Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có phải là người đại diện theo pháp luật của Hiệp hội hay không?

Xin cho hỏi: Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có phải là người đại diện theo pháp luật của Hiệp hội hay không? Ai có quyền bầu Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam? Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì? - câu hỏi của anh Hải Nam (Hậu Giang)

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có phải là người đại diện theo pháp luật của Hiệp hội hay không?

Chủ tịch Hiệp hội

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 17 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 172/QĐ-BNV năm 2015 quy định như sau:

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội
1. Chủ tịch Hiệp hội là đại diện pháp nhân của Hiệp hội trước pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Hiệp hội. Chủ tịch Hiệp hội do Ban Chấp hành bầu trong số các ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội. Tiêu chuẩn Chủ tịch Hiệp hội do Ban Chấp hành Hiệp hội quy định phù hợp với Điều lệ Hiệp hội và quy định của pháp luật.
...

Theo đó, người đại diện theo pháp luật của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam là Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam.

- Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam do Ban Chấp hành bầu trong số các ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội.

- Tiêu chuẩn Chủ tịch Hiệp hội do Ban Chấp hành Hiệp hội quy định phù hợp với Điều lệ Hiệp hội và quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Theo khoản 2 Điều 17 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 172/QĐ-BNV năm 2015 quy định như sau:

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội
...
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hiệp hội:
a) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội;
b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan có thẩm quyền có liên quan, trước Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội về mọi hoạt động của Hiệp hội;
c) Chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Hiệp hội theo quy định Điều lệ Hiệp hội; nghị quyết Đại hội; nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội;
d) Chủ trì các phiên họp của Ban Chấp hành. Chỉ đạo chuẩn bị, triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Ban Thường vụ;
đ) Thay mặt Ban Chấp hành, Ban Thường vụ ký các văn bản của Hiệp hội;
e) Khi Chủ tịch Hiệp hội vắng mặt, việc chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc của Hiệp hội được ủy quyền bằng văn bản cho một Phó Chủ tịch Hiệp hội.
...

Căn cứ trên quy định Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn gồm:

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội;

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan có thẩm quyền có liên quan, trước Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội về mọi hoạt động của Hiệp hội;

- Chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Hiệp hội theo quy định Điều lệ Hiệp hội; nghị quyết Đại hội; nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội;

- Chủ trì các phiên họp của Ban Chấp hành. Chỉ đạo chuẩn bị, triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Ban Thường vụ;

- Thay mặt Ban Chấp hành, Ban Thường vụ ký các văn bản của Hiệp hội;

Lưu ý: Khi Chủ tịch Hiệp hội vắng mặt, việc chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc của Hiệp hội được ủy quyền bằng văn bản cho một Phó Chủ tịch Hiệp hội.

Ban Chấp hành Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có quyền miễn nhiệm Chủ tịch Hiệp hội hay không?

Theo điểm đ khoản 2 Điều 14 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 172/QĐ-BNV năm 2015 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chấp hành như sau:

Ban Chấp hành Hiệp hội
...
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chấp hành:
a) Tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội, Điều lệ Hiệp hội, lãnh đạo mọi hoạt động của Hiệp hội giữa hai kỳ Đại hội;
b) Chuẩn bị và quyết định triệu tập Đại hội;
c) Quyết định chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của Hiệp hội;
d) Quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy của Hiệp hội. Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; quy chế thành lập, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Hiệp hội; quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo các tổ chức, đơn vị thuộc Hiệp hội; quy chế quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Hiệp hội; quy chế quản lý, sử dụng con dấu của Hiệp hội; quy chế khen thưởng, kỷ luật; quy định về chế độ, chính sách đối với người làm việc tại Hiệp hội theo khả năng tài chính của Hiệp hội và các quy định khác trong nội bộ Hiệp hội phù hợp quy định của Điều lệ Hiệp hội và quy định của pháp luật;
đ) Bầu, miễn nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành, số ủy viên Ban Chấp hành bầu bổ sung không được quá 1/3 (một phần ba) so với số lượng ủy viên Ban Chấp hành đã được Đại hội quyết định.
....

Theo đó, căn cứ quy định trên thì Ban Chấp hành có thẩm quyền miễn nhiệm Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam.

Hiệp hội Xuất khẩu lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam là tổ chức gì? Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có biểu tượng riêng thì có được đăng ký bản quyền hay không?
Pháp luật
Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không? Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có những quyền hạn gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải nộp hội phí trong vòng bao lâu kể từ ngày được kết nạp làm hội viên chính thức của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam?
Pháp luật
Công dân Việt Nam cần đáp ứng tiêu chuẩn gì để được kết nạp làm hội viên chính thức của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền bầu Ban Chấp hành Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam? Ban Chấp hành Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam hoạt động dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại hội viên của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam? Trở thành Hội viên Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam sẽ nhận được những quyền lợi gì?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam bao gồm những cơ quan nào? Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam là gì?
Pháp luật
Hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có bắt buộc phải là doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Thành viên Ban Thường vụ Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam bao gồm những ai? Nhiệm vụ và quyền hạn của thành viên Ban Thường vụ Hiệp hội được quy định ra sao?
Pháp luật
Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam có phải là người đại diện theo pháp luật của Hiệp hội hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Xuất khẩu lao động
986 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Xuất khẩu lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: