Cơ giới trên không thuộc thành viên tổ bay hay phi công quân sự Việt Nam? Cấp kỹ thuật đối với vị trí cơ giới trên không hiện nay có bao nhiêu cấp?

Cho tôi hỏi quân nhân đảm nhận vị trí cơ giới trên không thuộc thành viên tổ bay hay phi công quân sự Việt Nam? Cấp kỹ thuật đối với vị trí cơ giới trên không hiện nay có bao nhiêu cấp? Để được cấp Giấy phép cơ giới trên không thì quân nhân cần đáp ứng các yêu cầu nào về kiến thức hàng không? câu hỏi của anh Châu từ Hà Tĩnh

Cơ giới trên không thuộc thành viên tổ bay hay phi công quân sự Việt Nam?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 120/2020/TT-BQP định nghĩa về thành viên tổ bay như sau như sau:

Giải thích từ ngữ
...
9. Tổ bay là nhóm người điều khiển và tham gia thực hiện nhiệm vụ trên không theo tính năng thiết kế của máy bay, trực thăng. Thành phần tổ bay gồm phi công lái chính, phi công lái phụ và thành viên tổ bay theo quy định đối với từng loại máy bay, trực thăng.
10. Thành viên tổ bay là nhóm người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trên không theo tính năng thiết kế của máy bay, trực thăng, gồm: Dẫn đường trên không, cơ giới trên không, thông tin trên không, trinh sát tuần thám trên không và các thành viên chuyên ngành khác trên máy bay, trực thăng.
11. Tổng giờ bay tích lũy là tổng giờ bay của phi công, thành viên tổ bay được tính theo quy định của Bộ Quốc phòng trên các loại máy bay quân sự đã bay.
12. Giờ bay tích lũy trên loại máy bay, trực thăng đang bay là giờ bay của phi công, thành viên tổ bay được tính theo quy định của Bộ Quốc phòng trên loại máy bay quân sự thời điểm hiện tại đang bay.
13. Giờ bay trong năm so với chỉ tiêu là giờ bay của phi công, thành viên tổ bay được tính theo quy định của Bộ Quốc phòng trên loại máy bay quân sự đạt được trong năm so với chỉ tiêu giờ bay đã được giao.

Căn cứ Điều 4 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay quân sự như sau:

Cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay quân sự
1. Phi công quân sự không cấp là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ (sau đây gọi chung là quân nhân) đã hoàn thành chương trình đào tạo phi công quân sự và được cơ quan có thẩm quyền cấp bằng, chứng chỉ nhưng chưa đạt tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này.
2. Thành viên tổ bay quân sự không cấp là quân nhân đã hoàn thành chương trình huấn luyện, đào tạo thành viên tổ bay quân sự, được cấp có thẩm quyền phê chuẩn thực hiện nhiệm vụ theo chức trách nhưng chưa đạt tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này.
3. Phi công, thành viên tổ bay quân sự quy định tại khoản 1, 2 Điều này đạt tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này được xét, quyết định phong cấp kỹ thuật tương ứng từ thấp lên cao theo thứ tự cấp 3, cấp 2, cấp 1.

Theo đó, cơ giới trên không thuộc thành viên tổ bay, thực hiện nhiệm vụ trên không theo tính năng thiết kế của máy bay, trực thăng.

Sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện, đào tạo thành viên tổ bay quân sự, được cấp có thẩm quyền phê chuẩn thực hiện nhiệm vụ theo chức trách quân nhân sẽ được cấp giấy phép cơ giới trên không (cơ giới trên không không cấp).

Cơ giới trên không thuộc thành viên tổ bay hay phi công quân sự Việt Nam?

Cơ giới trên không thuộc thành viên tổ bay hay phi công quân sự Việt Nam? (Hình từ Internet)

Để được cấp Giấy phép cơ giới trên không thì quân nhân cần đáp ứng các yêu cầu nào về kiến thức hàng không?

Theo Điều 7.255 Phần 7 Chương F Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được ban hành kèm theo Thông tư 01/2011/TT-BGTVT thì quân nhân cần đạt các yêu cầu về kiến thức như sau:

(1) Quân nhân làm đơn đề nghị cấp giấy phép cơ giới trên không phải chứng tỏ trình độ kiến thức lý thuyết phù hợp với quyền hạn theo giấy phép cơ giới trên không được cấp.

(2) Trước khi tiến hành kiểm tra sát hạch lý thuyết theo quy định, quân nhân làm đơn đề nghị cấp giấy phép cơ giới trên không xuất trình được bằng chứng về việc đã đáp ứng được các yêu cầu về kinh nghiệm hàng không.

(3 ) Quân nhân có thể thực hiện kiểm tra sát hạch lý thuyết trước khi đáp ứng được các yêu cầu về huấn luyện bay theo quy định.

(4) Quân nhân làm đơn đề nghị cấp giấy phép cơ giới trên không hoặc năng định phải đạt bài kiểm tra sát hạch lý thuyết trong vòng 24 tháng trước khi tiến hành bài kiểm tra sát hạch thực hành.

(5) Quân nhân sau khi đạt bài kiểm tra sát hạch lý thuyết trong vòng 24 tháng làm việc như là thành viên tổ lái hoặc kỹ sư bảo dưỡng tàu bay cho người có AOC của Việt Nam không cần phải tuân thủ giới hạn thời gian theo quy định tại khoản (d) nếu người đó:

- Đang làm việc cho người khái thác tàu bay Việt Nam có AOC tại thời điểm thực hiện kiểm tra sát hạch thực hành;

- Đang làm việc như thành viên tổ lái, phải hoàn thiện khoá huấn luyện ban đầu và khoá huấn luyện chuyển loại, nâng cấp, định kỳ nếu áp dụng;

- Đang làm việc như AMT.

(6) Người khai thác tàu bay có AOC có thể được Cục Hàng không Việt Nam uỷ quyền thực hiện và tổ chức bài kiểm tra sát hạch thực hành cho các năng định bổ sung như một phần khoá huấn luyện được phê chuẩn theo quy định pháp luật.

Cấp kỹ thuật đối với vị trí cơ giới trên không hiện nay có bao nhiêu cấp?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về phân cấp kỹ thuật thành viên tổ bay quân sự như sau:

Phân cấp kỹ thuật thành viên tổ bay quân sự
1. Phân cấp kỹ thuật dẫn đường trên không:
a) Dẫn đường trên không quân sự cấp 3;
b) Dẫn đường trên không quân sự cấp 2;
c) Dẫn đường trên không quân sự cấp 1.
2. Phân cấp kỹ thuật cơ giới trên không:
a) Cơ giới trên không quân sự cấp 3;
b) Cơ giới trên không quân sự cấp 2;
c) Cơ giới trên không quân sự cấp 1.
3. Phân cấp kỹ thuật trinh sát tuần thám trên không:
a) Trinh sát tuần thám trên không quân sự cấp 3;
b) Trinh sát tuần thám trên không quân sự cấp 2;
c) Trinh sát tuần thám trên không quân sự cấp 1.
4. Đối với thành viên tổ bay khác tùy theo tên gọi, làm việc trên không theo tính năng máy bay, trực thăng mà phân cấp theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này từ thấp lên cao theo thứ tự cấp 3, cấp 2, cấp 1.

Như vậy, đối với vị trí cơ giới trên không thì hiện nay được chia thành 03 cấp kỹ thuật, các cấp kỹ thuật được sắp xếp theo thứ tự cấp 3, cấp 2, cấp 1.

Giấy phép cơ giới trên không
Cơ giới trên không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ giới trên không quân sự trực thăng phải đáp ứng những tiêu chí gì? Cơ giới trên không có trách nhiệm gì đối với hoạt động bay quân sự?
Pháp luật
Cơ giới trên không thuộc thành viên tổ bay hay phi công quân sự Việt Nam? Cấp kỹ thuật đối với vị trí cơ giới trên không hiện nay có bao nhiêu cấp?
Pháp luật
Cơ giới trên không là gì? Để thăng hạng kỹ thuật cơ giới trên không quân sự cấp 3 thì quân nhân cơ cần đạt được bao nhiêu giờ bay?
Pháp luật
Cơ giới trên không bắt buộc có những kiến thức nào về hàng không? Số giờ bay tối thiểu để cá nhân được cấp Giấy phép cơ giới trên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép cơ giới trên không
1,021 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép cơ giới trên không Cơ giới trên không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: