Căn cứ để lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất? Báo cáo này có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con?

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con không? Căn cứ để lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất? Báo cáo này có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con? Câu hỏi của anh L (Vinh).

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con không?

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất được quy định tại Điều 69 Thông tư 202/2014/TT-BTC như sau:

Nguyên tắc lập và trình bày Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất
Ngoài các nguyên tắc lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ thông thường cho từng doanh nghiệp độc lập, khi lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất còn phải tôn trọng một số nguyên tắc sau:
1. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất chỉ phản ánh các dòng tiền phát sinh giữa tập đoàn với các đối tượng bên ngoài tập đoàn như khách hàng và nhà cung cấp bên ngoài; Người cho vay bên ngoài, cổ đông, các công ty liên doanh, liên kết…, không phản ánh các luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con, giữa các công ty con với nhau.
2. Luồng tiền từ hoạt động kinh doanh chỉ được lập theo phương pháp gián tiếp (không áp dụng phương pháp trực tiếp) trên cơ sở sử dụng Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất và Bảng cân đối kế toán hợp nhất (xác định phần chênh lệch giữa số đầu kỳ và cuối kỳ của từng chỉ tiêu) sau đó điều chỉnh cho các giao dịch mua hoặc thanh lý công ty con:
Khi một công ty con được mua hoặc bán trong năm thì số đầu năm và số cuối năm của Bảng cân đối kế toán hợp nhất của toàn tập đoàn sẽ không nhất quán. Số đầu năm của Bảng cân đối kế toán hợp nhất sẽ bao gồm số liệu của công ty con đã được thanh lý trong năm nhưng không bao gồm trong số cuối năm. Ngược lại số đầu năm của Bảng cân đối kế toán hợp nhất không bao gồm số liệu của công ty con được mua trong năm nhưng lại gồm trong số cuối năm. Trong quá trình tính toán cần phải thực hiện những điều chỉnh phù hợp cho số liệu đầu kỳ như sau:
- Cộng thêm số dư tài sản, nợ phải trả của công ty con được mua trong kỳ theo số liệu tại thời điểm mua;
...

Theo đó, báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất không phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con.

Căn cứ để lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất? Báo cáo này có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con?

Căn cứ để lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất? Báo cáo này có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con? (hình từ internet)

Căn cứ nào được dùng để lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất?

Việc lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất được căn cứ theo quy định tại Điều 68 Thông tư 202/2014/TT-BTC, gồm:

- Bảng Cân đối kế toán hợp nhất;

- Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất;

- Thuyết minh Báo cáo tài chính hợp nhất;

- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất kỳ trước;

- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty mẹ và từng công con, công ty liên kết, liên doanh kỳ báo cáo;

- Thông tin tài chính về tài sản, nợ phải trả các công ty con được mua hoặc bị thanh lý trong kỳ báo cáo;

- Bảng tổng hợp các khoản lãi vay, cổ tức, lợi nhuận đã trả/đã nhận trong nội bộ tập đoàn kỳ báo cáo; Số liệu tổng hợp các khoản cổ tức, lợi nhuận được chia từ công ty liên doanh, liên kết kỳ báo cáo;

- Bảng tổng hợp các khoản đầu tư, cho vay, đi vay trong nội bộ tập đoàn kỳ báo cáo; Bảng tổng hợp mua, bán hàng tồn kho, TSCĐ trong nội bộ tập đoàn kỳ báo cáo;

- Bảng tổng hợp tính và phân bổ khấu hao TSCĐ, đánh giá lại TSCĐ trong kỳ và các báo cáo, bảng tổng hợp các thông tin bổ sung khác.

Việc điều chỉnh ảnh hưởng từ giao dịch mua, thanh lý công ty con trong kỳ đến Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất được thực hiện dựa trên các nguyên tắc nào?

Nguyên tắc điều chỉnh ảnh hưởng từ giao dịch mua, thanh lý công ty con trong kỳ đến Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất được quy định tại Điều 70 Thông tư 202/2014/TT-BTC, gồm:

- Luồng tiền mua hoặc thanh lý công ty con bị ảnh hưởng bởi số dư tiền và tương đương tiền của công ty con tại thời điểm công ty mẹ mua hoặc thanh lý công ty con. Vì vậy công ty mẹ phải điều chỉnh trên Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất đối với số dư tiền và tương đương tiền tại công ty con được bán hoặc thanh lý.

- Khi mua hoặc thanh lý công ty con, công ty mẹ phải loại trừ toàn bộ các khoản phi tiền tệ chi trả hoặc thu được ra khỏi Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất. Công ty mẹ phải xác định chi tiết:

+ Tổng giá mua hoặc giá thanh lý công ty con;

+ Phần giá mua hoặc giá thanh lý được thanh toán bằng tiền, tương đương tiền và bằng các tài sản phi tiền tệ hoặc các khoản nợ phải trả phát sinh liên quan trực tiếp tới việc mua, thanh lý công ty con.

- Khi công ty mẹ mua hoặc thanh lý công ty con, tài sản và nợ phải trả của công ty con được mua hoặc bị thanh lý sẽ ảnh hưởng đến Bảng cân đối kế toán hợp nhất. Do đó công ty mẹ phải điều chỉnh trên Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất đối với giá trị các tài sản hoặc nợ phải trả (ngoài các khoản tiền và tương đương tiền) của công ty con được mua hoặc thanh lý (bao gồm cả lợi thế thương mại nếu có).

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Căn cứ để lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất? Báo cáo này có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con?
Pháp luật
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ dùng để làm gì? Hướng dẫn Báo cáo lưu chuyển tiền tệ đối với các luồng tiền liên quan đến ngoại tệ?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ áp dụng cho doanh nghiệp không phải là ngân hàng, tổ chức tín dụng và tổ chức tài chính?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ riêng theo phương pháp trực tiếp áp dụng đối với Công ty chứng khoán là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ giữa niên độ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo Thông tư 133 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách lập các chỉ tiêu trên mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ năm dành cho tổ chức tài chính vi mô?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng giả định hoạt động liên tục mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Tải mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa không đáp ứng giả định hoạt động liên tục mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Biểu mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ toàn quốc và tỉnh trong báo cáo tài chính nhà nước được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
66 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: