BAN
CHỈ ĐẠO QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TRUNG ƯƠNG
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 09/QLTT-TW
v/v hướng dẫn về tổ chức chỉ đạo quản lý thị
trường ở địa phương
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 1 năm 1992
|
CÔNG VĂN
CỦA BAN CHỈ ĐẠO QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TW SỐ
09/QLTT-TW NGÀY 10 THÁNG 01 NĂM 1992 HƯỚNG DẪN VỀ TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO QUẢN LÝ THỊ
TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
Kính gửi:
|
- Uỷ ban nhân dân
- Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
- Sở Thương mại và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Ngày 6-12-1991, Hội
đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 398/HĐBT về tổ chức chỉ đạo quản lý thị
trường. Thực hiện điều 10 Nghị định nói trên, Ban chỉ đạo
Quản lý thị trường Trung ương - với sự thoả thuận của Bộ Thương mại và Du lịch
- hướng dẫn về tổ chức chỉ đạo quản lý thị trường ở địa phương như sau:
I. VỀ TỔ CHỨC CỦA BAN
1. Từ Trung ương đến tỉnh, thành
phố, hợp nhất các tổ chức quản lý thị trường và đặc nhiệm chống buôn lậu để
hình thành một tổ chức mới: Ban chỉ đạo (Trung ương và tỉnh, thành phố) về quản
lý thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gọi tắt
là Ban chỉ đạo Quản lý thị trường.
Việc chấn chỉnh, tổ chức như
trên không phải là xem nhẹ công tác chống buôn lậu đang là một công tác lớn của
cả nước, mà chỉ nhằm hợp lý hoá tổ chức, tập trung đầu mối chỉ đạo để có sức mạnh
đấu tranh. Việc hợp lý hoá tổ chức này là nhằm gắn các mặt công tác: chống đầu
cơ, buôn lậu, kinh doanh hàng giả, kinh doanh trái phép và các hành vi vi phạm
pháp luật khác trên thị trường vào toàn bộ nội dung của công tác quản lý thị
trường và để thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đạt mục tiêu thiết lập trật tự
kỷ cương trên thị trường theo cơ chế mới.
2. Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
tỉnh, thành phố không phải là cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân có chức
năng quản lý Nhà nước đối với ngành hoặc lĩnh vực công tác như các Sở, Ban là một
tổ chức được lập ra để tham mưu giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
thống nhất chỉ đạo công tác quản lý thị trường, đồng thời được Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố uỷ quyền chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các ngành,
các cấp và kiểm tra, đôn đốc các ngành, các cấp trong công tác quản lý thị trường,
chống đầu cơ buôn lậu, kinh doanh hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép
khác ở địa phương.
Để phù hợp với chủ trương hợp lý
hoá tổ chức bộ máy cấp huyện, không tổ chức Ban chỉ đạo Quản lý thị trường ở quận,
huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh. Ở đây, nhiệm vụ quản lý thị trường là do
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh trực
tiếp chỉ đạo thực hiện, có Phòng Thương nghiệp hoặc phòng Tài chính - Thương
nghiệp quận, huyện... làm tham mưu và theo sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quản lý
thị trưởng tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, quận, huyện, thị xã và thành phố trực
thuộc tỉnh nào hiện đang có Ban chỉ đạo Quản lý thị trường mà Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố xét thấy vẫn cần thiết thì trước mắt vẫn được duy trì, rồi từng bước
sắp xếp lại cùng với quá trình thực hiện chủ trương hợp lý hoá bộ máy cấp huyện.
Ở các xã vùng biên giới cần phát
huy vai trò của Uỷ ban nhân dân và các đoàn thể nhân dân ở xã; đồng thời tổ chức
tốt sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan thuế vụ, hải quan, biên phòng để làm
tốt công tác quản lý thị trường.
II. VỀ NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
CỦA BAN
1. Về nhiệm vụ:
Năm nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Quản
lý thị trường Trung ương nói ở Điều 3 mục A Nghị định số
398/HĐBT cũng là năm nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Quản lý thị trường tỉnh,
thành phố. Thực hiện các nhiệm vụ này ở địa phương, Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
tỉnh, thành phố cần nắm vững nguyên tắc chỉ đạo là: công tác quản lý thị trường,
chống đầu cơ, buôn lậu, kinh doanh hàng giả, kinh doanh trái phép, trốn thuế, lậu
thuế là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng của Nhà nước (Sở Thương mại - Du lịch,
Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở Công an, Hải quan...) đã được pháp luật quy định,
Ban chỉ đạo Quản lý thị trường không làm thay các cơ quan đó. Vì hiện nay có
nhiều cơ quan Nhà nước có chức năng quản lý các hoạt động kinh doanh trên thị
trường nên Ban phải giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thống nhất chỉ đạo công tác
quản lý thị trường của những cơ quan ấy cho ăn khớp. Việc quản lý thị trường phải
được tiến hành một cách đồng bộ các biện pháp kinh tế và hành chính, tư tưởng
và tổ chức. Ban phải giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân chỉ đạo phối hợp các biện
pháp, các lực lượng để đưa lại hiệu quả trong công tác quản lý thị trường. Việc
kiểm tra của Ban là giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân kiểm tra, đôn đốc các ngành,
các cấp thực hiện các chủ trương, chính sách và pháp luật về quản lý thị trường,
đồng thời trực tiếp kiểm tra hoặc tổ chức phối hợp với cơ quan có liên quan kiểm
tra một số vụ việc trọng điểm về đầu cơ, buôn lậu... Trên cơ sở đó, đề xuất các
chủ trương và biện pháp để ngăn chặn và bài trừ đầu cơ, buôn lậu, kinh doanh
hàng giả và các hành vi vi phạm pháp luật khác về quản lý thị trường, nhất là
những kiến nghị về hợp lý hoá sản xuất và lưu thông hàng hoá, lưu thông tiền tệ,
đổi mới chính sách và cơ chế quản lý... nhằm chủ động hạn chế môi trường phát
sinh và phát triển tệ đầu cơ, buôn lậu...
Ban chỉ đạo Quản lý thị trường tỉnh,
thành phố chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
đồng thời được sự hướng dẫn công tác của Ban chỉ đạo Quản lý thị trường Trung
ương. Thực hiện chế độ thông tin hai chiều giữa Trung ương và địa phương.
2. Về quyền hạn: Ban chỉ đạo Quản
lý thị trường tỉnh, thành phố được vận dụng các quyền hạn của Ban chỉ đạo Quản
lý thị trường Trung ương quy định ở Điều 3 mục B Nghị định số
398/HĐBT trong phạm vi địa phương. Về quyền xử phạt vi phạm hành chính, Ban
chỉ đạo Quản lý thị trường tỉnh, thành phố được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố uỷ quyền cụ thể trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh, thành phố được quy định trong khoản 7 Điều 19 của Pháp lệnh
xử phạt vi phạm hành chính ban hành ngày 30-11-1989.
III. VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA
BAN
1. Căn cứ Điều 4
Nghị định 398/HĐBT quy định về thành phần của Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
Trung ương, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố ra quyết định về nhân sự của Ban chỉ
đạo Quản lý thị trường tỉnh, thành phố cho phù hợp. Tinh thần chung là:
- Trưởng ban là một Phó Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố kiêm nhiệm.
- Phó trưởng ban và các uỷ viên
Ban là Chánh hoặc Phó giám đốc các Sở Thương nghiệp, Công an, Tài chính, Văn
hoá - Thông tin, Giao thông vận tải và Bưu điện, Tư pháp, Thanh tra, Ngân hàng
Nhà nước, và đại diện Bộ Tư lệnh quân sự địa phương. Ở những nơi có bộ đội biên
phòng và hải quan thì có đại diện của hai cơ quan này tham gia Ban.
Ngoài các Phó trưởng ban và Uỷ
viên kiêm chức, nên có một đồng chí cấp giám đốc Sở làm phó trưởng ban chuyên
trách giúp Trưởng ban điều hành công tác hàng ngày của Ban.
Ban hoạt động theo chế độ tập thể
dưới sự điều hành của Trưởng ban. Toàn ban chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố về các nhiệm vụ được giao. Từng thành viên trong
Ban chịu trách nhiệm cá nhân về phần việc được phân công. Cần có quy chế làm việc,
kế hoạch công tác trong từng thời gian và có sự phân công cụ thể.
2. Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
tỉnh, thành phố được lập một số Đội kiểm tra thị trường. Số Đội và số người
trong từng Đội này do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định theo
đề nghị của Ban chỉ đạo Quản lý thị trường tỉnh, thành phố, đảm bảo thực hiện
việc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên trên địa bàn cả tỉnh, thành phố.
Đội kiểm tra thị trường thuộc
Ban chỉ đạo Quản lý thị trường chủ yếu tổ chức dưới hình thức chuyên ngành. Khi
cần tổ chức phối hợp kiểm tra vụ việc cụ thể nào đó thì có thể lâm thời tổ chức
liên ngành. Ở những nơi đã tổ chức Đội kiểm tra thị trường liên ngành có tính
chất thường xuyên, nếu xét thấy là cần thiết và có hiệu quả thì vẫn có thể được
duy trì.
Ở các quận, huyện, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh không thành lập Đội kiểm tra thị trường. Ở những quận, huyện hiện
đang có Đội kiểm tra thị trường thì trước mắt vẫn duy trì, nhưng phải chấn chỉnh
về tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ và hoạt động theo hướng dẫn của Ban chỉ
đạo Quản lý thị trường tỉnh, thành phố. Sau đây, từng bước sắp xếp lại các Đội
kiểm tra thị trường quận, huyện về trực thuộc Ban chỉ đạo Quản lý thị trường tỉnh,
thành phố quản lý.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
điều kiện công tác, chế độ khen thưởng và kỷ luật của Đội kiểm tra thị trường
các cấp, có quy định riêng của Ban chỉ đạo Quản lý thị trường Trung ương.
3. Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
tỉnh, thành phố có bộ phận giúp việc là Văn phòng Ban chỉ đạo Quản lý thị trường.
Văn phòng Ban được tổ chức theo hai cách:
- Một là, để hợp lý hoá bộ máy,
có thể sử dụng Phòng quản lý thị trường của Sở Thương mại và Du lịch kiêm nhiệm
thêm chức năng của Văn phòng Ban.
- Hai là, nếu tách riêng thì Văn
phòng Ban tổ chức gọn nhẹ gồm một ít chuyên viên có năng lực thuộc biên chế cán
bộ của Ban và sử dụng thêm một số chuyên viên biệt phái của các ngành thành
viên cử đến công tác theo từng thời gian.
Cần chú ý là trong cả hai cách tổ
chức Văn phòng Ban nói trên, nhất thiết không được giải thể mà vẫn phải duy trì
Phòng quản lý thị trường của Sở Thương mại và Du lịch với biên chế thích hợp để
giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với các hoạt động
thương mại và dịch vụ trên thị trường địa phương.
IV. VỀ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC CỦA
BAN
1. Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
tỉnh, thành phố được sử dụng con dấu tương tự con dấu của Sở; được ngân sách
Nhà nước tỉnh, thành phố cấp kinh phí hoạt động, kể cả kinh phí hoạt động của
các Đội kiểm tra thị trường trực thuộc Ban; được mở tài khoản hạn mức và vãng
lai tại Kho bạc Nhà nước.
Cán bộ chuyên trách của Ban và
nhân viên các Đội kiểm tra thị trường thuộc Ban đều là công chức Nhà nước thuộc
biên chế hành chính. Số biên chế này do Ban chỉ đạo Quản lý thị trường tỉnh,
thành phố cùng Ban tổ chức chính quyền tỉnh, thành phố thống nhất quy định.
2. Ban chỉ đạo Quản lý thị trường
tỉnh, thành phố lập dự trù kinh phí với Sở Tài chính và thực hiện đúng các chế
độ thu, chi tài chính.
Đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố gửi cho Ban chỉ đạo Quản lý thị trường Trung ương các quyết định của
Uỷ ban nhân dân về tổ chức và nhân sự để thực hiện Nghị định số 398/HĐBT.
Có vấn đề gì cần trao đổi cụ thể
thêm trong việc tổ chức thực hiện Nghị định này thì xin các đồng chí trực tiếp
liên hệ với chúng tôi.