Có được hưởng ưu đãi về miễn giảm học phí khi học đồng thời tại nhiều cơ sở giáo dục khác nhau không?

Có được hưởng ưu đãi về miễn giảm học phí khi học đồng thời tại nhiều cơ sở giáo dục khác nhau không? Có áp dụng chế độ miễn giảm học phí đối với người học theo hình thức giáo dục thường xuyên hay không? Đây là câu hỏi của chị Huyền Thy đến Long An.

Có được hưởng ưu đãi về miễn giảm học phí khi học đồng thời tại nhiều cơ sở giáo dục khác nhau không?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 20 Nghị định 81/2021/NĐ-CP có quy định nội dung:

Cơ chế miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ đóng học phí
1. Việc miễn, giảm học phí sẽ được thực hiện trong suốt thời gian học tập tại nhà trường, trừ trường hợp có những thay đổi về lý do miễn hoặc giảm học phí.
2. Ngân sách nhà nước có trách nhiệm cấp bù tiền miễn, giảm học phí đối với người học tại cơ sở giáo dục công lập, cụ thể như sau:
...
6. Không áp dụng chế độ ưu đãi về miễn, giảm học phí đối với người học trong trường hợp đã hưởng chế độ này tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học, nay tiếp tục học thêm ở một cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học khác cùng cấp học và trình độ đào tạo. Nếu người học thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí đồng thời học ở nhiều cơ sở giáo dục hoặc nhiều khoa, nhiều ngành trong cùng một trường thì chỉ được hưởng một chế độ ưu đãi.
...

Như vậy, về nguyên tắc sẽ không áp dụng chế độ ưu đãi miễn giảm học phí đối với người học trong trường hợp đã hưởng chế độ này tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học, nhưng nay lại tiếp tục học thêm ở một cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học khác cùng cấp học và trình độ đào tạo.

Bên cạnh đó, nếu người học này thuộc đối tượng được miễn giảm học phí đồng thời học ở nhiều cơ sở giáo dục hoặc nhiều khoa, nhiều ngành trong cùng một trường thì chỉ được hưởng một chế độ ưu đãi.

miễn giảm học phí

Miễn giảm học phí (Hình từ Internet)

Có áp dụng chế độ miễn giảm học phí đối với người học theo hình thức giáo dục thường xuyên hay không?

Căn cứ theo khoản 7 Điều 20 Nghị định 81/2021/NĐ-CP cũng có quy định:

Cơ chế miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ đóng học phí
...
7. Không áp dụng chế độ miễn, giảm học phí đối với người học theo hình thức giáo dục thường xuyên và đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn tại các cơ sở giáo dục thường xuyên trừ trường hợp các đối tượng học các cấp học thuộc chương trình giáo dục phổ thông theo hình thức giáo dục thường xuyên.
...

Như vậy, về nguyên tắc sẽ không áp dụng chế độ miễn, giảm học phí đối với người học theo hình thức giáo dục thường xuyên và đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn tại các cơ sở giáo dục thường xuyên.

Nhưng với trường hợp các đối tượng học các cấp học thuộc chương trình giáo dục phổ thông theo hình thức giáo dục thường xuyên thì vẫn được áp dụng.

Kinh phí thực hiện cấp bù tiền miễn giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập được ngân sách nhà nước cấp mấy lần trong một năm?

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định như thế nào?

Phương thức cấp bù tiền miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với các cơ sở giáo dục công lập
1. Phương thức cấp bù tiền miễn, giảm học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập
a) Kinh phí thực hiện cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập được ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo hình thức giao dự toán. Việc phân bổ dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp bù học phí cho cơ sở giáo dục công lập được thực hiện đồng thời với thời điểm phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. Khi giao dự toán cho các cơ sở giáo dục, cơ quan chủ quản phải ghi rõ dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp bù học phí cho người học thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí đang theo học tại cơ sở giáo dục công lập;
b) Cơ sở giáo dục công lập gửi Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch hồ sơ rút dự toán bao gồm: (i) Quyết định giao dự toán của cơ quan có thẩm quyền giao đối với kinh phí cấp bù tiền miễn, giảm học phí; (ii) Quyết định phê duyệt danh sách được hưởng chế độ miễn, giảm học phí của cơ sở giáo dục công lập kèm danh sách, tổng hợp đề nghị cấp bù tiền học phí miễn, giảm (gồm các nội dung: Họ tên, đối tượng, tổng số học sinh thuộc diện được miễn, giảm học phí hiện đang theo học tại trường, mức thu học phí của nhà trường, mức học phí miễn, giảm và kinh phí đề nghị cấp bù) và toàn bộ hồ sơ xét duyệt các đối tượng được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; (iii) Giấy rút dự toán theo quy định để rút dự toán kinh phí cấp bù tiền miễn, giảm học phí.
...

Như vậy, kinh phí thực hiện cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập được ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo hình thức giao dự toán.

Miễn giảm học phí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trẻ em học mẫu giáo và trẻ em mầm non tại các trường mầm non công lập thuộc đối tượng nào thì được miễn học phí?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị hưởng chế độ miễn học phí đối với con của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ mới nhất?
Pháp luật
Sinh con một bề được miễn giảm học phí không? Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn xin miễn học phí, giảm học phí cho sinh viên tại các trường đại học tư mới nhất 2023? Đối tượng nào được miễn học phí?
Pháp luật
Con học cao học có được miễn giảm học phí khi cha mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên không?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí đối với sinh viên mới nhất năm 2023 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Học sinh là người dân tộc thiểu số ở thôn bản đặc biệt khó khăn thì có được giảm học phí năm học 2023 2024 không?
Pháp luật
Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên nào được giảm học phí năm học 2023-2024 theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị chi trả tiền miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí dùng cho cha mẹ học sinh tiểu học tư thục như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên đang theo học hệ liên thông hình thức vừa làm vừa học có được miễn giảm học phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Miễn giảm học phí
578 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Miễn giảm học phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: