Bộ Y tế có trách nhiệm gì trong việc phối hợp công tác với Bộ Quốc phòng để xử lý, khắc phục sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh?

Cho tôi hỏi: Việc phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế được thực hiện nhằm mục đích gì? Bộ Y tế có trách nhiệm gì trong việc phối hợp công tác với Bộ Quốc phòng để xử lý, khắc phục các sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh? Câu hỏi của anh Tâm từ Hà Nội.

Việc phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế được thực hiện nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 3 Quy chế 162/QCPH-BQP-BYT năm 2015 quy định về mục đích phối hợp như sau:

Mục đích phối hợp
1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc phối hợp, tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác quốc phòng, an ninh và y tế, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách an sinh xã hội.
3. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bảo đảm cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế.

Như vậy, theo quy định thì việc phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế được thực hiện nhằm mục đích:

(1) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế.

(2) Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc phối hợp, tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác quốc phòng, an ninh và y tế, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

(3) Tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bảo đảm cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế.

Bộ Y tế có trách nhiệm trong việc phối hợp công tác với Bộ Quốc phòng để xử lý, khắc phục các sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh?

Việc phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế được thực hiện nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ Điều 5 Quy chế 162/QCPH-BQP-BYT năm 2015 quy định về nội dung phối hợp như sau:

Nội dung phối hợp
1. Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về hoạch định và triển khai thực hiện các đề án về quốc phòng, an ninh gắn với y tế; y tế gắn với quốc phòng, an ninh.
2. Phối hợp xử lý, khắc phục các sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
3. Triển khai thực hiện công tác kết hợp quân - dân y trên các lĩnh vực truyền thống, chú trọng các khu vực biên giới, biển, đảo, khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh.
4. Tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực phát triển y tế biển, đảo, gắn với phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
5. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học; giới thiệu và quản lý sĩ quan biệt phái.
6. Xây dựng, quản lý và chia sẻ dữ liệu thông tin y tế quốc gia; triển khai các đề án công nghệ thông tin trên các lĩnh vực y học và y tế.
7. Trao đổi, cung cấp thông tin và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh gắn với lĩnh vực y tế; lĩnh vực y tế gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Như vậy, theo quy định thì nội dung phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế bao gồm:

(1) Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về hoạch định và triển khai thực hiện các đề án về quốc phòng, an ninh gắn với y tế; y tế gắn với quốc phòng, an ninh.

(2) Phối hợp xử lý, khắc phục các sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

(3) Triển khai thực hiện công tác kết hợp quân - dân y trên các lĩnh vực truyền thống, chú trọng các khu vực biên giới, biển, đảo, khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh.

(4) Tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực phát triển y tế biển, đảo, gắn với phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

(5) Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học; giới thiệu và quản lý sĩ quan biệt phái.

(6) Xây dựng, quản lý và chia sẻ dữ liệu thông tin y tế quốc gia; triển khai các đề án công nghệ thông tin trên các lĩnh vực y học và y tế.

(7) Trao đổi, cung cấp thông tin và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh gắn với lĩnh vực y tế; lĩnh vực y tế gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Bộ Y tế có trách nhiệm gì trong việc phối hợp công tác với Bộ Quốc phòng để xử lý, khắc phục sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Quy chế 162/QCPH-BQP-BYT năm 2015 quy định về việc phối hợp xử lý, khắc phục sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh như sau:

Phối hợp xử lý, khắc phục các sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh
1. Bộ Y tế có trách nhiệm đề xuất với Bộ Quốc phòng về nhu cầu huy động nhân lực, trang thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất để phục vụ công tác khắc phục sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tổ chức lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất và chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn phối hợp xử lý theo đề nghị của Bộ Y tế.
2. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm thông báo với Bộ Y tế và đề nghị phối hợp giải quyết khi có các sự cố, dịch bệnh xảy ra tại các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Bộ Y tế có trách nhiệm huy động nhân lực, trang thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất để phối hợp khắc phục; chỉ đạo các cơ sở y tế của Bộ và địa phương phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng để xử lý.
...

Như vậy, trong việc phối hợp công tác để xử lý, khắc phục sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh thì Bộ Y tế có trách nhiệm đề xuất với Bộ Quốc phòng về nhu cầu huy động nhân lực, trang thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất để phục vụ công tác xử lý, khắc phục.

Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tổ chức lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất và chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn phối hợp xử lý theo đề nghị của Bộ Y tế.

Phòng chống thiên tai Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phòng chống thiên tai
Bộ máy hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người dân, hộ gia đình bị thiệt hại do lũ lụt lớn có được nhà nước hỗ trợ tiền để khắc phục hậu quả thiên tai không?
Pháp luật
22/5 là ngày gì? Trong phòng chống thiên tai Nhà nước có những chính sách nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Quỹ phòng, chống thiên tai có bắt buộc phải đóng không? Mức đóng quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định pháp luật hiện hành là bao nhiêu?
Pháp luật
Bản tin dự báo thiên tai do Tổng cục Khí tượng Thủy văn ban hành có được phép sử dụng trong chỉ đạo điều hành hoạt động phòng ngừa, ứng phó thiên tai không?
Pháp luật
Chế độ thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai hiện nay như thế nào? Ai có trách nhiệm đóng vào quỹ phòng chống, thiên tai?
Pháp luật
Bão là gì? Có phải bão là hiện tượng thiên tai hay không? Tháng mấy hằng năm thì là mùa bão ở nước ta?
Pháp luật
Xâm nhập mặn được hiểu là như thế nào? Vận hành các hồ chứa nước có phải là biện pháp ứng phó với xâm nhập mặn hay không?
Pháp luật
Biện pháp ứng phó đối với hạn hán và xâm nhập mặn được pháp luật quy định như thế nào? Hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Hiện tượng mưa đá có phải là thiên tai hay không? Xuất hiện mưa đá thì các biện pháp ứng phó nào sẽ được áp dụng?
Pháp luật
Đơn vị nào có trách nhiệm tổ chức thực hiện Đề án nâng cao chất lượng rừng? Nguồn vốn thực hiện lấy từ đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống thiên tai
1,145 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống thiên tai Bộ máy hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào