Có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng hiện nay?

Cho tôi hỏi hiện nay có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng? Tổ chức tư vấn cổ phần hóa để xác định giá trị của doanh nghiệp thì cần áp dụng ít nhất bao nhiêu phương pháp xác định? Trách nhiệm của doanh nghiệp cổ phần hóa sau khi có quyết định công bố thông tin giá trị doanh nghiệp là gì? Câu hỏi của anh Tiến từ TP.HCM

Để xác định giá trị doanh nghiệp thì tổ chức tư vấn cổ phần hóa có thể áp dụng những phương pháp nào?

Theo Mục 3 Phần II Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 12 ban hành kèm theo Thông tư 28/2021/TT-BTC thì phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp bao gồm:

- Phương pháp tỷ số bình quân;

- Phương pháp giá giao dịch;

- Phương pháp tài sản;

- Phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do của doanh nghiệp;

- Phương pháp chiết khấu dòng cổ tức;

- Phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do vốn chủ sở hữu.

Hiện nay có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng?

Hiện nay có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng? (Hình từ Internet)

Tổ chức tư vấn cổ phần hóa để xác định giá trị của doanh nghiệp thì cần áp dụng ít nhất bao nhiêu phương pháp xác định?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 126/2017/NĐ-CP quy định về việc lựa chọn phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp như sau

Tư vấn cổ phần hóa
...
4. Tổ chức tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp được lựa chọn các phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp thích hợp để xác định giá trị doanh nghiệp, bảo đảm các nguyên tắc quy định tại Nghị định này, quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về giá, thẩm định giá, hoàn thành theo đúng thời hạn, đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký. Doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin liên quan đến doanh nghiệp cho tổ chức tư vấn để xác định giá trị doanh nghiệp sử dụng trong quá trình định giá.
...

Bên cạnh đó, tại Điều 22 Nghị định 126/2017/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 140/2020/NĐ-CP) quy định về phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp như sau:

Phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp
1. Tổ chức tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp lựa chọn phương pháp tài sản và tối thiểu một phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật giá và thẩm định giá để trình cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định.
2. Giá trị doanh nghiệp và giá trị vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xác định và công bố không được thấp hơn giá trị doanh nghiệp và giá trị vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xác định theo phương pháp tài sản quy định tại Mục 2 Chương này.

Theo đó, tổ chức tư vấn cổ phần hóa khi thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp được lựa chọn các phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp thích hợp để xác định giá trị doanh nghiệp, bảo đảm các nguyên tắc quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về giá, thẩm định giá, hoàn thành theo đúng thời hạn, đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký.

Tổ chức tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp lựa chọn phương pháp tài sản và tối thiểu một phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật giá và thẩm định giá để trình cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định.

Như vậy, tổ chức tư vấn cổ phần hóa cần áp dụng ít nhất 02 phương pháp xác định giá doanh nghiệp là phương pháp tài sản và tối thiểu một phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp khác.

Trách nhiệm của doanh nghiệp cổ phần hóa sau khi có quyết định công bố thông tin giá trị doanh nghiệp là gì?

Căn cứ Điều 23 Nghị định 126/2017/NĐ-CP quy định về việc công bổ thông tin giá trị doanh nghiệp như sau:

Công bố giá trị doanh nghiệp
1. Căn cứ Hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp do tổ chức tư vấn định giá xây dựng, Ban Chỉ đạo có trách nhiệm thẩm tra về trình tự, thủ tục, tuân thủ các quy định của pháp luật về xác định giá trị doanh nghiệp, trình cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định.
Thời gian thực hiện xử lý tài chính và tổ chức tư vấn định giá xác định giá trị doanh nghiệp (từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp đến thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp) phải đảm bảo không quá 12 tháng; đối với các doanh nghiệp phải thực hiện Kiểm toán nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định này thời gian không quá 15 tháng.
Trường hợp quá thời hạn trên chưa công bố được giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để tổ chức xử lý tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định; đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và bồi thường vật chất các chi phí phát sinh do các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc kéo dài thời gian công bố giá trị doanh nghiệp.
2. Cơ quan đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm xem xét, quyết định và công bố giá trị doanh nghiệp trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ (bao gồm cả Kết luận của Kiểm toán nhà nước đối với các doanh nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định này).
3. Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đại diện chủ sở hữu có quyết định công bố giá trị doanh nghiệp, doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm bảo quản và bàn giao các khoản nợ và tài sản đã loại trừ khi xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 14, khoản 2 và khoản 3 Điều 15 Nghị định này cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam; đối với các tài sản khác, doanh nghiệp cổ phần hóa tiếp tục thực hiện theo dõi, quản lý, hạch toán theo giá trị sổ sách kế toán tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.

Như vậy, trong thời hạn 15 ngày khi đã thực hiện có quyết định công bố giá trị doanh nghiệp, doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm bảo quản và bàn giao các khoản nợ và tài sản đã loại trừ khi xác định giá trị doanh nghiệp cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam.

Đối với các tài sản khác, doanh nghiệp cổ phần hóa tiếp tục thực hiện theo dõi, quản lý, hạch toán theo giá trị sổ sách kế toán tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cổ phần hóa
Xác định giá trị doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi tính giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa có bao gồm các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không?
Pháp luật
Việc bàn giao doanh nghiệp cổ phần hóa sang công ty cổ phần cần sự có mặt của những đối tượng nào?
Pháp luật
Việc kiểm kê tài sản được doanh nghiệp cổ phần hóa thực hiện vào thời điểm nào? Tài sản đã được kiểm kê cần phân loại ra sao?
Pháp luật
Công tác xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa trùng với thời điểm kết thúc năm tài chính thì doanh nghiệp cần xử lý ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa công bố thông tin về quá trình cổ phần hóa thì có cần phải gửi thông tin về Bộ Tài chính không?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng hiện nay?
Pháp luật
Để tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có thể chuyển số nợ phải trả thành vốn góp cổ phần không?
Pháp luật
Nhà đầu tư chiến lược mua cổ phần của doanh nghiệp cổ phần hóa thì cần đặt cọc trước bao nhiêu giá trị cổ phần đăng ký mua?
Pháp luật
Việc bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp cổ phần hóa cần được hoàn thành trong thời gian bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp cổ phần hóa
2,237 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp cổ phần hóa Xác định giá trị doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: