Cơ quan nào giám sát dịch vụ khí tượng hàng không? Đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không sẽ được thực hiện mấy lần trong năm và nội dung đánh giá sẽ ra sao?

Cho hỏi cơ quan nào giám sát dịch vụ khí tượng hàng không? Việc đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không sẽ được thực hiện mấy lần trong năm và nội dung đánh giá sẽ ra sao? Câu hỏi của bạn Nam Phong đến từ Hải Dương.

Cơ quan nào giám sát dịch vụ khí tượng hàng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 140 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 44 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

Kiểm tra, giám sát dịch vụ khí tượng hàng không
1. Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không; việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của tổ lái, nhân viên điều độ của hãng hàng không hoặc nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay.
2. Cơ sở khí tượng sân bay hướng dẫn, kiểm tra việc cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không đối với các bộ phận, nhân viên thuộc quyền và trạm quan trắc khí tượng sân bay khác trong khu vực trách nhiệm.
3. Cơ sở cảnh báo thời tiết hàng không hướng dẫn, kiểm tra việc cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không đối với các bộ phận, nhân viên thuộc quyền.

Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam sẽ là cơ quan có thẩm quyền giám sát và kể cả kiểm tra các hoạt động dịch vụ khí tượng hàng không.

Khí tượng hàng không

Khí tượng hàng không (Hình từ Internet)

Đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không sẽ được thực hiện mấy lần trong năm và nội dung đánh giá sẽ ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 141 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT như sau:

Đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không
1. Cơ sở MET tổ chức họp định kỳ ít nhất 01 lần/năm với cơ sở ATS, đại diện người khai thác tàu bay và đối tượng có liên quan sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không để đánh giá chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không; họp đột xuất khi có sự cố xảy ra liên quan đến việc cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không.
2. Nội dung đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không bao gồm:
a) Đặc điểm thời tiết ảnh hưởng đến thực hiện kế hoạch bay;
b) Chất lượng (độ chính xác, tính kịp thời) của các tin tức khí tượng được cung cấp; tài liệu khí tượng liên quan; thái độ và tinh thần trách nhiệm của nhân viên khí tượng khi làm nhiệm vụ;
c) Tình huống uy hiếp an toàn tàu bay không hạ cánh được tại sân bay đến do điều kiện thời tiết xấu hơn so với các tin tức đã cung cấp; trường hợp nhận được báo cáo về chất lượng không tốt của các tin tức khí tượng đã cung cấp; trường hợp bay tránh thời tiết xấu hơn so với bản tin cảnh báo thời tiết trong FIR do Việt Nam quản lý đã cung cấp;
d) Chất lượng hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị khí tượng, phương tiện thông tin liên lạc đảm bảo cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không;
đ) Công tác phối hợp trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không.
3. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tổng hợp kết quả đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Theo đó, cơ sở MET tổ chức họp định kỳ ít nhất 01 lần/năm với cơ sở ATS, đại diện người khai thác tàu bay và đối tượng có liên quan sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không để đánh giá chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không;

Họp đột xuất khi có sự cố xảy ra liên quan đến việc cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không.

Bên cạnh đó thì việc họp đánh giá sẽ có các nội dung như:

- Đặc điểm thời tiết ảnh hưởng đến thực hiện kế hoạch bay;

- Chất lượng (độ chính xác, tính kịp thời) của các tin tức khí tượng được cung cấp; tài liệu khí tượng liên quan;

Thái độ và tinh thần trách nhiệm của nhân viên khí tượng khi làm nhiệm vụ;

- Tình huống uy hiếp an toàn tàu bay không hạ cánh được tại sân bay đến do điều kiện thời tiết xấu hơn so với các tin tức đã cung cấp;

Trường hợp nhận được báo cáo về chất lượng không tốt của các tin tức khí tượng đã cung cấp;

Trường hợp bay tránh thời tiết xấu hơn so với bản tin cảnh báo thời tiết trong FIR do Việt Nam quản lý đã cung cấp;

- Chất lượng hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị khí tượng, phương tiện thông tin liên lạc đảm bảo cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không;

- Công tác phối hợp trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không.

Như vậy, đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không (cơ sở MET) sẽ họp đánh giá định kỳ ít nhất 1 lần trong năm và trong quá trình đánh giá sẽ căn cứ theo những nội dung đã nêu trên.

Chi tiết về khí tượng hàng không thực hiện theo quy định nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 142 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 45 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

Chi tiết về khí tượng hàng không
Chi tiết về khí tượng hàng không thực hiện theo Phụ ước 3 của ICAO về khí tượng hàng không.

Theo đó, chi tiết về khí tượng hàng không thực hiện theo Phụ ước 3 của ICAO về khí tượng hàng không.

Dịch vụ khí tượng hàng không
Khí tượng hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào giám sát dịch vụ khí tượng hàng không? Đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không sẽ được thực hiện mấy lần trong năm và nội dung đánh giá sẽ ra sao?
Pháp luật
Việc trao đổi số liệu khí tượng hàng không thực hiện theo quy định như thế nào? Đối với các cơ sở MET thì lưu trữ số liệu khí tượng hàng không sẽ như thế nào?
Pháp luật
Việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp sẽ như thế nào? Tin tức nào được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay?
Pháp luật
Việc cập nhật hồ sơ khí tượng hàng không của bản tin dự báo giả định là bao lâu trước khi cho tàu bay hạ cánh?
Pháp luật
Cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không có phải là cơ sở MET hay không? Dịch vụ khí tượng hàng không sẽ có những nội dung được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ khí tượng hàng không
798 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ khí tượng hàng không Khí tượng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào