Công đoàn cấp trên có trách nhiệm chi chăm lo cho người lao động của doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở không?

Công ty tôi có được công đoàn cấp trên chi chăm lo tết cho người lao động không? Công ty tôi là tổ chức chưa thành lập công đoàn cơ sở, công ty không có khó khăn đặc biệt như người lao động bị mất việc làm hay giảm giờ làm, bị tai nạn lao động... Câu hỏi đến từ chị K.L ở Long Thành.

Công đoàn cấp trên có trách nhiệm chi chăm lo cho người lao động của doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở không?

Công đoàn cấp trên có trách nhiệm chi chăm lo cho người lao động của doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở căn cứ khoản 4 Điều 21 Quy định quản lý tài chính, tài sản công đoàn; thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu nộp tài chính công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 1908/QĐ-TLĐ năm 2016 có quy định:

Phân phối nguồn thu tài chính cho công đoàn cơ sở
...
4. Đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở: Công đoàn cấp trên được phân cấp thu kinh phí công đoàn khi nhận được kinh phí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng được sử dụng theo tỷ lệ phần trăm trong tổng số thu kinh phí công đoàn theo hướng dẫn hàng năm của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn để chi cho hoạt động tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, ký thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ, chăm lo cho người lao động tại các đơn vị này. Cuối năm số kinh phí sử dụng cho các hoạt động trên chưa hết phải quản lý, theo dõi và trả lại cho công đoàn cơ sở khi đơn vị đó thành lập tổ chức công đoàn; Trong trường hợp cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở đã phá sản, giải thể thì số thu kinh phí công đoàn được ghi tăng nguồn thu tài chính công đoàn tại cấp trên cơ sở được phân cấp thu.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp công ty chưa thành lập công đoàn cơ sở kinh phí công đoàn sẽ được công đoàn cấp trên sử dụng theo tỷ lệ phần trăm trong tổng số thu kinh phí công đoàn theo hướng dẫn hàng năm của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn để chi cho hoạt động tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, ký thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ, chăm lo cho người lao động tại các đơn vị này.

Tức trường hợp này công đoàn cơ sở sẽ sử dụng kinh phí công đoàn để chi chăm lo tết cho người lao động của doanh nghiệp chị nhé.

Xem thêm:

>> Điều kiện để doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở

Công đoàn cấp trên có trách nhiệm chi chăm lo cho người lao động

Công đoàn cấp trên có trách nhiệm chi chăm lo cho người lao động (Hình từ Internet)

Khi dự toán đã được công đoàn cấp trên duyệt, công đoàn các cấp, các đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện như thế nào?

Khi dự toán đã được công đoàn cấp trên duyệt, công đoàn các cấp, các đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo Điều 8 Quy định quản lý tài chính, tài sản công đoàn; thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu nộp tài chính công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 1908/QĐ-TLĐ năm 2016 quy định như sau:

- Thu tài chính công đoàn phải đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời.

- Thủ trưởng đơn vị dự toán quyết định chi tài chính công đoàn đảm bảo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do Nhà nước và Tổng Liên đoàn quy định. Công đoàn các cấp, các đơn vị không được đặt ra các khoản thu, chi trái với quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn.

- Các cấp công đoàn phải lập dự phòng tài chính khi xây dựng dự toán hàng năm, tỷ lệ dự phòng kinh phí tối thiểu là 10%/Tổng chi thường xuyên.

Ban Thường vụ công đoàn cấp trên có trách nhiệm quản lý tài chính công đoàn theo phân cấp của ai?

Tại Điều 7 Quy định quản lý tài chính, tài sản công đoàn; thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu nộp tài chính công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 1908/QĐ-TLĐ năm 2016 quy định như sau:

Phân cấp quản lý tài chính công đoàn
1. Ban Chấp hành (Ban Thường vụ) công đoàn cơ sở có trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu, chi, quản lý tài chính theo phân cấp của Tổng Liên đoàn; xây dựng dự toán, tổ chức thực hiện dự toán, quyết toán; công khai dự toán, quyết toán thu, chi tài chính công đoàn; xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế chi tiêu của công đoàn cơ sở.
2. Ban Thường vụ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thu, chi, quản lý tài chính công đoàn theo phân cấp của Tổng Liên đoàn; xây dựng dự toán, tổ chức thực hiện dự toán; quyết toán; công khai dự toán, quyết toán; kiểm tra, hướng dẫn đơn vị cấp dưới thực hiện nhiệm vụ thu, chi, quản lý tài chính công đoàn và nộp kinh phí lên công đoàn cấp trên; phê duyệt báo cáo dự toán, quyết toán của các đơn vị cấp dưới.
...

Theo đó, Ban Thường vụ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thu, chi, quản lý tài chính công đoàn theo phân cấp của Tổng Liên đoàn; xây dựng dự toán, tổ chức thực hiện dự toán; quyết toán; công khai dự toán, quyết toán; kiểm tra, hướng dẫn đơn vị cấp dưới thực hiện nhiệm vụ thu, chi, quản lý tài chính công đoàn và nộp kinh phí lên công đoàn cấp trên; phê duyệt báo cáo dự toán, quyết toán của các đơn vị cấp dưới.

Công đoàn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có ít nhất bao nhiêu phần trăm số vụ việc về lao động khởi kiện tại tòa án được công đoàn hỗ trợ, tham gia tố tụng bảo vệ theo chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2023-2028?
Pháp luật
Chỉ tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2023-2028, có bao nhiêu (%) doanh nghiệp có 25 lao động trở lên thành lập tổ chức công đoàn cơ sở?
Pháp luật
Vai trò, trách nhiệm của Công đoàn được Hiến pháp nước ta ghi nhận thành một điều riêng biệt đầu tiên từ năm nào?
Pháp luật
Có được làm đại biểu Đại hội Công đoàn Việt Nam toàn quốc khi đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách không?
Pháp luật
Tính đến nay, Công đoàn Việt Nam đã trải qua mấy kỳ Đại hội cập nhật đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam?
Pháp luật
Vào công đoàn để được gì và có lợi ích gì cho người lao động hay không? Vi phạm pháp luật về công đoàn thì có bị truy cứu hình sự hay không?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật, quan hệ giữa Công đoàn với Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là quan hệ gì?
Pháp luật
Công đoàn Việt Nam đã đổi tên mấy lần từ khi ra đời đến nay? Công đoàn Việt Nam đã trải qua các kỳ đại hội nào?
Pháp luật
Nghị quyết 02-NQ/TW về Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành vào thời gian nào?
Pháp luật
Nhiệm kỳ 2023-2028, chi tiêu hàng năm có bao nhiêu % công đoàn cơ sở doanh nghiệp được công đoàn cấp trên kiểm tra, giám sát tài chính?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công đoàn Việt Nam
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
243 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công đoàn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào