A và B mua ma túy của C nhưng B là người trả tiền còn A là người nhận ma túy thì C có bị áp dụng tình tiết phạm tội đối với 2 người trở lên hay không?

A và B đến nhà C hỏi mua ma túy, B đưa tiền cho C, C đưa ma túy cho A, B nói với A là "mày có thì cho tao vay 100k để mua, về tao trả", trường hợp A biết là cả 2 người cùng đến mua nhưng C nhận tiền của B và đưa ma túy cho A thì C có áp dụng tình tiết đối với 2 người trở lên hay không? Đây là câu hỏi của anh A.D đến từ Khánh Hòa.

Mua ma túy có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Mua ma túy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi này là trái phép và đủ yếu tố cấu thành tội phạm được quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Tội mua bán trái phép chất ma túy
1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
...
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo đó, mua ma túy trái phép tùy theo tính chất và mức độ phạm tội có thể bị phạt tù từ 02 năm đến tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Mua ma túy trái phép (Hình từ Internet)

A và B mua ma túy của C nhưng B là người trả tiền còn A là người nhận ma túy thì C có bị áp dụng tình tiết phạm tội đối với 2 người trở lên hay không?

Về vấn đề của anh, tiểu mục 3 Mục I tại Công văn 89/TANDTC-PC năm 2020 về thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc trong xét xử do Tòa án nhân dân tối cao ban hành có hướng dẫn có nêu:

HÌNH SỰ
...
3. Tình tiết “đối với 02 người trở lên” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 251 (tội mua bán trái phép chất ma túy) của Bộ luật Hình sự được hiểu là trong 01 lần phạm tội với 02 người trở lên hay bao gồm cả phạm tội từ 02 lần trở lên nhưng mỗi lần là 01 người khác nhau?
Tình tiết “đối với 02 người trở lên” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự được hiểu là trong một lần phạm tội, người phạm tội đã mua bán trái phép chất ma túy đối với từ 02 người trở lên. Nội dung này cũng phù hợp với hướng dẫn tại tiểu mục 2.4 Phần I Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24-12-2007 là “phạm tội đối với nhiều người” quy định tại khoản 2 các điều 197, 198 và 200 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được hiểu là trong một lần phạm tội, người phạm tội đã thực hiện tội phạm đối với từ hai người trở lên”.
Ví dụ:
- Trong một lần phạm tội, Nguyễn Văn A vừa bán ma túy cho Nguyễn Văn C, vừa bán ma túy cho Nguyễn Văn D. Trường hợp này, A bị áp dụng tình tiết “đối với 02 người trở lên” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.
- Ngày 12-8-2019, Nguyễn Văn A bán ma túy cho Nguyễn Văn C. Ngày 01-10-2019, A bán ma túy cho Nguyễn Văn D. Trường hợp này, A bị áp dụng tình tiết “phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.
- Ngày 12-4-2020, Nguyễn Văn A vừa bán ma túy cho Nguyễn Văn C, vừa bán ma túy cho Nguyễn Văn D. Ngày 10-5-2020, A bán ma túy cho Nguyễn Thị H. Trường hợp này, A bị áp dụng tình tiết “phạm tội 02 lần trở lên” và tình tiết “đối với 02 người trở lên” quy định tại điểm b và c khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.
...

Quay lại trường hợp của anh, mục đích của A và B là đến mua ma túy của C, và C cũng đã thực hiện hành vi bán ma túy cho A và B nên trường hợp của anh vẫn xem là có tình tiết "Đối với 02 người trở lên", việc không mang tiền theo mà mượn tiền của người khác không ảnh hưởng đến tính tiết nêu trên.

Chỉ khi nào C bán cho riêng cho 1 người, người này sau đó về bán lại cho 1 người khác hay cho người còn lại thì mới không thuộc tình tiết trên.

Người mua ma túy trái phép bị truy cứu trách nhiệm hình sự được hoãn chấp hành hình phạt tù khi nào?

Người mua ma túy trái phép bị truy cứu trách nhiệm hình sự được hoãn chấp hành hình phạt tù khi thuộc các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 gồm:

- Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;

- Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;

- Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 01 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Mua bán trái phép chất ma túy
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người mua chất ma túy về sử dụng bị công an bắt mới biết là ma túy giả thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Mua bán trái phép chất ma túy là gì? Mua bán trái phép bao nhiêu gam ma túy thì bị tử hình theo quy định?
Pháp luật
A và B mua ma túy của C nhưng B là người trả tiền còn A là người nhận ma túy thì C có bị áp dụng tình tiết phạm tội đối với 2 người trở lên hay không?
Pháp luật
Phụ nữ phạm tội mua bán trái phép chất ma túy đang có thai có được hoãn chấp hành án phạt tù không? Nếu có thì được hoãn bao lâu?
Pháp luật
Nhân viên tiếp thị bia bán kèm ma túy cho khách nhưng chủ cơ sở không biết thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Người bán ma túy kẹo cho trẻ em sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Ma túy tem giấy là gì? Xử lý như thế nào đối với trường hợp mua bán ma túy tem giấy cho người dưới 16 tuổi?
Pháp luật
Mua chất ma túy để sử dụng mà không phải để bán lại thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội mua bán trái phép chất ma túy hay không?
Pháp luật
Ma túy nước biển là gì? Mua bán trái phép ma túy nước biển ở dạng lỏng có thể tích 750 ml thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
Bị kết án với tội danh mua bán trái phép chất ma túy với án phạt tù 02 năm 06 tháng thì bao lâu được xoá án tích?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua bán trái phép chất ma túy
424 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua bán trái phép chất ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào