BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 3619/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v Hướng dẫn đánh giá hiệu trưởng trường mầm non theo Thông tư số
17/2011/TT-BGDĐT
|
Hà Nội,
ngày 02 tháng 06 năm 2011
|
Kính gửi: Các sở giáo
dục và đào tạo
Ngày 14 tháng 4 năm 2011, Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã ký Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT ban hành Quy định Chuẩn hiệu
trưởng trường mầm non. Để triển khai đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường mầm
non theo Chuẩn, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể một số nội dung sau:
I. CÁCH ĐÁNH
GIÁ, XẾP LOẠI HIỆU TRƯỞNG THEO CHUẨN
1. Các bước
đánh giá, xếp loại
Bước 1.
Hiệu trưởng tự đánh giá, xếp loại
1.1. Đối
chiếu với Chuẩn hiệu trưởng, mỗi hiệu trưởng tự đánh giá và ghi điểm đạt được ở
từng tiêu chí vào Phiếu hiệu trưởng tự đánh giá (theo Phụ lục 1, Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT). Ở từng tiêu
chuẩn, hiệu trưởng chuẩn bị các minh chứng liên quan đến các tiêu chí đã được
quy định tại Chương II Chuẩn hiệu trưởng, ghi rõ minh chứng vào phiếu đánh giá.
1.2. Căn cứ vào tổng số điểm và điểm đạt được
theo từng tiêu chí, hiệu trưởng tự xếp loại theo 1 trong 4 mức: chưa đạt chuẩn
- loại kém hoặc đạt chuẩn: loại trung bình, loại khá hoặc loại
xuất sắc).
1.3. Hiệu trưởng tự đánh giá về những điểm
mạnh, điểm yếu của bản thân và nêu hướng phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm
yếu.
Bước 2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên
nhà trường tham gia góp ý và đánh giá hiệu trưởng
2.1. Đại
diện cấp ủy Đảng hoặc Ban chấp hành Công đoàn nhà trường chọn từ cấp ủy
Đảng hoặc Ban chấp hành Công đoàn một người chủ trì (điều hành) buổi đánh giá
(cuộc họp) bằng hình thức biểu quyết tại cuộc họp. Người được chọn chủ trì sẽ
tổ chức các hoạt động còn lại của bước 2.
2.2. Giới
thiệu Hiệu trưởng báo cáo kết quả tự đánh giá trước tập thể cán bộ, giáo viên,
nhân viên nhà trường.
2.3. Điều
hành để cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu (gọi chung là nhân viên) của nhà
trường đóng góp ý kiến, tham gia đánh giá hiệu trưởng và ghi điểm đạt được ở
từng tiêu chí vào Phiếu giáo viên, cán bộ, nhân viên tham gia đánh giá
hiệu trưởng (theo Phụ lục 2, Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT).
2.4. Kiểm
số lượng phiếu đánh giá, niêm phong và lập biên bản kiểm số lượng phiếu, bàn
giao cho Ban chấp hành Công đoàn.
Để cán
bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường góp ý và tham gia đánh giá hiệu trưởng một
cách tích cực, chủ động, khách quan, có hiệu quả, nhà trường cần lưu ý:
- Sắp xếp và có thông báo lịch họp trước ít
nhất một tuần để đảm bảo mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của trường đều
có điều kiện dự họp, tối thiểu phải có 2/3 số người được tham gia họp góp ý và
tham gia đánh giá;
- Trong cuộc họp cần quán triệt kĩ mục đích, yêu cầu việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo
Chuẩn, hướng dẫn chi tiết cách ghi Phiếu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên
tham gia đánh giá hiệu trưởng;
- Tổ chức cho tập thể
cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thảo luận, góp ý về tất cả các mặt hoạt
động lãnh đạo, quản lý nhà trường của hiệu trưởng trong năm học; động viên,
khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi để mỗi thành viên tham gia đánh
giá một cách trung thực, khách quan đối với hiệu trưởng;
- Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của
nhà trường tiến hành kiểm tra, đối chiếu các minh chứng với từng tiêu chí đánh
giá hiệu trưởng, việc xác định mức độ đạt
được ở từng tiêu chí của hiệu trưởng cần dựa trên cơ sở là các minh chứng và
nguồn minh chứng cụ thể, xác thực.
2.5. Tổ
chức cuộc họp để các phó hiệu trưởng, cấp ủy Đảng, Ban chấp hành Công
đoàn và Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM nhà trường, với sự chứng kiến
của hiệu trưởng, tổng hợp các ý kiến đóng góp và kết quả tham gia
đánh giá hiệu trưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của nhà
trường; phân tích các ý kiến đánh giá đó và có nhận xét, góp ý
cho hiệu trưởng theo Phiếu tổng hợp kết quả giáo viên, cán bộ, nhân viên tham
gia đánh giá hiệu trưởng (theo Phụ lục 3, Thông tư số
17/2011/TT-BGDĐT).
Khi tổng
hợp kết quả đánh giá hiệu trưởng và các góp ý của tập thể cán bộ,
giáo viên và nhân viên nhà trường cần lưu ý phân tích cụ thể, kĩ lưỡng
các thông tin sau đây:
- Các phiếu của giáo viên, cán bộ, nhân viên
nhà trường đánh giá hiệu trưởng thuộc loại kém;
- Những ý kiến nhận xét trái chiều; những ý
kiến chưa thống nhất giữa tự nhận xét, đánh giá của hiệu trưởng và của tập
thể cán bộ, giáo viên, nhân viên về hiệu trưởng.
Trên cơ sở đó, các phó hiệu trưởng, cấp ủy Đảng,
Ban chấp hành Công đoàn, Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM nhà trường phân tích, nhận xét và góp ý cho hiệu
trưởng, ghi phiếu theo Phụ lục 3.
Nếu hiệu
trưởng không đồng tình với kết quả đánh giá, xếp loại của tập thể thì được
trình bày ý kiến của bản thân trong một văn bản riêng gửi cho Thủ trưởng cơ
quan quản lý trực tiếp.
Bước 3.
Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng đánh giá, xếp loại hiệu trưởng
3.1. Thủ
trưởng cơ quan trực tiếp quản lý hiệu trưởng xem xét kết quả tự đánh giá, xếp
loại của hiệu trưởng, kết quả đánh giá của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên
nhà trường (được thể hiện trong các mẫu phiếu của Phụ lục 1, 2, 3 kèm theo Thông
tư số 17/2011/TT-BGDĐT) và các nguồn thông tin xác thực khác, chính
thức đánh giá, xếp loại hiệu trưởng.
Trường
hợp không có sự thống nhất giữa tự đánh giá của hiệu trưởng với đánh giá của
cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hoặc đánh giá của cấp ủy Đảng, Ban chấp
hành Công đoàn, Đoàn TNCS HCM nhà trường, Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp
hiệu trưởng có thể trao đổi với các đối tượng nêu trên, tham khảo thêm thông
tin từ các nguồn khác (cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ
học sinh nhà trường; tập thể lãnh đạo, chuyên viên của cơ quan quản lý trực
tiếp...) trước khi quyết định. Kết quả đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo
Chuẩn được ghi vào Phiếu Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp
đánh giá, xếp loại hiệu trưởng (theo Phụ lục 4, Thông tư số
17/2011/TT-BGDĐT).
3.2.
Thông báo kết quả đánh giá, xếp loại tới hiệu trưởng và tập thể giáo viên,
cán bộ, nhân viên nhà trường; lưu kết quả trong hồ sơ cán bộ và báo cáo
lên cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản.
Trong quá trình đánh
giá xếp loại, hiệu trưởng có quyền trình bày ý kiến của mình, nhưng phải chấp
hành ý kiến kết luận của Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng.
2. Minh chứng và nguồn minh chứng trong đánh giá,
xếp loại hiệu trưởng
Để đảm
bảo tính khách quan, công bằng trong đánh giá, xếp loại hiệu trưởng, quá trình
đánh giá, xếp loại phải dựa vào các mức phân định để đánh giá từng tiêu chí (tham
khảo trong Phụ lục 1 đính kèm công văn này). Người đánh giá hiệu
trưởng cần xem xét các minh chứng để kiểm tra, xác nhận hay điều chỉnh mức tự
đánh giá của hiệu trưởng.
Để có nguồn minh chứng xác thực, cần nghiên cứu kĩ các
nội dung nguồn minh chứng (tham khảo trong Phụ lục 1 đính kèm công văn
này).
II. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hằng năm, vào cuối năm học, hiệu trưởng trường
mầm non tự đánh giá theo Phụ lục 1, kèm theo Thông tư số 17/2011/TT-BGD ĐT.
Phiếu hiệu trưởng tự đánh giá được lưu giữ trong hồ sơ của hiệu trưởng, được
sao gửi cho cơ quan quản lý trực tiếp và là căn cứ để hiệu trưởng xây dựng kế
hoạch phấn đấu và công tác trong năm học sau.
2. Theo chu kì bổ nhiệm cán bộ (5 năm) hoặc
do yêu cầu khác của công tác quản lý (tăng lương, đề bạt, quy hoạch cán bộ...),
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo Trưởng phòng giáo dục và đào tạo tổ
chức đánh giá, xếp loại hiệu trưởng, đảm bảo đủ các bước theo quy định tại Điều 9 trong Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT.
Kết quả đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường
mầm non được sử dụng làm tư liệu cho việc:
- Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng và bồi dưỡng
của hiệu trưởng;
- Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân
chuyển hiệu trưởng và đề nghị xem xét, xử lý đối với những hiệu trưởng chưa đạt
Chuẩn;
- Xét khen thưởng, kỉ luật, thực hiện chế độ
chính sách đối với hiệu trưởng.
3. Phòng giáo dục và đào tạo
tổng hợp theo Phụ lục 2 (kèm theo công văn này) và gửi báo cáo
đánh giá xếp loại hiệu trưởng trường mầm non về Ủy ban nhân dân cấp
huyện và Sở giáo dục và đào tạo trước ngày 30 tháng 6 hằng năm.
4. Sở giáo dục và đào tạo tổng hợp theo
Phụ lục 3 (kèm theo công văn này) và gửi báo cáo kết quả đánh giá, xếp
loại hiệu trưởng trường mầm non về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và
Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) trước ngày 30 tháng
7 hằng năm.
5. Các bộ, ngành quản lý các trường mầm non
tổng hợp kết quả xếp loại hiệu trưởng trường mầm non của bộ, ngành theo Phụ lục
4 (kèm theo công văn này) và gửi báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) trước ngày 30 tháng 7 hằng năm.
Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có những vấn đề chưa rõ hoặc còn vướng
mắc cần phản ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Vụ GDMN (để p.h chỉ đạo);
- Lưu VP, NGCBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|