Các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được pháp luật quy định có những loại nào? Việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện như thế nào?

Tôi muốn tìm hiểu hiện nay các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được pháp luật quy định có những loại nào? Việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện như thế nào? Trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân được quy định ra sao?

Các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân ra sao?

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Luật Giáo dục 2019 quy định về các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:

- Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình sau đây:

+ Trường công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;

+ Trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.

Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non;

+ Trường tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.

Trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường.

Như vậy nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình: Trường công lập, trường dân lập và trường tư thục có một điều đặc biệt rằng ở đây với loại hình trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường.

Các loại hình trong hệ thống giáo dục

Các loại hình trong hệ thống giáo dục

Việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 47 Luật Giáo dục 2019 quy định về việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:

- Việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

+ Chỉ chuyển đổi loại hình nhà trường từ trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận;

+ Thực hiện quy định của điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của loại hình nhà trường ở mỗi cấp học, trình độ đào tạo;

+ Bảo đảm quyền của giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động và người học;

+ Không làm thất thoát đất đai, vốn và tài sản.

- Chính phủ quy định chi tiết việc chuyển đổi loại hình nhà trường quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện theo nguyên tắc được nêu trên và phải đảm bảo là theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 48 Luật Giáo dục 2019 quy định về trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân như sau:

- Trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Trường của lực lượng vũ trang nhân dân có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và công nhân quốc phòng; bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý nhà nước về nhiệm vụ và kiến thức quốc phòng, an ninh.

Trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân là cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học và điều lệ nhà trường ở mỗi cấp học, trình độ đào tạo khi đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục, thực hiện chương trình giáo dục thì được cấp văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy thấy rằng trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân là các trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Đào tạo, bồi dưỡng sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và công nhân quốc phòng;

Bên cạnh đó, còn bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý nhà nước về nhiệm vụ và kiến thức quốc phòng, an ninh theo quy định pháp luật.

Hệ thống giáo dục quốc dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi vận động tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân cần tuân thủ nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Việc trao học bổng, trợ cấp cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Giáo dục chính quy là gì? Hệ thống giáo dục chính quy có nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp bản sao chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân từ sổ gốc gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phôi chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp nhận và xử lý như thế nào khi hồ sơ nhận trực tiếp?
Pháp luật
Mẫu bản sao chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân từ sổ gốc tại thời điểm cấp bản sao thay đổi thì cơ quan quản lý phải sử dụng mẫu nào?
Pháp luật
Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo các nguyên tắc quản lý, cấp phát như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu của công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là gì?
Pháp luật
Nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống giáo dục quốc dân
11,275 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống giáo dục quốc dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào