Chuồng trại chăn nuôi heo an toàn trong nông hộ được thiết kế phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật nào?

Tôi có câu hỏi là theo quy định pháp luật hiện nay thì chuồng trại chăn nuôi heo an toàn trong nông hộ được thiết kế phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật nào? Câu hỏi của anh Đình Dũng đến từ Đồng Nai.

Địa điểm xây dựng chuồng nuôi heo an toàn trong nông hộ được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Mục 1 Chương II Quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho chăn nuôi lợn an toàn trong nông hộ ban hành kèm theo Quyết định 1947/QĐ-BNN-CN năm 2011, có quy định về địa điểm như sau:

Địa điểm
1.1. Vị trí xây dựng chuồng nuôi, khu vực chăn nuôi lợn phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ và cần cách biệt với nơi ở và nguồn nước sinh hoạt của con người.
1.2. Phải đảm bảo đủ diện tích cho xây dựng chuồng nuôi, xử lý chất thải chăn nuôi; đủ nước sạch cung cấp cho lợn theo quy định.
1.3. Khu chăn nuôi lợn phải có tường hoặc hàng rào ngăn cách, có hố sát trùng ở lối ra, vào.
1.4. Nơi nuôi cách ly, khu xử lý chất thải cần cách biệt với chuồng nuôi chính.

Như vậy, theo quy định trên thì địa điểm xây dựng chuồng nuôi heo an toàn trong nông hộ được quy định như sau:

- Vị trí xây dựng chuồng nuôi, khu vực chăn nuôi lợn phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ và cần cách biệt với nơi ở và nguồn nước sinh hoạt của con người.

- Phải đảm bảo đủ diện tích cho xây dựng chuồng nuôi, xử lý chất thải chăn nuôi; đủ nước sạch cung cấp cho lợn theo quy định.

- Khu chăn nuôi lợn phải có tường hoặc hàng rào ngăn cách, có hố sát trùng ở lối ra, vào.

- Nơi nuôi cách ly, khu xử lý chất thải cần cách biệt với chuồng nuôi chính.

nuôi heo an toàn

Nuôi heo an toàn (Hình từ Internet)

Chuồng trại chăn nuôi heo an toàn trong nông hộ được thiết kế phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật nào?

Căn cứ tại tiểu mục 2.1 Mục 2 Chương II Quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho chăn nuôi lợn an toàn trong nông hộ ban hành kèm theo Quyết định 1947/QĐ-BNN-CN năm 2011, có quy định về chuồng trại và thiết bị chăn nuôi như sau:

Chuồng trại và thiết bị chăn nuôi
2.1. Chuồng trại chăn nuôi lợn phải được thiết kế phù hợp với điều kiện của hộ chăn nuôi và phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật: nền chuồng phải cao ráo, không trơn trượt, dễ thoát nước, dễ làm vệ sinh; mái chuồng cần đảm bảo thoáng mát, không bị dột nát, không bị mưa hắt vào chuồng. Tường chuồng nên thiết kế để tránh gió lùa, giữ được ấm vào mùa đông nhưng thoáng mát vào mùa hè, có ánh sáng mặt trời chiếu vào để diệt khuẩn và làm khô nền chuồng.
2.2. Cần có chuồng nuôi riêng cho lợn nái, lợn choai và lợn thịt. Diện tích chuồng nuôi phải phù hợp với số lượng, loại lợn và mật độ nuôi nhốt theo quy định. Phải có hố sát trùng ở cửa ra vào của từng chuồng.
2.3. Nơi để nguyên liệu và thức ăn phải khô ráo, thoáng mát và không được để chung với xăng dầu, hóa chất sát trùng hoặc các chất độc hại khác.
2.4. Cần có tủ để thuốc thú y, thuốc sát trùng và các dụng cụ thú y riêng biệt. Nên có tủ lạnh để bảo quản vắc xin và một số loại kháng sinh có yêu cầu bảo quản lạnh. Thuốc thú y được để trên các giá sạch và sắp xếp sao cho dễ đọc và dễ lấy.
2.5. Thiết bị chăn nuôi, dụng cụ chứa thức ăn, nước uống... phải đủ về chủng loại và thuận tiện vệ sinh. Các dụng cụ chăn nuôi khác (xẻng, xô...) phải đảm bảo dễ vệ sinh, tẩy rửa sau mỗi lần sử dụng.
2.6. Thiết bị chiếu sáng, đèn chụp, lồng sưởi ấm cho lợn con và các dụng cụ, thiết bị điện khác nên có vật bảo vệ chống vỡ, chống cháy nổ và an toàn cho người sử dụng.
2.7. Cần có quần áo, khẩu trang, giày ủng, nơi vệ sinh, khử trùng, thay quần áo cho người ra vào khu vực chăn nuôi. Nên hạn chế khách thăm quan và những người không phận sự ra vào khu vực chăn nuôi lợn.

Như vậy, theo quy định trên thì chuồng trại chăn nuôi heo an toàn trong nông hộ phải được thiết kế phù hợp với điều kiện của hộ chăn nuôi và phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật: nền chuồng phải cao ráo, không trơn trượt, dễ thoát nước, dễ làm vệ sinh; mái chuồng cần đảm bảo thoáng mát, không bị dột nát, không bị mưa hắt vào chuồng.

Tường chuồng nên thiết kế để tránh gió lùa, giữ được ấm vào mùa đông nhưng thoáng mát vào mùa hè, có ánh sáng mặt trời chiếu vào để diệt khuẩn và làm khô nền chuồng.

Cơ sở chăn nuôi heo an toàn quản lý chất thải và bảo vệ môi trường như thế nào?

Căn cứ tại Mục 8 Chương II Quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho chăn nuôi lợn an toàn trong nông hộ ban hành kèm theo Quyết định 1947/QĐ-BNN-CN năm 2011, có quy định về quản lý chất thải và bảo vệ môi trường như sau:

Quản lý chất thải và bảo vệ môi trường
8.1. Hàng ngày cần dọn phân và chất độn chuồng đưa đến nơi tập trung để xử lý. Sử dụng các chế phẩm sinh học hoặc vôi bột để ủ; hố ủ cần có mái che mưa nắng, có tường bao và nền xi măng hay đất sét nện để bảo đảm nước phân không ngấm xuống đất. Định kỳ phun thuốc tiêu độc khử trùng quanh hố ủ để diệt ruồi muỗi.
8.2. Xác lợn chết do bệnh hoặc không rõ nguyên nhân cần được thu gom và xử lý theo đúng quy định của thú y. Tuyệt đối không bán lợn chết ra ngoài thị trường, và không được thải lợn chết ra môi trường xung quanh.
8.3. Các chất thải vô cơ: kim tiêm, túi nhựa, đồ nhựa, v.v… được thu thập hàng ngày và mang đến một nơi xử lý riêng.
8.4. Chất thải lỏng phải được dẫn trực tiếp từ chuồng nuôi tới hệ thống xử lý nước thải (biogas, bể lắng...) bằng đường thoát riêng. Nước thải sau khi xử lý phải đạt theo tiêu chuẩn quy định hiện hành.
8.5. Nên sử dụng khẩu phần thức ăn cân đối các chất dinh dưỡng, bổ sung các chế phẩm vi sinh để giảm mùi hôi từ phân và nước tiểu nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở chăn nuôi heo an toàn quản lý chất thải và bảo vệ môi trường như sau:

- Hàng ngày cần dọn phân và chất độn chuồng đưa đến nơi tập trung để xử lý. Sử dụng các chế phẩm sinh học hoặc vôi bột để ủ; hố ủ cần có mái che mưa nắng, có tường bao và nền xi măng hay đất sét nện để bảo đảm nước phân không ngấm xuống đất. Định kỳ phun thuốc tiêu độc khử trùng quanh hố ủ để diệt ruồi muỗi.

- Xác lợn chết do bệnh hoặc không rõ nguyên nhân cần được thu gom và xử lý theo đúng quy định của thú y. Tuyệt đối không bán lợn chết ra ngoài thị trường, và không được thải lợn chết ra môi trường xung quanh.

- Các chất thải vô cơ: kim tiêm, túi nhựa, đồ nhựa, v.v… được thu thập hàng ngày và mang đến một nơi xử lý riêng.

- Chất thải lỏng phải được dẫn trực tiếp từ chuồng nuôi tới hệ thống xử lý nước thải (biogas, bể lắng...) bằng đường thoát riêng. Nước thải sau khi xử lý phải đạt theo tiêu chuẩn quy định hiện hành.

- Nên sử dụng khẩu phần thức ăn cân đối các chất dinh dưỡng, bổ sung các chế phẩm vi sinh để giảm mùi hôi từ phân và nước tiểu nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chăn nuôi nông hộ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chăn nuôi nông hộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy mô hộ gia đình nuôi heo rừng được quy định như thế nào? Hộ gia đình nuôi heo rừng phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Pháp luật
Muốn chăn nuôi gà vịt tại mảnh vườn trống trong nhà thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Vị trí tập trung chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ trong chăn nuôi nông hộ để xử lý có cần phải đặt xa khu chuồng nuôi không?
Pháp luật
Chuồng trại chăn nuôi heo an toàn trong nông hộ được thiết kế phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật nào?
Pháp luật
Chăn nuôi nông hộ có quy mô thế nào? Chăn nuôi tại khu vực không được phép chăn nuôi thì bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Hàng xóm chăn nuôi lợn gây mùi hôi thối thì nên làm gì? Chăn nuôi lợn nông hộ phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chăn nuôi nông hộ
2,085 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chăn nuôi nông hộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: