Cơ quan BHXH có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế?

Cho tôi hỏi cơ quan BHXH có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT đối với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT? Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cơ quan BHXH có trách nhiệm thông báo như thế nào? - Câu hỏi của chị Như (Bình Dương)

Cơ quan BHXH có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT

Đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (gọi tắt là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như sau:

Chấm dứt Hợp đồng
1. Các trường hợp chấm dứt Hợp đồng
1.10. Đơn phương chấm dứt hợp đồng
a) Cơ quan BHXH có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho Tổ chức dịch vụ tương ứng với công việc mà Tổ chức dịch vụ đã thực hiện và bồi thường thiệt hại (nếu có).
b) Tổ chức dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào và phải bồi thường thiệt hại cho Cơ quan BHXH (nếu có).

Theo đó, cơ quan bảo hiểm xã hội được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bất cứ lúc nào, nhưng phải thực hiện:

- Trả thù lao cho Tổ chức dịch vụ tương ứng với công việc mà Tổ chức dịch vụ đã thực hiện;

- Bồi thường thiệt hại cho tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (nếu có).

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thì cơ quan BHXH có trách nhiệm thông báo như thế nào?

Theo quy định tại điểm 2.3 khoản 2 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH năm 2022 thì trong trường hợp cơ quan BHXH đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì cơ quan BHXH có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế về việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra thông báo, cơ quan BHXH/Tổ chức dịch vụ kiểm tra và thực hiện công việc tại điểm 2.1 khoản 2 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH năm 2022 như sau:

Chấm dứt Hợp đồng
Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH năm 2022
2. Hồ sơ, quy trình chấm dứt hiệu lực Hợp đồng
2.1. Đối với trường hợp tại điểm 1.1, 1.2 khoản 1 Điều này, trong thời hạn 15 ngày trước khi chấm dứt Hợp đồng, cơ quan BHXH kiểm tra và thực hiện những việc sau:
a) Thanh, quyết toán biên lai thu tiền và số tiền Tổ chức dịch vụ đã thu, nộp; thu hồi biên lai thu tiền, biển hiệu, cùng các tài liệu, hồ sơ liên quan đến hoạt động thu BHXH, BHYT.
b) Kiểm tra, đối chiếu việc trả sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia.
c) Thanh, quyết toán thù lao và các chi phí khác (nếu có).
d) Thông báo việc chấm dứt Hợp đồng trên phương tiện thông tin đại chúng nơi Tổ chức dịch vụ hoạt động và các đơn vị, tổ chức có liên quan để phối hợp giám sát; thời hạn tiếp nhận, xử lý những vướng mắc của người tham gia liên quan đến Tổ chức dịch vụ.
đ) Yêu cầu Tổ chức dịch vụ chịu mọi trách nhiệm và khắc phục hậu quả cho cơ quan BHXH và người tham gia về những hành vi vi phạm mà Tổ chức dịch vụ đã thực hiện trong thời gian hiệu lực của Hợp đồng.

Theo đó, bên cạnh việc thông báo cho tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, cơ quan BHXH còn phải thông báo việc chấm dứt Hợp đồng trên phương tiện thông tin đại chúng nơi Tổ chức dịch vụ hoạt động và các đơn vị, tổ chức có liên quan để phối hợp giám sát; thời hạn tiếp nhận, xử lý những vướng mắc của người tham gia liên quan đến Tổ chức dịch vụ.

Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT được hưởng mức thù lao thế nào?

Theo quy định tại Điều 1 Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2022 thì mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực hiện theo năm tài chính của Ngành BHXH Việt Nam và tối đa bằng 7,5% số tiền đóng của người tham gia, trong đó:

- Mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội tự nguyện bình quân tối đa bằng 14% số tiền đóng của người tham gia BHXH tự nguyện;

- Mức chi thù lao cho cơ sở giáo dục bình quân tối đa bằng 2,5% số tiền đóng của học sinh, sinh viên;

- Mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu BHYT của các đối tượng còn lại bình quân tối đa bằng 7,0% số tiền đóng BHYT của người tham gia.

Tại Điều 1 Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2022 thì tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được hưởng thù lao bao gồm:

- Tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội của người tham gia BHXH tự nguyện;

- Tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm y tế (BHYT) của người tham gia theo hộ gia đình; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; người thuộc hộ cận nghèo; người thuộc hộ nghèo đa chiều được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu quá trình đóng BHXH tự nguyện qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Công ty không cung cấp thông tin về tình hình đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động yêu cầu có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tải mẫu số 13-HSB Giấy ủy quyền mới nhất 2024 ở đâu? Mẫu giấy ủy quyền lấy tiền bảo hiểm xã hội thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động bị tạm đình chỉ công việc không?
Pháp luật
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương công ty quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền nào?
Pháp luật
Có phải mọi trường hợp bị ung thư đều được lấy bảo hiểm xã hội một lần không? Nếu được thì mức hưởng tính như thế nào?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi về nước có được hưởng BHXH một lần không?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký nhận trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng tại ứng dụng VssID- BHXH số như thế nào?
Pháp luật
Khoản thu nhập nào của người lao động tính đóng và không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận viên chức tại các đơn vị tại các đơn vị trực thuộc bảo hiểm xã hội từ ngày 3/5/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội
951 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội Hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào