ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
33/2011/QĐ-UBND
|
An
Giang, ngày 01 tháng 8 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THOÁT
NƯỚC ĐÔ THỊ, KHU KINH TẾ, CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12
năm 2004;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Tài nguyên nước
ngày 01 tháng 6 năm 1998;
Căn cứ Nghị định số 88/2007/NĐ-CP
ngày 28 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về thoát nước đô thị và khu công nghiệp;
Căn cứ Thông tư số
09/2009/TT-BXD ngày 21 tháng 5 năm 2009 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết thực
hiện một số nội dung của Nghị định số 88/2007/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2007 của
Chính phủ về thoát nước đô thị và khu công nghiệp;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 31/TTr-SXD ngày 17 tháng 6 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định phân cấp quản lý hoạt động thoát nước
đô thị, khu kinh tế và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Website Chính phủ;
- Bộ: XD, TP, GTVT, CT;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- TT. UBND tỉnh;
- Các sơ, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- TT. Công báo của tỉnh;
- Website An Giang;
- Báo An Giang;
- Đài PTTH An Giang;
- Phân xã An Giang;
- Lưu: VT,KT,XDCB,TH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Anh Kiệt
|
QUY ĐỊNH
PHÂN CẤP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THOÁT NƯỚC ĐÔ THỊ, KHU KINH
TẾ VÀ KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND ngày 01 tháng 8 năm
2011 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định về phân
cấp quản lý hoạt động thoát nước tại các đô thị, khu kinh tế và khu công nghiệp
(sau đây gọi tắt là khu công nghiệp) trên địa bàn tỉnh An Giang; quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân và hộ gia đình có hoạt động
liên quan đến thoát nước trên địa bàn tỉnh.
2. Quy định này áp dụng đối với
các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trong nước; tổ chức, cá nhân nước ngoài có
hoạt động liên quan đến thoát nước đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh An
Giang.
Điều 2.
Phân cấp quản lý Nhà nước trong hoạt động thoát nước
1. Sở Xây dựng là cơ quan chuyên
môn tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về
thoát nước đô thị và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:
a) Tham mưu trình Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo về công tác lập quy hoạch, đầu tư phát triển, quản lý vận hành
hệ thống thoát nước. Hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo tình hình quy hoạch,
quản lý đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, quản
lý vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì phối hợp với sở Tài
chính trình Ủy ban nhân dân tỉnh công bố bổ sung các định mức, đơn giá dịch vụ
thoát nước đô thị, khu công nghiệp còn thiếu hoặc chưa phù hợp trên địa bàn tỉnh
để áp dụng.
c) Thẩm định trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt giá dự toán hợp đồng quản lý vận hành hệ thống thoát nước đô
thị đối với công trình thoát nước thuộc thành phố, thị xã, thị trấn.
d) Phối hợp với sở Tài nguyên và
Môi trường xem xét vị trí phù hợp quy hoạch đối với hồ sơ xin phép xả thải của
hệ thống thoát nước thải đô thị theo quy định.
đ) Tổng hợp, báo cáo Bộ Xây dựng
và Ủy ban nhân dân tỉnh về số liệu tình hình hoạt động thoát nước trên địa bàn
tỉnh theo định kỳ và đột xuất.
2. Sở Tài chính chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì tham mưu trình Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định mức thu phí thoát nước của chủ sở hữu công trình thoát
nước cho các đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn việc quản lý tài
chính, kiểm tra và quyết toán việc sử dụng phí thoát nước theo đúng quy định
Nhà nước.
c) Phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu
tư trong việc đảm bảo cân đối vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước theo các chương
trình, kế hoạch phát triển hệ thống thoát nước.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chịu trách nhiệm bảo đảm cân
đối nhu cầu vốn từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác để quy hoạch,
đầu tư phát triển hệ thống thoát nước phù hợp với yêu cầu phát triển.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành chính sách khuyến khích đầu tư cho lĩnh vực thoát nước đô thị, khu
công nghiệp.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
chịu trách nhiệm:
a) Thực hiện chức năng quản lý
Nhà nước về bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm trong hoạt động thoát nước.
b) Giám sát và đánh giá mức độ ô
nhiễm nguồn nước tại các điểm xả của hệ thống thoát nước.
c) Hướng dẫn áp dụng quy chuẩn
nước thải xả ra nguồn tiếp nhận.
d) Tiếp nhận hồ sơ và tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép xả thải đối với hệ thống thoát nước đô thị,
khu công nghiệp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
đ) Thẩm định Báo cáo Đánh giá
tác động môi trường các quy hoạch và dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thoát nước đô
thị.
e) Thanh, kiểm tra công tác bảo
vệ môi trường đối với các công trình thoát nước trên địa bàn tỉnh.
g) Thẩm định tờ khai và thu phí bảo
vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.
h) Phối hợp với chủ sở hữu công
trình kiểm tra công tác đấu nối của các đơn vị khi xả thải vào hệ thống thoát
nước.
5. Ban Quản lý Khu kinh tế chịu
trách nhiệm:
a) Tổ chức lập quy hoạch, đầu tư
xây dựng, quản lý vận hành hệ thống thoát nước trong Khu kinh tế, các khu và cụm
công nghiệp trên địa bàn do mình quản lý.
b) Phối hợp với sở Tài nguyên và
Môi trường xem xét vị trí phù hợp quy hoạch đối với hồ sơ xin phép xả thải của
hệ thống thoát nước thải trong khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp do mình quản
lý theo quy định.
c) Kiểm tra việc xây dựng theo
quy hoạch của nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng; xử lý vi phạm về môi trường đối với
các hộ thoát nước trên địa bàn thuộc quyền quản lý của mình.
6. Sở Khoa học và Công nghệ có
trách nhiệm:
Tổ chức thẩm định công nghệ xử
lý thoát nước đô thị của các dự án đầu tư xử lý thoát nước đô thị.
7. Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm:
a) Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về thoát nước trên địa bàn.
b) Tổ chức lập quy hoạch, đầu tư
xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn mình quản lý; tổ chức thực hiện các dịch
vụ thoát nước phù hợp với sự phát triển của cộng đồng.
c) Tổ chức quản lý, vận hành hệ
thống thoát nước trên địa bàn do mình quản lý. Đối với các địa bàn chưa có đơn
vị thoát nước thì tổ chức lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành phù hợp, đảm bảo
nguyên tắc toàn bộ hệ thống thoát nước phải được quản lý, vận hành, duy tu, bảo
dưỡng theo quy định.
d) Thỏa thuận hướng dẫn kỹ thuật
về đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước do các đơn vị thoát nước lập.
đ) Báo cáo nội dung công tác quản
lý hoạt động thoát nước trên địa bàn theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất về sở
Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Xây dựng.
7. Ủy ban nhân dân phường, xã,
thị trấn, các tổ chức đoàn thể: Có trách nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền, giải
thích, vận động cho nhân dân hiểu và thực hiện tốt Quy định này. Trường hợp
phát hiện những vi phạm pháp luật về hoạt động thoát nước phải báo cho cơ quan
nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Quản lý việc sử dụng đất xây dựng
công trình hạ tầng thoát nước đô thị, khu công nghiệp.
Điều 3.
Quy định về chất lượng nước xả thải
1. Nước thải từ hệ thống thoát
nước đô thị, khu công nghiệp, từ các hộ thoát nước đơn lẻ xả ra nguồn tiếp nhận
phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2008/BTNMT về nước thải sinh
hoạt, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 24:2009/BTNMT về nước thải công nghiệp
do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, tiêu chuẩn môi trường TCVN 5945:2005
nước thải công nghiệp- tiêu chuẩn thải do Bộ tài nguyên và Môi trường ban hành.
2. Nước thải từ các hộ thoát nước
(hộ gia đình, cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ)
xả vào hệ thống thoát nước đô thị, khu công nghiệp phải bảo đảm các quy chuẩn
nước thải xả vào hệ thống thoát nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
Điều 4. Quy
định sự đồng bộ giữa công trình thoát nước với các công trình hạ tầng kỹ thuật
khác
1. Đồ án quy hoạch, dự án đầu tư
các công trình hạ tầng kỹ thuật khác (giao thông, thủy lợi,...) phải bảo đảm
tính đồng bộ với hệ thống thoát nước đô thị và khu công nghiệp có liên quan.
2. Quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ
thống thoát nước phải kết hợp với các công trình hạ tầng khác. Đối với các khu
công nghiệp, đô thị mới hình thành phải quy hoạch, xây dựng hệ thống thoát nước
mưa, nước thải riêng.
3. Khi cải tạo, mở rộng, xây dựng
mới các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là công trình giao thông có liên
quan đến hệ thống thoát nước đô thị và khu công nghiệp, chủ đầu tư phải có
phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã có trước, bảo đảm
thoát nước bình thường và có nghĩa vụ cải tạo, phục hồi hoặc xây dựng mới đồng
bộ các hạng mục công trình thoát nước có liên quan, đảm bảo vệ sinh môi trường
trong và sau khi cải tạo, xây dựng.
4. Cơ quan quản lý nhà nước về
thoát nước tại địa phương, đơn vị thoát nước được giao quản lý, vận hành hệ thống
thoát nước trên địa bàn có quyền và nghĩa vụ tham gia giám sát quá trình xây dựng
các hạng mục công trình thoát nước của các dự án đầu tư xây dựng các công trình
hạ tầng kỹ thuật có liên quan. Đơn vị thoát nước có quyền từ chối nhận bàn giao
công trình thoát nước nếu chất lượng xây dựng không bảo đảm theo quy định.
Chương II
ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN
LÝ VẬN HÀNH HỆ THỐNGTHOÁT NƯỚC
Điều 5. Chủ
sở hữu công trình thoát nước
1. Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố là có trách nhiệm bố trí vốn đầu tư hoặc tổ chức huy động, tranh thủ
vốn tài trợ ODA cho công trình thoát nước trong phạm vi địa giới hành chính do
mình quản lý:
a) Làm chủ đầu tư hoặc lựa chọn
đơn vị trực thuộc làm chủ đầu tư các dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách
nhà nước, vốn ODA;
b) Nhận bàn giao lại từ các tổ
chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư để kinh doanh khai thác công trình thoát nước có thời
hạn.
2. Các tổ chức kinh doanh, sở hữu,
quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn do mình quản lý đến khi bàn
giao theo quy định.
3. Các tổ chức, cá nhân là chủ sở
hữu công trình thoát nước do mình bỏ vốn đầu tư đến khi bàn giao cho Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố (nếu có quy định trong giấy phép đầu tư, giấy
chứng nhận đầu tư).
4. Ban Quản lý Khu kinh tế là chủ
sở hữu các công trình thoát nước của khu, cụm công nghiệp được đầu tư từ nguồn
vốn có nguồn gốc ngân sách do mình quản lý.
Điều 6. Kế
hoạch đầu tư phát triển thoát nước
1. Kế hoạch đầu tư phát triển
thoát nước bao gồm các giải pháp, phương án đầu tư, công việc cụ thể nhằm bảo đảm
tiêu thoát nước, nâng cao độ bao phủ dịch vụ, cải thiện chất lượng dịch vụ
trong vùng thoát nước.
2. Kế hoạch phát triển thoát nước
phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch thoát nước đã được phê duyệt và
có sự phối hợp với các địa phương liên quan.
3. Đơn vị thoát nước tổ chức lập,
trình chủ sở hữu công trình thoát nước phê duyệt kế hoạch đầu tư phát triển
thoát nước trên địa bàn được giao quản lý.
Điều 7. Dự
án đầu tư xây dựng công trình thoát nước
1. Việc lập, thẩm định, phê duyệt
và triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình thoát nước phải
tuân theo các quy định của Nghị định số 88/2007/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2007
của Chính phủ về thoát nước đô thị và khu công nghiệp, Nghị định số
12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư
xây dựng công trình và Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của
Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12
tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và các quy định khác có liên quan của pháp
luật về quy hoạch xây dựng
2. Việc lựa chọn phương án kỹ
thuật, công nghệ tiên tiến, quy mô công suất, xác định tổng mức đầu tư của dự
án phải được xem xét một cách đồng bộ với chi phí quản lý, vận hành để bảo đảm
hiệu quả kinh tế tổng hợp của dự án.
3. Các dự án đầu tư xây dựng
công trình thoát nước có tính chất tập trung, giải quyết một cách cơ bản các vấn
đề thoát nước mưa, thu gom và xử lý nước thải của các đô thị loại 4 trở lên phải
có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Bộ Xây dựng để trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
Điều 8. Bàn
giao hệ thống thoát nước khi đã đầu tư xây dựng hoàn thành
1. Các dự án đầu tư xây dựng
công trình thoát nước và các dự án khác có hệ thống thoát nước đi kèm sử dụng vốn
có nguồn gốc từ ngân sách, khi đầu tư xây dựng hoàn thành, chủ đầu tư có trách
nhiệm bàn giao cho chủ sở hữu và đơn vị thoát nước trên địa bàn để tổ chức quản
lý và vận hành. Thời gian bàn giao chậm nhất là sau 12 tháng kể từ ngày hết thời
gian bảo hành của công trình.
2. Hồ sơ bàn giao gồm:
a) Hồ sơ hoàn công công trình
theo quy định (bản chính hoặc bản sao có đóng dấu xác nhận của chủ đầu tư);
b) Quyết định phê duyệt quyết
toán (nếu sử dụng vốn có tính chất từ ngân sách Nhà nước).
3. Đối với các hệ thống thoát nước
đã được đầu tư trước đây, trường hợp hồ sơ hoàn công bị thất lạc, chủ đầu tư có
trách nhiệm tổ chức đo vẽ và lập lại hồ sơ bản vẽ theo hiện trạng để bàn giao.
Bên giao và nhận xác lập biên bản ghi nhận hiện trạng công trình tại thời điểm
bàn giao.
4. Các chủ đầu tư xây dựng công
trình có hệ thống thoát nước đã đầu tư xây dựng hoàn thành mà chưa bàn giao cho
đơn vị thoát nước thì phải chịu trách nhiệm quản lý vận hành.
Điều 9. Lựa
chọn đơn vị quản lý, vận hành
1. Đối với địa bàn đã có tổ chức,
cá nhân đang thực hiện dịch vụ thoát nước thì tổ chức, cá nhân đó được ưu tiên
chỉ định để thực hiện hợp đồng quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa
bàn.
2. Đối với địa bàn chưa có đơn vị
thoát nước thì việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thoát nước thực
hiện theo các quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc thành lập mới nếu đấu thầu
không thành công.
3. Một đơn vị thoát nước có thể
được lựa chọn để quản lý một hoặc nhiều lưu vực thoát nước khác nhau, mỗi lưu vực
thoát nước chỉ do một đơn vị thoát nước được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành.
4. Thẩm quyền lựa chọn đơn vị quản
lý, vận hành hệ thống thoát nước: chủ sở hữu tổ chức lựa chọn đơn vị quản lý, vận
hành hệ thống thoát nước trên địa bàn do mình quản lý.
Điều 10. Hợp
đồng quản lý, vận hành và chuyển nhượng hợp đồng quản lý, vận hành
1. Hợp đồng quản lý, vận hành là
văn bản pháp lý được ký kết giữa chủ sở hữu và đơn vị được giao quản lý, vận
hành hệ thống thoát nước. Nội dung cơ bản của Hợp đồng quản lý vận hành thực hiện
theo quy định tại Điều 28, Nghị định số 88/2007/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2007
của Chính phủ và theo mẫu tại Phụ lục 1 của Thông tư số 09/2009/TT-BXD ngày
21tháng 5 năm 2009 của Bộ Xây dựng.
2. Chuyển nhượng hợp đồng quản
lý vận hành: Đơn vị thoát nước chỉ được phép chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ
quyền và nghĩa vụ của mình trong hợp đồng quản lý, vận hành cho bên thứ ba khi
có sự đồng ý của chủ sở hữu hệ thống thoát nước.
Chương III
DỊCH VỤ THOÁT NƯỚC, PHÍ
THOÁT NƯỚC
Điều 11. Hợp
đồng dịch vụ thoát nước
1. Hợp đồng dịch vụ thoát nước
là văn bản pháp lý được ký kết giữa đơn vị thoát nước với hộ thoát nước (trừ hộ
gia đình) xả nước thải vào hệ thống thoát nước.
2. Nội dung cơ bản của hợp đồng
dịch vụ thoát nước thực hiện theo Điều 46 Nghị định số 88/2007/NĐ-CP ngày
28/5/2007 của Chính phủ và phần Phụ lục 2 Thông tư số 09/2009/TT-BXD ngày
21/5/2009 của Bộ Xây dựng.
Điều 12. Về
đấu nối thoát nước
1. Thỏa thuận đấu nối là văn bản
thỏa thuận giữa đơn vị thoát nước và hộ thoát nước về vị trí đấu nối, các yêu cầu
kỹ thuật của điểm đấu nối, thời điểm đấu nối, chất lượng, lưu lượng nước xả vào
điểm đấu nối.
2. Đơn vị thoát nước phải thiết
lập các điểm đấu nối cho hộ thoát nước vào mạng lưới thu gom nước của hệ thống
thoát nước. Tất cả các hộ thoát nước nằm trong khu vực có dịch vụ thoát nước được
yêu cầu và có nghĩa vụ đấu nối vào mạng lưới thu gom nước của hệ thống thoát nước
trừ trường hợp gần nguồn tiếp nhận mà chất lượng nước thải đảm bảo yêu cầu vệ
sinh môi trường hoặc tại địa bàn chưa có mạng lưới thu gom của hệ thống thoát
nước tập trung.
Hộ thoát nước muốn được miễn trừ
đấu nối để xả trực tiếp ra môi trường phải làm đơn gửi cơ quan quản lý nhà nước
về môi trường tại địa phương. Cơ quan quản lý nhà nước về môi trường tại địa
phương tổ chức kiểm tra chất lượng nước thải, cách thức xả, nếu bảo đảm theo
quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường thì có văn bản chấp thuận gửi cho hộ
thoát nước được miễn trừ và đơn vị thoát nước trên địa bàn. Chi phí kiểm tra chất
lượng nước thải do hộ thoát nước chịu.
3. Vị trí điểm đấu nối được xác
định nằm trên tuyến thu gom của hệ thống thoát nước. Cao độ và các yêu cầu kỹ
thuật của điểm đấu nối do đơn vị thoát nước quy định. Đơn vị thoát nước có
trách nhiệm cung cấp các số liệu bằng văn bản về vị trí, cao độ và yêu cầu kỹ
thuật của điểm đấu nối hộ thoát nước vào hệ thống thoát nước.
4. Chủ sở hữu hệ thống thoát nước
có trách nhiệm đầu tư xây dựng mạng lưới thu gom đến điểm đấu nối. Hộ thoát nước
có trách nhiệm đầu tư đường ống thoát nước và công trình xử lý sơ bộ đến điểm đấu
nối; hoàn trả nguyên trạng các mặt bằng công cộng đã sử dụng để thi công; có
nghĩa vụ thông báo thời điểm thi công đấu nối để đơn vị thoát nước kiểm tra bảo
đảm đấu nối đúng quy định.
Điều 13.
Trình tự thủ tục đấu nối nước thải
1. Hộ thoát nước nộp đơn đề nghị
đấu nối tại đơn vị thoát nước trên địa bàn.
2. Hộ thoát nước phối hợp với
đơn vị thoát nước tổ chức khảo sát, thiết kế hệ thống đấu nối.
3. Ký văn bản thỏa thuận đấu nối
giữa đơn vị thoát nước và hộ thoát nước.
4. Tổ chức thi công điểm đấu nối.
Việc thi công điểm đấu nối phải do đơn vị thoát nước thực hiện hoặc do nhà thầu
thực hiện dưới sự giám sát của đơn vị thoát nước. Việc thi công đấu nối phải bảo
đảm đúng các quy định theo thiết kế.
5. Lập biên bản nghiệm thu thi
công đấu nối.
Điều 14.
Quy định về xả nước thải tại điểm đấu nối
1. Đối với nước thải sinh hoạt:
Nước thải sinh hoạt phải được thu gom và xử lý sơ bộ đảm bảo chất lượng nước thải
theo Điều 3 của Quy định này trước khi xả vào điểm đấu nối. Đơn vị thoát nước
có trách nhiệm và được quyền giám sát việc xây dựng công trình thu gom và xử lý
sơ bộ nước thải sinh hoạt của các hộ thoát nước để bảo đảm việc xây dựng các
công trình này là đúng quy định.
2. Đối với nước thải khác: Đơn vị
thoát nước có trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc xả nước thải của các đối tượng
sử dụng dịch vụ thoát nước đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định, tự tổ chức
lấy mẫu, xét nghiệm khi thấy cần thiết.
Điều 15.
Nguyên tắc xác định phí thoát nước
1. Tất cả các hộ thoát nước xả
nước thải vào hệ thống thoát nước tập trung của đô thị và khu công nghiệp có
nghĩa vụ trả phí thoát nước theo quy định.
Các hộ thoát nước không xả nước
thải vào hệ thống thoát nước tập trung mà xả trực tiếp ra môi trường thì áp dụng
phí bảo vệ môi trường đối với nước thải theo Nghị định số 67/2003/NĐ-CP ngày
13/6/2003 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải và Nghị định
số 04/2007/NĐ-CP ngày 08/01/2007 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 67/2003/NĐ-CP. Các hộ thoát nước đã chịu phí thoát nước thì không phải chịu
phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
2. Phương án phí thoát nước được
xác định trên nguyên tắc hướng tới thu hồi chi phí để duy trì dịch vụ thoát nước
bao gồm cả nước mưa và nước thải. Mức thu phí thoát nước được xác định theo quy
định tại điều 51, 52, 53 Nghị định số 88/2007/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2007 của
Chính phủ về thoát nước đô thị và khu công nghiệp.
3. Ngân sách địa phương phải bảo
đảm bù đủ chi phí quản lý, vận hành, duy trì dịch vụ thoát nước trên địa bàn.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Tổ
chức thực hiện
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố; các sở, ban ngành cấp tỉnh có liên quan; Ban Quản lý Khu kinh tế;
các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện đúng quy định này. Trong quá
trình thực hiện nếu có những vướng mắc, phải phản ảnh kịp thời về sở Xây dựng để
được hướng dẫn, giải quyết hoặc tổng hợp báo cáo giải quyết theo thẩm quyền./.