từ Phú Yên.

Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ Điều 1 Quyết định 999/QĐ-BCT năm 2013 quy định về vị trí và chức năng của Cục Công nghiệp địa phương như sau:

Vị trí và chức năng
Cục Công nghiệp địa phương là tổ chức của Bộ Công Thương, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về: Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, khuyến công, cụm công nghiệp, doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa tại các địa phương trong cả nước; thực hiện hoạt động dịch vụ công thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của Cục.
Cục Công nghiệp địa phương có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước, có con dấu để hoạt động và giao dịch theo quy định của pháp luật.
Tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: AGENCY FOR REGIONAL INDUSTRY DEVELOPMENT.
Viết tắt là: ARID
Trụ sở chính đặt tại: Thành phố Hà Nội.

Như vậy, Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước, có con dấu để hoạt động và giao dịch theo quy định của pháp luật.

Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có nhiệm vụ và quyền hạn gì về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa?

Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)

Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có nhiệm vụ và quyền hạn gì về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa?

Căn cứ khoản 7 Điều 2 Quyết định 999/QĐ-BCT năm 2013 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Công nghiệp địa phương như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
6. Về cụm công nghiệp:
a) Giúp Bộ trưởng thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về cụm công nghiệp theo quy định tại Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19 tháng 8 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp và các qui định khác có liên quan của pháp luật;
b) Xây dựng danh mục các dự án để kêu gọi đầu tư và tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư vào các cụm công nghiệp địa phương;
c) Thẩm định, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cân đối, bố trí vốn từ nguồn ngân sách nhà nước;
d) Đầu mối phối hợp, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của các cụm công nghiệp trên cả nước.
7. Về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa:
a) Chủ trì xây dựng trình Bộ trưởng ban hành hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách, dự án, đề án, văn bản quy phạm pháp luật về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Xây dựng kế hoạch xúc tiến, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa;
c) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để cung cấp thông tin về xúc tiến, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa và hợp tác xã công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp.
8. Xây dựng, tổ chức triển khai đề án, dự án cho các cơ sở công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn.
9. Phối hợp với các cơ quan có liên quan, tổ chức các hoạt động kêu gọi, xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương và vùng lãnh thổ.
...

Như vậy, về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa thì Cục Công nghiệp địa phương có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

(1) Chủ trì xây dựng trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách, dự án, đề án, văn bản quy phạm pháp luật về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp;

Hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt;

(2) Xây dựng kế hoạch xúc tiến, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa;

(3) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để cung cấp thông tin về xúc tiến, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa và hợp tác xã công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp.

Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương là ai?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Quyết định 999/QĐ-BCT năm 2013 quy định về lãnh đạo Cục như sau:

Lãnh đạo Cục
1. Cục Công nghiệp địa phương có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
2. Cục trưởng và Phó Cục trưởng do Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật.
3. Cục trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật các chức danh lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ trưởng.
4. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục. Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Như vậy, theo quy định thì lãnh đạo của Cục Công nghiệp địa phương gồm có Cục trưởngcác Phó Cục trưởng.

Cục Công nghiệp địa phương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương do ai bổ nhiệm? Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương có những nhiệm vụ gì về xây dựng để trình Bộ trưởng?
Pháp luật
Cục Công nghiệp địa phương có con dấu tài khoản riêng không? Cục Công nghiệp địa phương có nhiệm vụ và quyền hạn về hoạt động khuyến công như thế nào?
Pháp luật
Cục Công nghiệp địa phương có trụ sở chính ở đâu? Cục Công nghiệp địa phương có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào về khu cụm điểm công nghiệp địa phương?
Pháp luật
Cục Công nghiệp địa phương có cơ cấu tổ chức như thế nào? Cục Công nghiệp địa phương quản lý những tài sản nào?
Pháp luật
Cục Công nghiệp địa phương là đơn vị của cơ quan nào? Cục Công nghiệp địa phương có những chức năng gì?
Pháp luật
Cục Công nghiệp địa phương của Bộ Công Thương có nhiệm vụ và quyền hạn gì về phát triển doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Công nghiệp địa phương
639 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Công nghiệp địa phương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: