BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 1356/BGDĐT-CSVCTBTH
V/v hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản
TBDH cấp THPT
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 03 năm 2010
|
Kính
gửi: Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố
Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10
của Quốc hội khóa X và Chỉ thị 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới
Chương trình giáo dục phổ thông, từ năm học 2006 – 2007 đến 2008 – 2009, các lớp
ở cấp Trung học phổ thông được cung cấp mới và cung cấp bổ sung thiết bị dạy học
theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu bằng nguồn kinh phí Chương trình mục
tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo.
Từ năm học 2009 – 2010, việc mua sắm
bổ sung thiết bị dạy học cho các đơn vị trường học được thực hiện chủ yếu bằng
kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở giáo dục và bằng kinh phí Chương trình mục
tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo.
Để việc mua sắm và sử dụng thiết bị
dạy học có hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo
chỉ đạo mua sắm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học cấp Trung học phổ thông,
cụ thể như sau:
I. CÁC CĂN CỨ
Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày
05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình
Giáo dục phổ thông;
Thông tư liên tịch số 125/2008/TTLT-BTC-BGDĐT
ngày 22/12/2008 của liên Bộ Tài chính – Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn
quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục
và đào tạo đến năm 2010.
Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày
18/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục thiết
bị dạy học tối thiểu cấp Trung học phổ thông.
II. MUA SẮM THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Danh mục thiết bị dạy học tối
thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chỉ đặt ra yêu cầu tối thiểu về số lượng,
chất lượng (mô tả chi tiết) của các thiết bị mà mỗi đơn vị trường học cần phải
có. Khi lập kế hoạch mua sắm thiết bị dạy học, mỗi đơn vị trường học phải tổ chức
rà soát các thiết bị dạy học hiện có, đối chiếu với Danh mục thiết bị dạy học tối
thiểu của cấp học, số lớp học hiện có, đối chiếu với Danh mục thiết bị dạy học
tối thiểu của cấp học, số lớp học, số học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, đội
ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức làm công tác thiết bị hiện có của trường để
mua sắm đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng để phục vụ giảng dạy và tránh lãng
phí.
2. Đối với mỗi nội dung dạy học có
thể lựa chọn thiết bị thuộc một trong các chủng loại khác nhau để mua sắm như:
tranh ảnh, bản đồ, mô hình, mẫu vật, tiêu bản, các phần mềm dạy học, bản trong,
thiết bị dạy học điện tử …. Khuyến khích các trường mua sắm các thiết bị tiên
tiến, có tính thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng cao hoặc tổ chức tự làm thiết bị dạy
học nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về tính khoa học và tính sư phạm để phục vụ
giảng dạy.
3. Các đơn vị trường học đã trang bị
đủ thiết bị dạy học theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của cấp học, căn cứ
tình hình thực tế về cơ sở vật chất, kinh phí và đội ngũ giáo viên, viên chức
làm công tác thiết bị, có thể mua sắm thêm các thiết bị dạy học khác (ngoài
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu) để nâng cao chất lượng phục vụ đổi mới
phương pháp dạy học.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
các đơn vị trường học phối hợp với các Công ty Sách – Thiết bị trường học để tổ
chức việc mua sắm thiết bị, vật tư tiêu hao và sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị dạy
học đã trang bị.
5. Việc tổ chức mua sắm thiết bị dạy
học cần thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 85/2009/NĐ-CP
ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà
thầu xây dựng theo Luật Xây dựng và các quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Hiệu trưởng các trường Trung học
phổ thông và Giám đốc các Trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức nghiệm thu,
bàn giao và chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng, hiệu quả sử dụng thiết bị
dạy học tại mỗi đơn vị trường học.
7. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc chỉ đạo mua sắm, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học cho các trường đảm
bảo số lượng, chất lượng và kịp tiến độ phục vụ cho mỗi năm học.
III. TẬP HUẤN, BỒI DƯỠNG GIÁO
VIÊN – SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, tổ
chức tập huấn việc nghiệm thu thiết bị dạy học và bồi dưỡng để giáo viên đứng lớp,
viên chức làm công tác thiết bị dạy học sử dụng được thiết bị dạy học theo yêu
cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
Trong quá trình tập huấn, nghiệm
thu có thể tham khảo thêm các thiết bị dạy học mẫu do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
ban hành trong các năm trước để đánh giá chất lượng thiết bị sẽ mua sắm hoặc tự
làm.
2. Sử dụng và bảo quản thiết bị
dạy học
Để việc bảo quản và khai thác sử dụng
thiết bị dạy học có hiệu quả, các sở giáo dục và đào tạo cần tổ chức thực hiện
các công việc sau:
2.1. Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh/thành
phố để chỉ đạo, tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả kinh phí đầu tư của
Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, đồng thời huy động các nguồn kinh phí
để xây mới, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất (phòng thiết bị dạy học, phòng học
bộ môn …) để bảo quản và triển khai sử dụng thiết bị dạy học phục vụ tốt công
tác giảng dạy, học tập ở các nhà trường.
2.2. Giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng
các trường, Giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên xây dựng kế hoạch, tổ
chức mua sắm, bảo quản và triển khai sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học đã
trang bị, tránh lãng phí.
2.3. Chỉ đạo, tổ chức phong trào tự
làm thiết bị dạy học để bổ sung, cải tiến, sửa chữa thiết bị dạy học nhằm đáp ứng
yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục.
2.4. Chỉ đạo các đơn vị trường học
tuyển dụng, bố trí sắp xếp nhân sự làm viên chức thiết bị dạy học và tạo điều
kiện để viên chức làm công tác thiết bị dạy học được đào tạo đúng chuyên ngành
hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo Chương trình đã được
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Quyết định số 74/2007/QĐ-BGDĐT ngày 05/12/2007.
IV. CÔNG TÁC KIỂM
TRA, THANH TRA
1. Căn cứ vào
Thông tư hướng dẫn về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu và điều kiện thực tế
của cấp học, sở giáo dục và đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành chức
năng tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra việc mua sắm thiết bị dạy học về số
lượng, chất lượng, tiến độ và công tác tập huấn, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy
học trong các đơn vị trường học.
2. Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì phối hợp với các Bộ, ban ngành tổ chức kiểm tra, thanh tra đánh
giá việc triển khai công tác thiết bị dạy học của các địa phương theo từng năm
học.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí chỉ đạo,
tổ chức và triển khai thực hiện công tác thiết bị dạy học được sử dụng từ nguồn:
kinh phí chi thường xuyên; kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và
đào tạo; các nguồn kinh phí hợp pháp khác của các cơ sở giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào
tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo phổ biến đến Hiệu trưởng các trường
Trung học phổ thông, Giám đốc các Trung tâm giáo dục thường xuyên và các đơn vị
liên quan để thực hiện nghiêm túc nội dung của văn bản này.
Trong quá trình thực
hiện, nếu có vướng mắc, các sở giáo dục và đào tạo báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường
học, đồ chơi trẻ em) để giải quyết kịp thời.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Bộ Tài chính (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh/thành phố (để phối hợp chỉ đạo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Vụ GDTrH, Vụ GDTX, Cục CSVCTBTH, Vụ KHCNMT, Vụ KHTC, Vụ TCCB, Cục NGCBQLGD,
T.tra Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan;
- Website của Bộ GD&ĐT;
- Hiệp hội TBGD Việt Nam;
- Lưu: VT, Cục CSVCTBTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|