Cá nhân được đề nghị bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải có yêu cầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ hay không?

Cho tôi hỏi cá nhân được đề nghị bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải có yêu cầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ hay không? Thời hạn bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải là bao lâu? Câu hỏi của anh Kha từ Hải Dương.

Cá nhân được đề nghị bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải có yêu cầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 754/QĐ-BGTVT năm 2019 quy định về điều kiện bổ nhiệm như sau:

Điều kiện bổ nhiệm
1. Bảo đảm tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng và cơ quan có thẩm quyền; không vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm.
2. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân, phiếu kê khai tài sản, thu nhập đầy đủ, rõ ràng và được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định, xác minh.
3. Tuổi bổ nhiệm:
Nhân sự được đề nghị bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý lần đầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ. Trường hợp đặc biệt do Ban Cán sự đảng Bộ xem xét, quyết định.
Tuổi của cán bộ được xác định như sau: Là tuổi tính theo giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hợp lệ); nếu không có giấy khai sinh thì theo lý lịch gốc khai khi được tuyển dụng vào cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, lực lượng vũ trang (có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền). Đối với trường hợp tuổi ghi trong hồ sơ lý lịch cán bộ hoặc các giấy tờ liên quan khác kèm theo hồ sơ cán bộ không trùng khớp với hồ sơ lý lịch đảng viên gốc thì lấy tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng làm căn cứ để tính tuổi của nhân sự.
...

Theo đó, nhân sự được đề nghị bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo lần đầu tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ.

Trường hợp đặc biệt thì Ban Cán sự đảng Bộ sẽ xem xét, quyết định.

Như vậy, cá nhân được đề nghị bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải không bắt buộc phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ nếu được Ban Cán sự đảng Bộ đồng ý.

Người được đề nghị bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải có yêu cầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ hay không?

Cá nhân được đề nghị bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải có yêu cầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ hay không? (Hình từ Internet)

Cá nhân đang trong thời gian xem xét kỷ luật thì có được bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải hay không?

Căn cứ khoản 5 Điều 7 Quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 754/QĐ-BGTVT năm 2019 quy định về điều kiện bổ nhiệm như sau:

Điều kiện bổ nhiệm
...
4. Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao (thời điểm chứng nhận sức khỏe đến ngày nộp hồ sơ cho cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ không quá 06 tháng).
5. Cá nhân bị kỷ luật từ khiển trách trở lên thì không được bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn trong thời gian ít nhất 01 năm kể từ khi có quyết định kỷ luật. Đảng viên bị kỷ luật cách chức trong vòng 01 năm kể từ ngày có quyết định, không được bổ nhiệm vào các chức vụ tương đương và cao hơn.
Cá nhân đang trong thời gian xem xét kỷ luật thì chưa xem xét bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn.

Như vậy, cá nhân đang trong thời gian xem xét kỷ luật thì chưa được xem xét bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Thời hạn bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải là bao lâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 754/QĐ-BGTVT năm 2019 quy định về thời hạn giữ chức vụ như sau:

Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ là 5 năm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý tại đơn vị thuộc Bộ. Thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ đối với Kiểm soát viên tại doanh nghiệp là 3 năm.
2. Thời gian được giao làm quyền hoặc phụ trách của một chức vụ thì không tính vào thời hạn bổ nhiệm của chức vụ đó.
3. Đối với người đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới: Thời hạn giữ chức vụ tính từ ngày được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới.
4. Trường hợp thay đổi chức danh lãnh đạo do tổ chức đơn vị thay đổi:
a) Trường hợp thay đổi tên gọi đơn vị thì thời hạn giữ chức vụ tính từ ngày được bổ nhiệm chức vụ cũ;
b) Trường hợp do tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức của đơn vị, nếu người lãnh đạo, quản lý tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của đơn vị mới thì thời hạn bổ nhiệm được tính từ khi bổ nhiệm chức vụ mới.

Như vậy, theo quy định thì thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải là 5 năm.

Chức danh lãnh đạo
Bộ Giao thông vận tải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phiếu đánh giá đối với người được thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức khoa học và công nghệ công lập có dạng ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ cá nhân để xem xét thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức khoa học và công nghệ công lập bao gồm những gì?
Pháp luật
Tạp chí Giao thông vận tải là tổ chức chịu sự chỉ đạo, quản lý của ai? Cơ cấu tổ chức của Tạp chí Giao thông vận tải như thế nào?
Pháp luật
Với tư cách là người đứng đầu Bộ, Bộ trưởng Giao thông vận tải có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Giao thông vận tải hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của ai? Có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hay không?
Pháp luật
Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải có phải là người phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí không?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải: Giải thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thành lập 02 cục: Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam?
Pháp luật
Những cơ quan nào được xem là cơ quan tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải?
Pháp luật
Thời hạn để các Cục thuộc Bộ Giao thông vận tải trình đề cương chi tiết ban hành văn bản quy phạm pháp luật là bao lâu?
Pháp luật
Soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải theo thủ tục rút gọn trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chức danh lãnh đạo
552 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chức danh lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào