Bỏ phiếu điện tử là gì? VSDC cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử đối với sự kiện nào của tổ chức phát hành?

Cho anh hỏi: Bỏ phiếu điện tử là gì? Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử đối với sự kiện nào của tổ chức phát hành? Anh cảm ơn. - câu hỏi của anh T. (Hà Nội).

Bỏ phiếu điện tử là gì?

Bỏ phiếu điện tử (E-Voting) được giải thích theo quy định tại Điều 2 Hướng dẫn sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 73/QĐ-VSDC năm 2023 như sau:

- Bỏ phiếu điện tử (E-Voting): là việc nhà đầu tư, Tổ chức đại diện thực hiện biểu quyết theo hình thức điện tử thông qua hệ thống bỏ phiếu điện tử của VSDC (sau đây gọi tắt là hệ thống V-Vote).

Theo đó, bỏ phiếu điện tử (E-Voting) là việc nhà đầu tư, Tổ chức đại diện thực hiện biểu quyết theo hình thức điện tử thông qua hệ thống bỏ phiếu điện tử của VSDC (sau đây gọi tắt là hệ thống V-Vote).

Lưu ý: Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (sau đây viết tắt là VSDC)

VSDC cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử đối với sự kiện nào của tổ chức phát hành?

VSDC cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử đối với 03 sự kiện của tổ chức phát hành theo quy định tại Điều 3 Hướng dẫn sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 73/QĐ-VSDC năm 2023 như sau:

VSDC cung cấp dịch vụ E-Voting đối với 03 sự kiện của TCPH như sau:
1. Bỏ phiếu trong trường hợp lấy ý kiến cổ đông/nhà đầu tư bằng văn bản;
2. Bỏ phiếu trong trường hợp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ)/Đại hội nhà đầu tư (ĐHNĐT) thường niên hoặc ĐHCĐ/ĐHNĐT bất thường;
3. Bỏ phiếu trong trường hợp lấy ý kiến của các thành viên Ban đại diện quỹ (BĐDQ)/thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).

Theo đó, VSDC cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử đối với 03 sự kiện của tổ chức phát hành sau:

(1) Bỏ phiếu trong trường hợp lấy ý kiến cổ đông/nhà đầu tư bằng văn bản;

(2) Bỏ phiếu trong trường hợp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ)/Đại hội nhà đầu tư (ĐHNĐT) thường niên hoặc ĐHCĐ/ĐHNĐT bất thường;

(3) Bỏ phiếu trong trường hợp lấy ý kiến của các thành viên Ban đại diện quỹ (BĐDQ)/thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).

Bỏ phiếu điện tử

Bỏ phiếu điện tử là gì? VSDC cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử đối với sự kiện nào của tổ chức phát hành? (Hình từ Internet)

Điều kiện để tổ chức phát hành tham gia vào hệ thống bỏ phiếu điện tử của VSDC là gì?

Điều kiện để tổ chức phát hành tham gia vào hệ thống bỏ phiếu điện tử của VSDC được quy định tại khoản 1 Điều 4 Hướng dẫn sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 73/QĐ-VSDC năm 2023 như sau:

Điều kiện tham gia vào hệ thống V-Vote
1. Đối với TCPH
- Là các công ty đang đăng ký chứng khoán tại VSDC hoặc là quỹ mở mà CTQLQ đang ủy quyền cho VSDC làm đại lý chuyển nhượng.
- Đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ E-Voting với VSDC.
...

Theo đó, điều kiện để tổ chức phát hành tham gia vào hệ thống bỏ phiếu điện tử của VSDC như sau:

- Là các công ty đang đăng ký chứng khoán tại VSDC hoặc là quỹ mở mà Công ty quản lý quỹ đang ủy quyền cho VSDC làm đại lý chuyển nhượng.

- Đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử với VSDC.

Quá trình để tổ chức phát hành tham gia vào hệ thống bỏ phiếu điện tử của VSDC được quy định cụ thể tại Điều 4 Hướng dẫn sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 73/QĐ-VSDC năm 2023 như sau:

Đối với các Tổ chức phát hành
1. Ký kết hợp đồng
a. TCPH có nhu cầu sử dụng dịch vụ E-Voting gửi văn bản đề nghị đến VSDC (Trụ sở chính hoặc Chi nhánh) (Mẫu 01/BPĐT) kèm theo Hợp đồng cung cấp dịch vụ E-voting (Mẫu 02/BPĐT) (04 bản) đã được ký bởi người có thẩm quyền của TCPH. Trường hợp đối với CTQLQ có nhiều Quỹ mở yêu cầu sử dụng dịch vụ thì trong Hợp đồng cần có thêm Phụ lục danh sách các Quỹ mở sử dụng dịch vụ E-Voting.
b. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày liền sau ngày VSDC nhận được văn bản của TCPH, VSDC sẽ thực hiện việc ký kết hợp đồng với TCPH.
2. Cung cấp tài khoản truy cập
a. TCPH sẽ được VSDC cung cấp tài khoản truy cập để theo dõi thông tin liên quan đến đợt bỏ phiếu, thông tin về nhà đầu tư đã tham gia E-Voting, nhận kết quả bỏ phiếu. VSDC sẽ gửi văn bản thông báo thông tin tài khoản truy cập cho TCPH trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày liền sau ngày TCPH ký kết Hợp đồng cung cấp dịch vụ E-voting với VSDC.
b. Mỗi TCPH sẽ được cung cấp một bộ tài khoản truy cập gồm 02 tài khoản (tài khoản tạo giao dịch và tài khoản xác nhận giao dịch) để truy cập hệ thống V-Vote. Bộ tài khoản truy cập này có thể dùng cho các đợt bỏ phiếu khác nhau của TCPH. Đối với trường hợp bỏ phiếu điện tử liên quan đến các sự kiện của Quỹ đầu tư chứng khoán thuộc quản lý của CTQLQ đầu tư chứng khoán, mỗi Quỹ đầu tư sẽ được cấp 01 bộ tài khoản truy cập gồm 02 tài khoản (tài khoản tạo giao dịch và tài khoản xác nhận giao dịch) để truy cập vào hệ thống V-Vote.
...
Bỏ phiếu điện tử
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Bảng tổng hợp thống kê kết quả bỏ phiếu điện tử của VSDC áp dụng đối với các Công ty quản lý quỹ?
Pháp luật
Bỏ phiếu điện tử là gì? VSDC cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử đối với sự kiện nào của tổ chức phát hành?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử của VSDC mới nhất hiện nay? Tải về mẫu hợp đồng ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bỏ phiếu điện tử
762 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bỏ phiếu điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào