Ai có quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương? Được hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương khi nào?

Ai có quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương? Được hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương khi nào? Việc đính chính, bổ sung quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Quốc Thái đến từ Ninh Thuận

Ai có quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương?

Căn cứ vào Điều 7 Nghị định 120/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương như sau:

Thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và biện pháp quản lý tại gia đình
1. Người có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn quy định tại khoản 1 Điều 105 của Luật Xử lý vi phạm hành chính gồm:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi người vi phạm cư trú;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đặt trụ sở;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi phát hiện người từ đủ 18 tuổi trở lên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy lần cuối, không có nơi cư trú ổn định.
2. Người có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình quy định tại khoản 2 Điều 140 của Luật Xử lý vi phạm hành chính là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người chưa thành niên cư trú.
3. Người được giao quyền đứng đầu hoặc phụ trách Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ có thẩm quyền áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và biện pháp quản lý tại gia đình như Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Như vậy, người có quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương bao gồm:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người vi phạm cư trú;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đặt trụ sở;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi phát hiện người từ đủ 18 tuổi trở lên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy lần cuối, không có nơi cư trú ổn định.

Biện pháp giáo dục tại địa phương

Biện pháp giáo dục tại địa phương (Hình minh họa)

Được hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương khi nào?

Căn cứ vào Điều 8 Nghị định 120/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Hủy bỏ, ban hành mới quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
1. Người đã ban hành quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn tự mình hoặc theo yêu cầu của những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính phải ban hành quyết định hủy bỏ toàn bộ nội dung quyết định nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Không đúng đối tượng áp dụng;
b) Vi phạm quy định về thẩm quyền ban hành quyết định;
c) Vi phạm quy định về thủ tục ban hành quyết định;
d) Trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính;
đ) Trường hợp xác định hành vi vi phạm không đúng quy định tại khoản 6 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính;
e) Trường hợp quy định tại khoản 10 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính;
g) Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 116 Luật Xử lý vi phạm hành chính;
h) Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định này.
2. Trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản 1 Điều này, nếu có căn cứ để ban hành quyết định mới trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì người đã ban hành quyết định phải ban hành quyết định mới hoặc chuyển người có thẩm quyền ban hành quyết định mới.

Như vậy, người đã ban hành quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) phải ban hành quyết định hủy bỏ toàn bộ nội dung quyết định nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đúng đối tượng áp dụng;

- Vi phạm quy định về thẩm quyền ban hành quyết định;

- Vi phạm quy định về thủ tục ban hành quyết định;

- Trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;

- Trường hợp xác định hành vi vi phạm không đúng quy định tại khoản 6 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;

- Trường hợp quy định tại khoản 10 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;

- Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 116 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;

- Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định 120/2021/NĐ-CP.

Việc đính chính, bổ sung quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương được thực hiện như thế nào?

Căn cứ vào Điều 9 Nghị định 120/2021/NĐ-CP quy định về đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương như sau:

- Người đã ban hành quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn tự mình hoặc theo yêu cầu của những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 có trách nhiệm đính chính quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nếu quyết định có sai sót về kỹ thuật soạn thảo.

- Người đã ban hành quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn tự mình hoặc theo yêu cầu của những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nếu quyết định có sai sót, vi phạm mà không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 120/2021/NĐ-CP và khoản 1 Điều này.

- Quyết định đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được lưu trong hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc hồ sơ áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình.

Biện pháp giáo dục tại địa phương
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin phép vắng mặt tại nơi cư trú mới nhất hiện nay? Tải mẫu đơn tại đâu? Việc xin phép vắng mặt tại nơi cư trú được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đang chấp hành biện pháp giáo dục mà đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp xã có phải khai báo tạm vắng không? Mẫu phiếu khai báo tạm vắng?
Pháp luật
Có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại phường đối với người đủ 18 tuổi trở lên có hành vi gây rối trật tự công cộng nhiều lần hay không?
Pháp luật
Tình tiết giảm nhẹ khi áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương gồm những tình tiết nào? Điều kiện để được chuyển sang áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình là gì?
Pháp luật
Trường hợp nào người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được thay đổi nơi cư trú?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương? Được hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương khi nào?
Pháp luật
Có được áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương đối với người nước ngoài không? Thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương là bao lâu?
Pháp luật
Thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương thuộc về ai? Thông tin, tài liệu để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương gồm có những gì?
Pháp luật
Công chức tư pháp có phải kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn không?
Pháp luật
Biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được áp dụng cho các đối tượng thuộc độ tuổi bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp giáo dục tại địa phương
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
814 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp giáo dục tại địa phương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: