|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4249-TM/QLTT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thương mại
|
|
Người ký:
|
Hồ Huấn Nghiêm
|
Ngày ban hành:
|
26/06/1998
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
THƯƠNG MẠI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
4249-TM/QLTT
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 6 năm 1998
|
CÔNG VĂN
CỦA BỘ THƯƠNG MẠI SỐ 4249 TM/QLTT NGÀY 26
THÁNG 6 NĂM 1998 VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 657/TTG
Kính
gửi:
Đồng kính gửi:
|
- Uỷ ban nhân dân,
- Sở Thương mại,
- Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Vừa qua các tỉnh,
thành phố đã tiến hành tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 657/TTg ngày
13/9/1996 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất kinh
doanh công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh và Thông tư số 16/TT-LB
ngày 25/10/1996 của liên Bộ Thương mại - Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư - Tư
pháp và Tổng cục Thống kê hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 657/TTg. Tổng kết tình
hình thực hiện Chỉ thị 657/TTg trên cả nước, thay mặt liên Bộ, Bộ Thương mại đã
có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và các địa phương (số 2441/TM-QLTT ngày
13/4/1998). Nhìn chung các địa phương triển khai đồng bộ, có những biện pháp
tích cực thực hiện Chỉ thị số 657/TTg, đạt được những yêu cầu cơ bản của Thủ tướng
Chính phủ là nắm được thực trạng phát triển các cơ sở sản xuất kinh doanh công
thương nghiệp ngoài quốc doanh và sự quản lý nhà nước đối với thành phần kinh tế
này.
Nhưng sau khi tổng
kết thực hiện Chỉ thị số 657/TTg, nhiều địa phương xem như đã kết thúc việc triển
khai thực hiện Chỉ thị nói trên, trong khi tình hình thực hiện đăng ký và đăng
ký lại hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh còn quá
chậm, tỷ lệ đăng ký và đăng ký lại kinh doanh rất thấp so với số cơ sở kê khai,
bình quân cả nước mới đạt khoảng 60%, chưa có những giải pháp quản lý hữu hiệu
đối với hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh trên từng địa
bàn, chưa gắn việc thực hiện Chỉ thị số 657/TTg với thực hiện Chỉ thị số
853/1997/CT-TTg ngày 11/10/1997 của Thủ tướng Chính phủ về đấu tranh chống buôn
lậu và gian lận thương mại trong tình hình mới.
Để khắc phục tình
hình trên đây và thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Công văn số
1933/VPCP ngày 22/5/1998 của Văn phòng Chính phủ) thay mặt liên Bộ, Bộ Thương mại
đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa
phương quán triệt và làm tốt một số việc nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
657/TTg như sau:
1. Mặc dù các địa
phương đã tổng kết thực hiện Chỉ thị số 657/TTg, nhưng không có nghĩa là đã kết
thúc việc thực hiện Chỉ thị này. Kết quả kê khai, thống kê các cơ sở sản xuất
kinh doanh công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thực trạng chấp hành pháp luật
và sự quản lý nhà nước đối với thành phần kinh tế này mới chỉ là một trong những
yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị số 657/TTg. Mục tiêu quan trọng của Chỉ thị
số 657/TTg là phải đề ra được những biện pháp quản lý đối với hoạt động kinh
doanh của các cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh, tạo môi trường điều kiện cho khu
vực kinh tế này phát triển, đồng thời hướng hoạt động kinh doanh theo đúng luật
pháp, trước hết là việc chấp hành chế độ đăng ký kinh doanh, kinh doanh đúng
đăng ký, thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
2. Tiếp tục tổ chức
việc đăng ký và đăng ký lại kinh doanh đối với các cơ sở kinh tế ngoài quốc
doanh đã kê khai hoặc mới ra kinh doanh. Việc tổ chức đăng ký và đăng ký lại hoạt
động kinh doanh cần có sự chỉ đạo tập trung, thực hiện khẩn trương, dứt điểm
trên từng địa bàn. Khi làm việc này cần lưu ý:
- Tiến hành phân
loại đối với loại hộ cá nhân và nhóm kinh doanh theo Nghị định số 66/HĐBT và nhất
là đối với hộ kinh tế gia đình theo Nghị định 29/HĐBT thành hai loại: loại thuộc
diện phải đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành thì thực hiện dứt điểm việc
đăng ký và đăng ký lại kinh doanh; loại thuộc diện kinh tế gia đình, hàng rong,
quà vặt có vốn và thu nhập thấp (hộ quá nhỏ) theo tinh thần của Luật thương mại
thì tạm thời chưa làm đăng ký kinh doanh, chờ việc triển khai theo Nghị định của
Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật thương mại về quản lý đối với các hộ kinh
doanh nhỏ này.
- Chỉ đạo, đôn đốc
các ngành có chức năng ở địa phương trong việc cấp chứng chỉ hành nghề kinh
doanh ngành nghề mặt hàng kinh doanh có điều kiện theo Nghị định số 02/CP của
Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành ở Trung ương đối với các cơ sở kinh tế
ngoài quốc doanh. Việc thẩm định cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh có điều kiện
cho các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài quốc doanh cần thuận tiện, nhanh chóng,
phù hợp với đặc điểm cụ thể từng đối tượng kinh doanh, ngành nghề, mặt hàng
kinh doanh và địa bàn kinh doanh.
- Chỉ đạo Uỷ ban
nhân dân các quận, huyện rà soát lại các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài quốc
doanh đã kê khai, đăng ký và đăng ký lại kinh doanh trên từng địa bàn phường,
xã. ở những xã, phường nào có tỷ lệ đăng ký kinh doanh thấp thì Uỷ ban nhân dân
quận, huyện cần có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các ngành chuyên môn ở quận, huyện bố
trí cán bộ cùng phối hợp với Uỷ ban nhân dân phường, xã nơi đó tập trung làm dứt
điểm việc đăng ký kinh doanh trên từng địa bàn. Những nơi nào còn tình trạng
kinh doanh chưa đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật thì Uỷ ban nhân
dân phường, xã nơi đó phải chịu trách nhiệm.
- Tổng hợp tình
hình đăng ký và đăng ký lại kinh doanh của kinh tế ngoài quốc doanh theo Chỉ thị
657/TTg đến ngày 30/6/1998 (theo mẫu kèm theo) gửi về Bộ Thương mại (Cục Quản
lý thị trường) trước ngày 20/7/1998.
3. Tổ chức các
đoàn phúc tra liên ngành Sở Thương mại, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Cục Thống
kê và Chi cục Quản lý thị trường nắm lại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh
(DNTN, CTy THHH, CTyCP, HTX) trên địa bàn tỉnh, thành phố để xác định số doanh
nghiệp đang hoạt động, số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, số doanh nghiệp
không tìm thấy địa chỉ, số doanh nghiệp đã hoặc chưa đăng ký và đăng ký lại
kinh doanh. Việc phúc tra cũng có thể tiến hành theo từng ngành hàng kinh
doanh. Trên cơ sở kết quả phúc tra, lập sổ bộ theo dõi đối tượng kinh doanh và
có biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp này theo pháp luật.
4. Chi cục quản lý
thị trường các tỉnh, thành phố phải coi việc nắm đối tượng kinh doanh ngoài quốc
doanh trên địa bàn và tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại,
trước hết là thực hiện chế độ đăng ký kinh doanh của thành phần kinh tế này là
một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, của lực lương Quản lý thị trường
hiện nay và Thanh tra thương mại sau này. Để làm tốt việc này, các Chi cục quản
lý thị trường cần:
- Giao trách nhiệm
cho các Đội quản lý thị trường địa bàn lập sổ bộ theo dõi đầy đủ các đối tượng
kinh doanh trên địa bàn được phân công phụ trách.
- Chỉ đạo kiểm tra
việc chấp hành pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phân công phụ
trách về các nội dung: đăng ký kinh doanh, kinh doanh theo nội dung đăng ký,
kinh doanh ngành nghề mặt hàng kinh doanh có điều kiện, địa điểm, cửa hàng, cửa
hiệu hoặc trụ sở giao dịch kinh doanh, biển hiệu, bảng hiệu cơ sở kinh doanh.
Việc kiểm tra này Chi cục giao trách nhiệm cho các Đội quản lý thị trường địa
bàn đến từng Tổ kiểm soát viên thị trường phụ trách, kiểm tra thường xuyên theo
ngành hàng hoặc đối tượng kinh doanh hoặc theo từng xã, phường. Kết thúc từng đợt
kiểm tra có sơ kết rút kinh nghiệm, báo cáo kết quả kèm theo những kiến nghị đề
xuất của Đội với Uỷ ban nhân dân quận, huyện sở tại và Chi cục.
- Việc xử lý vi phạm
về đăng ký kinh doanh nhất là đối với các hộ kinh doanh nhỏ chủ yếu nhắc nhở,
thuyết phục chính nhằm tạo điều kiện và hướng dẫn cho các hộ này thực hiện đăng
ký kinh doanh. Đối với các hộ kinh doanh trung bình và lớn, các doanh nghiệp cố
ý không chấp hành chế độ đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung
đăng ký. .. cần xử lý nghiêm theo pháp luật.
5. Trên cơ sở pháp
luật hiện hành và tuỳ tình hình cụ thể ở địa phương, các Sở Thương mại chủ động
xây dựng các quy chế quản lý hoạt động đối với các cơ sở kinh tế ngoài quốc
doanh trên địa bàn trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt, theo hướng:
- Mục tiêu và yêu
cầu là đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh của kinh tế ngoài quốc doanh trên
địa bàn có sự quản lý của Nhà nước, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho
kinh tế ngoài quốc doanh phát triển theo định hướng của địa phương và theo pháp
luật.
- Nội dung quản lý
đối với các cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh gồm việc chấp hành chế độ đăng ký
kinh doanh, việc đảm bảo điều kiện hành nghề kinh doanh đối với những ngành nghề,
mặt hàng, địa bàn kinh doanh có điều kiện, việc chấp hành chế độ chứng từ hoá
đơn, sổ sách, kế toán thống kê, việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của
pháp luật thuế và việc chấp hành pháp luật thương mại trong kinh doanh.
- Phương pháp quản
lý gồm: xây dựng chế độ báo cáo định kỳ để doanh nghiệp thực hiện; tổ chức các
hội nghị doanh nghiệp để đánh giá tình hình chấp hành pháp luật hoặc cung cấp
cho các doanh nghiệp các thông tin cần thiết về thị trường trong nước, khu vực
và thế giới, đồng thời phổ biến các chủ trương chính sách pháp luật nhà nước cần
thiết; tổ chức các hội ngành nghề kinh doanh...
- Phân công rõ
trách nhiệm của từng ngành, từng cấp và quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp
trong việc quản lý hoạt động các cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn.
UỶ
BAN NHÂN DÂN TỈNH...
SỞ THƯƠNG MẠI
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số:.........,
......, ngày... tháng... năm 1998
Kính gửi: Bộ Thương mại
(Cục quản lý thị trường)
BÁO CÁO
Tình hình đăng ký và đăng ký lại kinh doanhtheo chỉ
thị số 657/ttg ngày 13/9/1996 của thủ tướng chính phủ
(Theo Công văn số...-TM/QLTT ngày.../6/1998 của Bộ
Thương mại)
STT
|
Quận,
huyện, thị
|
Doanh
nghiệp
(DNTN,
CTyTNHH, CTyCP, HTX)
|
Hộ
kinh doanh
(Cá nhân, nhóm kinh doanh theo NĐ 66/HĐBT và hộ kinh tế gia đình theo NĐ
29/HĐBT)
|
|
|
Số
cơ sở kê khai
|
Số
cơ sở đã đăng ký lại kinh doanh
|
Tỷ
lệ %
|
Số
cơ sở kê khai
|
Số
cơ sở đã đăng ký lại kinh doanh
|
Tỷ
lệ
%
|
Số
hộ quá nhỏ tạm thời chưa ĐKKD
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng toàn tỉnh, TP
|
|
|
|
|
|
|
|
NGƯỜI LẬP BIỂU
GIÁM ĐỐC SỞ THƯƠNG MẠI
Công văn của Bộ thương mại số 4249-TM/QLTT về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 657-TTg
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn của Bộ thương mại số 4249-TM/QLTT ngày 26/06/1998 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 657-TTg
3.397
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|