Có được dùng sản phẩm rượu bia để tài trợ hay không? Tài trợ bằng sản phẩm rượu bia liệu có bị xử phạt?

Cho tôi hỏi các tổ chức kinh doanh rượu bia có thể dùng sản phẩm của mình để tài trợ cho các chương trình, sự kiện để nhằm quảng cáo cho thương hiệu của mình không? Nếu tài trợ bằng sản phẩm rượu bia thì liệu có bị xử phạt không? - Anh Minh Huy (Cần Thơ).

Có được dùng sản phẩm rượu bia để tài trợ hay không?

Căn cứ theo Điều 14 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về quản lý việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia như sau:

Quản lý việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia
Tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia thực hiện tài trợ phải tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan đến việc tài trợ và không được tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia.

Theo đó, pháp luật đã nghiêm cấm không được phép tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia.

Tài trợ rượu bia

Tài trợ bằng sản phẩm rượu bia liệu có bị xử phạt hay không (Hình từ Internet)

Tài trợ bằng sản phẩm rượu bia sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo Điều 37 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt đối với hành vi vi phạm các quy định về tài trợ rượu bia như sau:

Vi phạm các quy định về tài trợ rượu, bia
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia.

Lưu ý: Theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP thì mức phạt tiền quy định trên đây là mức phạt tiền được áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền sẽ bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, nếu tổ chức có hành vi tài trợ bằng sản phẩm rượu bia thì có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.

Khi quảng cáo rượu bia cần phải tuân thủ những quy định gì?

Theo Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì khi thực hiện quảng cáo rượu bia cần lưu ý tuân thủ các quy định sau đây:

(1) Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:

- Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

- Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

(2) Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:

- Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

- Phương tiện giao thông;

- Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

- Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

(3) Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

(4) Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

(5) Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ không được quảng cáo trong các trường hợp sau đây:

- Trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;

- Trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu bia thì còn phải tuân thủ thêm các quy định tại Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP.

Những địa điểm nào không được phép bán rượu bia?

Theo Điều 19 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì không được phép bán rượu bia tại 06 địa điểm sau đây:

(1) Cơ sở y tế.

(2) Cơ sở giáo dục.

(3) Cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

(4) Cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở giam giữ phạm nhân và cơ sở giam giữ khác.

(5) Cơ sở bảo trợ xã hội.

(6) Nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, trừ địa điểm được phép kinh doanh rượu, bia.

Phòng chống tác hại của rượu bia Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Phòng chống tác hại của rượu bia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức các cuộc thi sáng kiến về phòng chống tác hại của rượu bia có nằm trong nội dung hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia hay không?
Pháp luật
Mức độ xuất hiện cảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật có phải là tiêu chí phân loại phim hay không?
Pháp luật
Hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của người uống rượu, bia có nằm trong nội dung chi cho hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia không?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tác hại của rượu bia Ủy ban nhân dân tỉnh có phải đưa hoạt động truyền thông của công tác vào kế hoạch hoạt động hằng năm không?
Pháp luật
Chu kỳ thống kê, thu thập và phân tích thực trạng sử dụng rượu, bia và ảnh hưởng đối với sức khỏe, xã hội, kinh tế do sử dụng rượu, bia của Bộ Y tế là bao lâu?
Pháp luật
Khi tổ chức cuộc thi tìm hiểu phòng chống tác hại của rượu bia thì tổng số buổi tập khi thuê diễn viên biểu diễn văn nghệ là bao nhiêu buổi?
Pháp luật
Hội đồng nhân dân tỉnh có thể quyết định mức chi cho hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia cao hơn quy định của pháp luật được không?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tác hại của rượu bia mức chi tối đa cho các khoản điện, nước, văn phòng phẩm, phô tô tài liệu để duy trì hoạt động tư vấn cai nghiện rượu, bia là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tác hại của rượu bia, cơ quan nào là đầu mối xây dựng nội dung của các tài liệu mẫu, tài liệu chuẩn về phòng chống tác hại của rượu bia?
Pháp luật
Công tác phòng, chống tác hại của rượu bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội 2024 được tăng cường thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống tác hại của rượu bia
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,775 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống tác hại của rượu bia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào