Có áp dụng chính sách miễn giảm học phí đối với đối tượng là học viên cao học, nghiên cứu sinh không?

Em ơi cho chị hỏi: Miễn giảm học phí tại các cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện trong những thời gian nào? Có áp dụng chính sách miễn giảm học phí đối với đối tượng là học viên cao học, nghiên cứu sinh không? Nếu có thì miễn giảm như thế nào? Đâu là câu hỏi của chị Thùy Tiên đến từ Đồng Nai.

Miễn giảm học phí tại các cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện trong những thời gian nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Cơ chế miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ đóng học phí
1. Việc miễn, giảm học phí sẽ được thực hiện trong suốt thời gian học tập tại nhà trường, trừ trường hợp có những thay đổi về lý do miễn hoặc giảm học phí.
...

Như vậy, miễn giảm học phí tại các cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện trong suốt thời gian học tập tại nhà trường, trừ trường hợp có những thay đổi về lý do miễn hoặc giảm học phí.

miễn giảm học phí

Miễn giảm học phí (Hình từ Internet)

Có áp dụng chính sách miễn giảm học phí đối với đối tượng là học viên cao học, nghiên cứu sinh không?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 20 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Cơ chế miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ đóng học phí
...
5. Không áp dụng miễn, giảm học phí đối với trường hợp đang hưởng lương và sinh hoạt phí khi đi học, các trường hợp học cao học, nghiên cứu sinh (trừ đối tượng quy định tại khoản 14, khoản 16 Điều 15 Nghị định này).
...

Như vậy, về nguyên tắc chung sẽ không áp dụng chính sách miễn, giảm học phí đối với trường hợp đang hưởng lương và sinh hoạt phí khi đi học, các trường hợp học cao học, nghiên cứu sinh.

Tuy nhiên, ngoại lệ sẽ trừ đối tượng quy định tại khoản 14, khoản 16 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP như sau:

Đối tượng được miễn học phí
...
14. Học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh học một trong các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp Y, Pháp y tâm thần và Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.
15. Học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.
16. Người học thuộc các đối tượng của các chương trình, đề án được miễn học phí theo quy định của Chính phủ.
...

Như vậy, sẽ có hai trường hợp học cao học hay nghiên cứu sinh sau đây vẫn thuộc đối tượng được miễn học phí:

- Học viên cao học, nghiên cứu sinh học một trong các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp Y, Pháp y tâm thần và Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước;

- Và người học thuộc các đối tượng của các chương trình, đề án được miễn học phí theo quy định của Chính phủ.

Cấp bù tiền miễn giảm học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện bằng những phương thức nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 81/2021/NĐ-CP như sau:

Phương thức cấp bù tiền miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với các cơ sở giáo dục công lập
1. Phương thức cấp bù tiền miễn, giảm học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập
a) Kinh phí thực hiện cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập được ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo hình thức giao dự toán. Việc phân bổ dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp bù học phí cho cơ sở giáo dục công lập được thực hiện đồng thời với thời điểm phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. Khi giao dự toán cho các cơ sở giáo dục, cơ quan chủ quản phải ghi rõ dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp bù học phí cho người học thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí đang theo học tại cơ sở giáo dục công lập;
b) Cơ sở giáo dục công lập gửi Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch hồ sơ rút dự toán bao gồm: (i) Quyết định giao dự toán của cơ quan có thẩm quyền giao đối với kinh phí cấp bù tiền miễn, giảm học phí; (ii) Quyết định phê duyệt danh sách được hưởng chế độ miễn, giảm học phí của cơ sở giáo dục công lập kèm danh sách, tổng hợp đề nghị cấp bù tiền học phí miễn, giảm (gồm các nội dung: Họ tên, đối tượng, tổng số học sinh thuộc diện được miễn, giảm học phí hiện đang theo học tại trường, mức thu học phí của nhà trường, mức học phí miễn, giảm và kinh phí đề nghị cấp bù) và toàn bộ hồ sơ xét duyệt các đối tượng được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; (iii) Giấy rút dự toán theo quy định để rút dự toán kinh phí cấp bù tiền miễn, giảm học phí.
Kho bạc Nhà nước căn cứ Hồ sơ rút dự toán thực hiện kiểm soát và chuyển tiền vào tài khoản thu học phí của cơ sở giáo dục đảm bảo trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao và không vượt quá dự toán do cơ sở giáo dục đề nghị rút.
Kinh phí ngân sách nhà nước cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập được chuyển và hạch toán vào tài khoản thu học phí của cơ sở này và được tự chủ sử dụng theo số lượng thực tế đối tượng được cấp bù và quy định hiện hành về chế độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; trường hợp dự toán giao thực hiện cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập cao hơn số lượng đối tượng thụ hưởng thực tế và mức cấp bù theo quy định của Nhà nước thì cơ sở giáo dục báo cáo cơ quan chủ quản để xử lý theo quy định hiện hành.
...

Như vậy, cấp bù tiền miễn giảm học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện bằng những phương thức như trên.

Miễn giảm học phí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trẻ em học mẫu giáo và trẻ em mầm non tại các trường mầm non công lập thuộc đối tượng nào thì được miễn học phí?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị hưởng chế độ miễn học phí đối với con của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ mới nhất?
Pháp luật
Sinh con một bề được miễn giảm học phí không? Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn xin miễn học phí, giảm học phí cho sinh viên tại các trường đại học tư mới nhất 2023? Đối tượng nào được miễn học phí?
Pháp luật
Con học cao học có được miễn giảm học phí khi cha mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên không?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí đối với sinh viên mới nhất năm 2023 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Học sinh là người dân tộc thiểu số ở thôn bản đặc biệt khó khăn thì có được giảm học phí năm học 2023 2024 không?
Pháp luật
Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên nào được giảm học phí năm học 2023-2024 theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị chi trả tiền miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí dùng cho cha mẹ học sinh tiểu học tư thục như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên đang theo học hệ liên thông hình thức vừa làm vừa học có được miễn giảm học phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Miễn giảm học phí
1,849 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Miễn giảm học phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào