|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
3231/TCT-TS
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Phạm Duy Khương
|
Ngày ban hành:
|
31/08/2006
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 3231/TCT-TS
V/v: Thu
phí CQSDĐ và LPTB đất
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 08 năm 2006
|
Kính gửi:
|
- Tổng biên tập
báo lao động
- Tổng
biên tập báo tin tức
|
Liên quan đến công văn số
2103/TCT-TS ngày 14/6/2006 của Tổng cục Thuế trả lời Cục thuế tỉnh Kon Tum về
việc thu thuế chuyển quyền sử dụng đất (CQSDĐ) và lệ phí trước bạ (LPTB) đối với
trường hợp đất được chuyển nhượng qua nhiều chủ, Báo Lao động số 175/2006 ra
ngày 27/6/2006 có bài "Thuế và Lệ phí trước bạ đối với mua bán đất bằng giấy
viết tay: Bất hợp lý, không khả thi!" và Báo Tin tức số 2212 ra ngày
01/7/2006 có bài: "Quy định người mua đất sau cùng phải chịu thuế: Cơ quan
quản lý "ăn ốc", người dân phải …"đổ vỏ". Vấn đề Báo nêu, Tổng
cục Thuế có ý kiến như sau:
1. Công văn số 2103/TCT-TS ngày
14/6/2006 của Tổng cục Thuế trả lời Cục thuế tỉnh Kon Tum việc thu LPTB và thuế
CQSDĐ đối với trường hợp "nhận chuyển nhượng thửa đất có giấy tờ hợp lệ
theo quy định tại Khoản 2, Điều 3, Nghị định số 17/1999/NĐ-CP",
không có điểm nào nêu việc "mua bán đất bằng giấy viết tay" như quý
Báo đã nêu.
2. Việc trả lời Cục thuế tỉnh
Kon Tum về thuế CQSDĐ và LPTB tại Công văn số 2103/TCT-TS nêu trên không phải
là hướng dẫn mới, mà được căn cứ vào Nghị định số 19/2000/NĐ-CP ngày 8/6/2000 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế CQSDĐ và Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật thuế CQSDĐ, Thông tư số 104/2000/TT-BTC ngày 23/10/2000 của Bộ
Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 19/2000/NĐ-CP ngày 8/6/2000 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế CQSDĐ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật thuế CQSDĐ và Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 của Chính phủ
về Lệ phí trước bạ, Thông tư số 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính
hướng dẫn các quy định của pháp luật về Lệ phí trước bạ, cụ thể như sau:
a) Về thuế chuyển quyền sử dụng
đất:
Theo Nghị định số 19/2000/NĐ-CP ,
tại Điều 1 quy định: "Hộ gia đình, cá nhân có quyền sử
dụng đất, khi chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai đều
phải nộp thuế CQSDĐ, trừ những trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định
này"; Tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 12 quy định:…
"Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể thỏa thuận nộp thuế
thay cho người CQSDĐ, trong trường hợp này, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng
đất có trách nhiệm kê khai và nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất" và
"cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
cho người nhận quyền sử dụng đất khi thuế CQSDĐ đã được nộp đủ"; Tại Khoản 3, Điều 19 quy định: "Các trường hợp đã CQSDĐ trước
ngày 1/1/2000 mà có một trong các giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất quy định
tại Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 17/1999/NĐ-CP của Chính phủ
bao gồm cả các trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất qua nhiều lần, nhiều chủ
khi người sử dụng đất đến làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất thì chỉ phải nộp
thuế CQSDĐ một lần theo quy định của Nghị định này".
Căn cứ các quy định trên có thể
hiểu rằng: Luật thuế CQSDĐ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/1994 thì những
hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất thực hiện chuyển quyền sử dụng đất
theo quy định của pháp luật về đất đai kể từ ngày 01/07/1994 trở đi thì đều phải
nộp thuế CQSDĐ. Việc cho phép chỉ phải nộp thuế CQSDĐ một lần đối với các trường
hợp CQSDĐ trước ngày 1/1/2000 (bao gồm cả các trường hợp đã chuyển quyền sử dụng
đất qua nhiều lần nhiều chủ) chỉ mang ý nghĩa giải quyết tình huống thực tế
trong thời gian đầu thi hành Luật thuế CQSDĐ, còn các trường hợp CQSDĐ theo quy
định của pháp luật về đất đai kể từ ngày 1/1/2000 đều phải nộp thuế CQSDĐ cho từng
lần chuyển nhượng và "cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho người nhận quyền sử dụng đất khi thuế CQSDĐ đã được nộp đủ"
theo quy định Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 19/2000/NĐ-CP
nêu trên.
Về nguyên tắc, người CQSDĐ là
người có nghĩa vụ nộp thuế CQSDĐ cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, để phù hợp
với thực tế, tránh phiền hà cho người nộp thuế thì người CQSDĐ và người nhận
QSDĐ có thể thỏa thuận để người nhận QSDĐ nộp thay thuế CQSDĐ cho người CQSDĐ
đã được quy định tại Khoản 1, Điều 12, Nghị định số
19/2000/NĐ-CP nêu trên.
b) Về lệ phí trước bạ:
Theo Khoản 5, Mục
II, Phần III Thông tư số 95/2005/TT-BTC (Thông tư này hệ thống hóa, thay thế
các Thông tư hướng dẫn về LPTB trước đó, trong đó có Thông tư số 28/2000/TT-BTC
ngày 18/4/2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số
176/1999/NĐ-CP) thì: "Đối với tài sản mua bán, chuyển dịch quyền sở hữu, sử
dụng trước ngày Nghị định số 176/1999/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành
(01/01/2000) mà người đang sở hữu, sử dụng hợp pháp chưa nộp LPTB thì phải nộp
LPTB và chỉ phải nộp một lần theo quy định tại Nghị định số 176/1999/NĐ-CP của
Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư này (không phải nộp thay hoặc bị xử phạt đối
với trường hợp tài sản đã chuyển dịch nhiều lần trước ngày 01/01/2000). Trường
hợp tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ chuyển dịch từ ngày Nghị định
số 176/1999/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành (01/01/2000) thì mỗi lần
chuyển dịch phải kê khai, nộp LPTB riêng cho từng lần chuyển dịch (trừ trường hợp
quy định tại Khoản 14, Mục III, phần I Thông tư này). Trường hợp người giao tài
sản chưa nộp LPTB thì người nhận tài sản phải nộp LPTB thay cho người giao tài
sản theo quy định của pháp luật".
Như vậy, việc quy định chỉ phải
nộp một lần LPTB cho nhiều lần chuyển dịch tài sản chỉ là biện pháp xử lý tình
huống đối với các trường hợp chuyển dịch trước ngày 01/01/2000 (ngày Nghị định
số 176/1999/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, đã được hướng dẫn tại Thông tư số
28/2000/TT-BTC). Cũng như thuế chuyển quyền sử dụng đất đã nêu ở trên, kể từ
ngày 01/01/2000 (ngày Nghị định số 176/1999/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) thì mỗi
lần chuyển dịch tài sản, người nhận tài sản phải kê khai và nộp LPTB trong thời
hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển dịch tài sản giữa hai bên; nếu người
chuyển nhượng tài sản chưa nộp thì người mua tài sản phải nộp thay theo quy định.
Quy định này là biện pháp chế tài phù hợp với thực tế (2 bên sẽ thỏa thuận về
trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước khi xác lập giá giao dịch tài
sản) và góp phần đơn giản thủ tục hành chính trong thực hiện nghĩa vụ thuế với
nhà nước.
Kính thưa quý Báo! Đồng thời với
việc thi hành các chế tài đối với những trường hợp không tự giác kê khai, trốn
tránh thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước theo các văn bản pháp luật đã nêu
trên đây. Trong điều kiện thực tế của nước ta hiện nay, các giao dịch về bất động
sản trôi nổi trên thị trường chưa quản lý được còn rất phổ biến thì sự phối hợp
của các cơ quan quản lý nhà nước và sự tuyên truyền, vận động, của các cơ quan
thông tin báo chí là rất quan trọng và không thể thiếu được. Tổng cục Thuế đề
nghị quý Báo cần có thông tin lại cho bạn đọc về những vấn đề mà Tổng cục Thuế
vừa giải thích trên để giúp bạn đọc hiểu đúng hơn về chính sách thuế của Đảng
và nhà nước./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục thuế các tỉnh, TP;
- Vụ Pháp chế;
- Lưu: VT, TS.
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Phạm Duy Khương
|
Công văn số 3231/TCT-TS của Tổng cục Thuế về việc thu thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đối với trường hợp đất được chuyển nhượng qua nhiều chủ
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn số 3231/TCT-TS ngày 31/08/2006 của Tổng cục Thuế về việc thu thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đối với trường hợp đất được chuyển nhượng qua nhiều chủ
4.718
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|