Ban Kinh tế Trung ương là gì? Ban Kinh tế Trung ương có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những vấn đề nào với Ban Chấp hành Trung ương?

Em ơi cho anh hỏi: Ban Kinh tế Trung ương có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những vấn đề nào với Ban Chấp hành Trung ương? Mong được ban tư vấn hỗ trợ giải đáp sớm! Đây là câu hỏi của anh N.D đến từ Phú Yên.

Ban Kinh tế Trung ương là gì?

Ban Kinh tế Trung ương được giải thích tại Điều 1 Quyết định 166-QĐ/TW năm 2018 như sau:

Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc định hướng xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; hoạch định đường lối, chủ trương, biện pháp lớn, quan trọng về kinh tế - xã hội.

Và theo Điều 5 Quyết định 166-QĐ/TW năm 2018 thì:

- Ban Kinh tế Trung ương làm việc theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hoạt động của Ban và tổ chức, điều hành công việc của Ban.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, Ban Kinh tế Trung ương xây dựng quy chế làm việc, các quy trình công tác để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Ban Kinh tế Trung ương được cử cán bộ dự các cuộc họp của các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy, các cơ quan, tổ chức trực thuộc Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hạng đặc biệt thuộc phạm vi được phân công khi bàn về triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

ban kinh tế

Ban Kinh tế Trung ương (Hình từ Internet)

Ban Kinh tế Trung ương có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những vấn đề nào với Ban Chấp hành Trung ương?

Ban Kinh tế Trung ương có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những vấn đề được quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 166-QĐ/TW năm 2018 với Ban Chấp hành Trung ương gồm:

- Chủ trì hoặc phối hợp nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xây dựng đường lối, chủ trương, nghị quyết đại hội, nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết định về lĩnh vực kinh tế - xã hội của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

- Chủ trì hoặc phối hợp nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách lớn về kinh tế - xã hội, phát triển lực lượng sản xuất và hoàn thiện quan hệ sản xuất, các vấn đề xã hội gắn với kinh tế theo phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và theo thẩm quyền.

- Nghiên cứu, đề xuất chương trình, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kinh tế - xã hội.

- Tham gia với các cơ quan nhà nước trong việc nghiên cứu thể chế hóa các chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

- Chủ trì, phối hợp nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giải quyết những vấn đề lớn, phức tạp, mới nảy sinh mang tầm chiến lược về kinh tế - xã hội, việc thí điểm, tổng kết một số chủ trương, mô hình mới trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

- Chủ trì, phối hợp sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kinh tế - xã hội theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và theo thẩm quyền.

Ban Kinh tế Trung ương được yêu cầu những ai báo cáo định kỳ hoặc đột xuất nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao?

Ban Kinh tế Trung ương được yêu cầu những ai báo cáo định kỳ hoặc đột xuất nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, thì theo Điều 4 Quyết định 166-QĐ/TW năm 2018 như sau:

Mối quan hệ công tác
- Với Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội và các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương là quan hệ phối hợp trong việc tham mưu, đề xuất; thẩm định đề án, dự án, báo cáo, văn bản; triển khai, thực hiện những/Chủ trương, cơ chế, chính sách lớn về kinh tế - xã hội và để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của Ban Kinh tế Trung ương và cơ quan phối hợp.
- Với các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương là quan hệ phối hợp trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện những chủ trương, cơ chế, chính sách lớn về kinh tế - xã hội của Trung ương.
- Ban Kinh tế Trung ương được yêu cầu các ban cán sự đảng bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước có liên quan trong khối kinh tế - xã hội báo cáo định kỳ hoặc đột xuất nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao

Theo đó, Ban Kinh tế Trung ương được yêu cầu các ban cán sự đảng bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước có liên quan trong khối kinh tế - xã hội báo cáo định kỳ hoặc đột xuất nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ban Kinh tế Trung ương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Kinh tế Trung ương là gì? Ban Kinh tế Trung ương có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những vấn đề nào với Ban Chấp hành Trung ương?
Pháp luật
Ban Kinh tế Trung ương được yêu cầu những cơ quan, tổ chức nào báo cáo định kỳ hoặc đột xuất nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao?
Pháp luật
Ban Kinh tế Trung ương làm việc theo chế độ nào? Ban Kinh tế Trung ương có nhiệm vụ gì trong công tác thẩm định?
Pháp luật
Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan có chức năng gì? Cơ cấu tổ chức của Ban Kinh tế Trung ương như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Kinh tế Trung ương
456 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Kinh tế Trung ương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: