ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2011/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VIỆN
TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về việc Ban hành Quy chế quản lý và
sử dụng viện trợ phi Chính phủ nước ngoài;
Căn cứ Thông tư số
07/2010/TT-BKH ngày 30/3/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn thi hành
Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ ban hành Quy chế quản
lý và sử dụng viện trợ phi Chính phủ nước ngoài;
Căn cứ Thông tư số
225/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý tài
chính Nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu
ngân sách nhà nước và Thông tư số 109/2007/TT-BTC ngày 10/9/2007 của Bộ Tài
chính hướng dẫn chế độ quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ phi Chính phủ
nước ngoài không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước;
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu
tư tại Tờ trình số 666/TTr-KHĐT ngày 19/8/2011 về việc ban hành Quy định về quản
lý và sử dụng nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài của thành phố Hà Nội và
Báo cáo thẩm định số 3132/STP-VBPQ ngày 28/7/2011 của Sở Tư pháp về dự thảo Quyết
định ban hành Quy định về quản lý và sử dụng nguồn viện trợ phi Chính phủ nước
ngoài của thành phố Hà Nội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Quy định về quản lý và sử dụng nguồn viện trợ phi
Chính phủ nước ngoài của thành phố Hà Nội”.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc
Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Ngoại giao, Công an, Tư pháp;
- Ủy ban công tác về các Tổ chức PCP;
- TT: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Như Điều 3;
- Các PVP, KTký, các phòng CV, TH;
- Cổng thông tin điện tử Thành phố;
- Trung tâm Công báo Thành phố;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Huy Tưởng
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC
NGOÀI CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 09 tháng 12 năm 2011 của
UBND thành phố Hà Nội)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng và phạm vi áp dụng
1. Quy chế này điều chỉnh các hoạt
động vận động, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài (sau
đây gọi tắt là PCPNN) của thành phố Hà Nội.
Viện trợ PCPNN đề cập trong Quy định
này được hiểu là viện trợ không hoàn lại, không vì mục đích của Bên tài trợ để
thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu nhân đạo
dành cho Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến an ninh, chính trị và trật tự an
toàn xã hội; không xâm hại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam
hoặc xâm hại đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân.
2. Các phương thức cung cấp viện trợ
PCPNN, bao gồm:
a) Viện trợ thông qua các chương
trình, dự án.
b) Viện trợ phi dự án (bao gồm cả cứu
trợ khẩn cấp).
3. Đối tượng tiếp nhận viện trợ là các
tổ chức trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, có chức năng, nhiệm vụ và
hoạt động phù hợp với mục tiêu và nội dung của các khoản viện trợ PCPNN tiếp nhận
gồm:
a) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận,
huyện, thị xã trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
c) Các tổ chức, đơn vị thuộc điểm
d, đ khoản 4 Điều 1 của Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 ban hành Quy
chế quản lý và sử dụng viện trợ phi Chính phủ nước ngoài (sau đây gọi tắt là
Quy chế viện trợ PCPNN) do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định thành lập
hoặc các cơ quan của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định thành lập hoặc
cấp giấy đăng ký hoạt động.
Điều 2.
Nguyên tắc cơ bản trong vận động, quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN
1. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
thống nhất quản lý nhà nước đối với nguồn viện trợ PCPNN của thành phố Hà Nội.
2. Việc vận động, quản lý và sử dụng
nguồn viện trợ PCPNN của thành phố Hà Nội phải tuân thủ những nguyên tắc được
quy định tại Điều 2 Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN ban hành kèm theo
Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ.
3. Các sở, ban, ngành, quận, huyện,
thị xã và các tổ chức, đơn vị của Thành phố có nhu cầu về nguồn viện trợ PCPNN
chủ động vận động viện trợ PCPNN theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước
và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về quan hệ viện trợ
với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCPCPNN).
Điều 3. Lĩnh
vực ưu tiên sử dụng nguồn vốn viện trợ PCPNN
Viện trợ PCPNN được sử dụng hỗ trợ
thực hiện các mục tiêu ưu tiên phát triển kinh tế xã hội và nhân đạo của thành
phố Hà Nội trong từng thời kỳ, trọng tâm bao gồm:
a) Hỗ trợ xóa đói giảm nghèo dưới
hình thức tín dụng vừa và nhỏ, phát triển hạ tầng kinh tế và xã hội cho các
vùng còn nhiều khó khăn, cung cấp nước sạch, đào tạo dạy nghề cho các đối tượng
có hoàn cảnh khó khăn…
b) Chăm sóc và điều trị bệnh nhân bị
nhiễm HIV và người có nguy cơ cao;
c) Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi
và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
d) Cấp học bổng cho học sinh nghèo
vượt khó.
đ) Chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và
trẻ em.
e) Bảo vệ môi trường và quản lý các
nguồn tài nguyên thiên nhiên, phòng chống thiên tai, dịch bệnh.
g) Tăng cường năng lực thể chế, quản
lý, kỹ thuật, nghiên cứu, triển khai và phát triển nguồn nhân lực.
Điều 4. Giải
thích từ ngữ
Trong phạm vi Quy định này, các thuật
ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Cơ quan chủ quản” là Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội hoặc cơ quan quản lý trực tiếp các đơn vị tiếp nhận
viện trợ.
2. “Chủ khoản viện trợ PCPNN”
là các cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, quản lý và thực hiện khoản viện trợ
PCPNN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. “Vốn đối ứng” là khoản
đóng góp của phía Việt Nam bằng giá trị các nguồn lực (tiền, hiện vật, nhân lực)
để chuẩn bị và thực hiện các khoản viện trợ.
Chương 2.
VẬN ĐỘNG, ĐÀM PHÁN VÀ KÝ
KẾT CÁC KHOẢN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI
Điều 5. Định hướng
công tác vận động viện trợ PCPNN
1. Vận động viện trợ PCPNN cho các
mục tiêu phát triển được thực hiện trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội
và nhân đạo của thành phố Hà Nội trong từng thời kỳ.
2. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
khuyến khích các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và các tổ chức, đơn vị
tham gia vận động viện trợ PCPNN.
Điều 6. Đàm
phán, ký kết viện trợ PCPNN
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ủy
quyền Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc các chủ khoản viện trợ thực hiện đàm phán các
khoản viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân thành phố
Hà Nội.
1. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
ủy quyền Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia cùng chủ khoản viện trợ thực hiện đàm
phán các khoản viện trợ PCPNN, cụ thể như sau:
a) Chương trình, dự án có tổng giá
trị (không bao gồm vốn đối ứng) trên 500.000 USD.
b) Viện trợ phi dự án có tổng giá
trị (không bao gồm vốn đối ứng) trên 200.000 USD.
c) Chương trình, dự án, khoản viện
trợ phi dự án liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực.
d) Chương trình, dự án, khoản viện trợ
phi dự án triển khai ngoài địa bàn thành phố Hà Nội.
đ) Chương trình, dự án, khoản viện
trợ phi dự án bao gồm hàng hóa đã qua sử dụng.
2. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
ủy quyền chủ khoản viện trợ PCPNN đàm phán đối với các khoản viện trợ PCPNN
khác.
3. Việc ký kết văn kiện chương
trình, dự án hoặc thỏa thuận viện trợ phi dự án chỉ được tiến hành sau khi dự
thảo văn kiện chương trình, dự án hoặc dự thảo thỏa thuận viện trợ PCPNN được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận và cơ quan chủ quản thông
báo chính thức bằng văn bản.
Chương 3.
CHUẨN BỊ, THẨM ĐỊNH VÀ
PHÊ DUYỆT CÁC KHOẢN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI
Điều 7. Chuẩn bị,
xây dựng chương trình, dự án hoặc hồ sơ viện trợ phi dự án
1. Chủ khoản viện trợ PCPNN chịu
trách nhiệm:
a) Lập kế hoạch, xây dựng chương
trình, dự án, danh sách viện trợ phi dự án căn cứ trên cơ sở nhu cầu của đơn vị,
địa phương và các yêu cầu của bên tài trợ trong từng giai đoạn.
b) Gửi văn kiện chương trình, dự
án, danh sách viện trợ phi dự án về Sở Kế hoạch và Đầu tư.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp
chương trình, dự án hoặc viện trợ phi dự án trên cơ sở đề nghị của chủ khoản viện
trợ PCPNN trong từng giai đoạn và thông tin của nhà tài trợ.
Điều 8. Vốn chuẩn
bị các chương trình, dự án, viện trợ phi dự án
1. Chủ khoản viện trợ PCPNN tự cân
đối chi phí chuẩn bị chương trình, dự án, viện trợ phi dự án phù hợp với các
quy định hiện hành.
2. Trường hợp nhà tài trợ hỗ trợ
tài chính chuẩn bị chương trình, dự án, viện trợ phi dự án thì nguồn hỗ trợ đó
được đưa vào tổng vốn chung của khoản viện trợ PCPNN.
Điều 9. Thẩm định
và phê duyệt các khoản viện trợ PCPNN
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội quyết định phê duyệt tiếp nhận các khoản viện trợ PCPNN không thuộc
thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Điều 15 Quy chế viện trợ
PCPNN.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan
đầu mối tổ chức thẩm định việc tiếp nhận viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền phê
duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
3. Hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt
tiếp nhận khoản viện trợ PCPNN:
Hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt tiếp
nhận khoản viện trợ PCPNN thực hiện theo quy định tại Điều 9 Quy chế viện trợ
PCPNN và Điều 3 Thông tư số 07/2010/TT-BKH ngày 30 tháng 3 năm 2010 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10
năm 2009 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Thông tư 07/2010/TT-BKH), cụ thể như
sau:
3.1. Tờ trình đề nghị phê duyệt của:
a) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
đối với các khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
b) Cơ quan chủ quản hoặc chủ khoản
viện trợ (trong trường hợp cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý) đối với các khoản
viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
3.2. Văn bản của Bên tài trợ thống
nhất với nội dung khoản viện trợ PCPNN và thông báo hoặc cam kết xem xét tài trợ.
3.3. Dự thảo văn kiện chương trình,
dự án, danh mục các khoản viện trợ phi dự án (tiếng Việt và tiếng nước ngoài)
và dự thảo thỏa thuận viện trợ PCPNN cụ thể (nếu được yêu cầu ký kết thay văn
kiện chương trình, dự án sau này).
3.4. Bản sao Giấy đăng ký hoạt động
và/hoặc bản sao giấy tờ hợp pháp về tư cách pháp nhân của Bên tài trợ.
3.5. Các văn bản liên quan khác.
3.6. Trong trường hợp tiếp nhận
hàng hóa đã qua sử dụng, phải có văn bản xác nhận hàng hóa đã qua sử dụng còn tối
thiểu 80% giá trị hàng hóa của Bên tài trợ (quy định chi tiết tại điểm 3, Điều
17 Quy chế viện trợ PCPNN).
3.7. Trường hợp khoản viện trợ phi
dự án là phương tiện đã qua sử dụng, phải có:
a) Bản đăng ký hoặc Giấy chứng nhận
sở hữu phương tiện của Bên tài trợ.
b) Giấy chứng nhận đăng kiểm của cơ
quan có thẩm quyền của quốc gia Bên tài trợ. Trường hợp có phương tiện tạm nhập
tái xuất, phải có Giấy chứng nhận đăng kiểm của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.
c) Văn bản giám định phương tiện vận
tải còn tối thiểu 80% giá trị sử dụng do tổ chức giám định có thẩm quyền của quốc
gia Bên tài trợ xác nhận.
3.8. Số lượng hồ sơ:
a) 03 bộ trong trường hợp thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
b) 08 bộ trong trường hợp thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
4. Quy trình thẩm định và phê duyệt
tiếp nhận khoản viện trợ PCPNN:
Nội dung, quy trình và thời hạn thẩm
định, phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ PCPNN thực hiện theo quy định tại Điều
11, 12, 13, 14 Quy chế viện trợ PCPNN và Điều 4 Thông tư 07/2010/TT-BKH.
Điều 10. Phê
duyệt điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chương trình, dự án và viện trợ phi dự án
PCPNN
1. Việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ
sung nội dung chương trình, dự án, khoản viện trợ phi dự án PCPNN trong quá
trình thực hiện tại Điều 22 Quy chế viện trợ PCPNN và các quyết định liên quan.
2. Hồ sơ trình thẩm định và phê duyệt
điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chương trình, dự án và khoản viện trợ phi dự án gồm:
a) Tờ trình của cơ quan chủ quản đề
nghị thẩm định và phê duyệt điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chương trình, dự án,
khoản viện trợ phi dự án. Nội dung tờ trình nêu rõ lý do và giải pháp cần thiết
để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chương trình, dự án, khoản viện trợ phi dự án.
b) Giải trình chi tiết nội dung điều
chỉnh, sửa đổi bao gồm ngân sách, hoạt động, thời gian, nhân sự, những tác động
khác…
c) Văn bản thống nhất của nhà tài
trợ về việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chương trình, dự án, viện trợ phi dự
án.
Chương 4.
QUẢN LÝ THỰC HIỆN CÁC KHOẢN
VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI
Điều 11.
Nguyên tắc cụ thể trong việc thực hiện các khoản viện trợ PCPNN
Nguyên tắc cụ thể thực hiện các khoản
viện trợ PCPNN theo quy định tại Điều 17 Quy chế PCPNN.
Điều 12. Thành
lập Ban Quản lý chương trình, dự án viện trợ PCPNN (sau đây gọi tắt là Ban
QLDA)
1. Trong thời hạn 15 ngày làm việc
kể từ ngày khoản viện trợ PCPNN được phê duyệt, cơ quan chủ quản hoặc chủ dự án
ra quyết định thành lập Ban QLDA, cụ thể như sau:
a) Chủ khoản viện trợ là cơ quan
quyết định thành lập Ban QLDA trong trường hợp chủ dự án trực tiếp quản lý, điều
hành chương trình dự án hoặc được cơ quan chủ quản giao nhiệm vụ trực tiếp quản
lý, điều hành chương trình, dự án.
b) Cơ quan chủ quản là cơ quan quyết
định thành lập Ban QLDA trong trường hợp cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý, điều
hành thực hiện chương trình, dự án.
2. Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức,
tổ chức thực hiện và các chế độ đãi ngộ của Ban QLDA, nhiệm vụ của Ban QLDA và
mối liên hệ với cơ quan chủ quản, chủ khoản viện trợ thực hiện theo quy định tại
Điều 19 Quy chế viện trợ PCPNN và Điều 6, 7 Thông tư 07/2010/TT-BKH.
Điều 13. Quản
lý thực hiện chương trình dự án, viện trợ phi dự án
1. Việc đấu thầu, đấu giá, thuế đối
với các khoản viện trợ PCPNN thực hiện theo Điều 20, Điều 21 Quy chế viện trợ
PCPNN.
2. Việc quản lý xây dựng, nghiệm
thu, bàn giao, quyết toán thực hiện theo Điều 23 Quy chế viện trợ PCPNN.
3. Các hoạt động cung cấp hàng hóa,
dịch vụ tư vấn, xây dựng công trình các chương trình, dự án viện trợ PCPNN phải
tuân thủ đúng quy định hiện hành của Nhà nước và Thành phố về quản lý đấu thầu,
văn bản thỏa thuận ký kết với Bên tài trợ.
4. Chế độ quản lý tài chính đối với
viện trợ PCPNN được thực hiện theo Thông tư số 225/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010
của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý tài chính Nhà nước đối với viện trợ
không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước, Thông tư số
109/2007/TT-BTC ngày 10/9/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý tài
chính nhà nước đối với viện trợ phi Chính phủ nước ngoài không thuộc nguồn thu
ngân sách nhà nước và các quy định liên quan.
5. Sử dụng vốn đối ứng đối với viện
trợ PCPNN.
5.1. Vốn đối ứng được áp dụng đối với
các đối tượng tiếp nhận viện trợ quy định tại khoản 3 Điều 1 Quy định này sử dụng
vốn ngân sách của Thành phố. Việc bố trí vốn đối ứng phải tuân thủ đúng các quy
định hiện hành của Nhà nước và Thành phố.
5.2. Điều kiện được bố trí vốn đối ứng:
a) Các khoản viện trợ PCPNN trong
các lĩnh vực ưu tiên của Thành phố.
b) Các khoản viện trợ PCPNN mà
trong văn bản cam kết hoặc thỏa thuận với nhà tài trợ có quy định cụ thể bên tiếp
nhận viện trợ phải đóng góp vốn đối ứng và được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
phê duyệt chủ trương bố trí vốn đối ứng trong quyết định phê duyệt.
c) Hàng năm, các đơn vị căn cứ vào
thỏa thuận với nhà tài trợ và quyết định phê duyệt tiếp nhận viện trợ PCPNN của
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; lập kế hoạch vốn đối ứng theo từng chương
trình, dự án, khoản viện trợ phi dự án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài
chính xem xét, tổng hợp báo cáo trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt,
giao kế hoạch hàng năm, các đơn vị căn cứ vào thỏa thuận với nhà tài trợ và quyết
định phê duyệt tiếp nhận viện trợ PCPNN để lập dự toán bổ sung, gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư và Sở Tài chính tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem
xét, quyết định.
Điều 14. Phối
hợp quản lý thực hiện chương trình, dự án
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được giao; các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan có
trách nhiệm phối hợp quản lý, thực hiện chương trình dự án theo đúng quy định
hiện hành, đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ và chất lượng của chương
trình dự án được phê duyệt.
Chương 5.
GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ VIỆC
THỰC HIỆN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI
Điều 15. Giám
sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra viện trợ PCPNN
1. Giám sát thực hiện viện trợ
PCPNN thực hiện theo Điều 24 Quy chế PCPNN.
2. Đánh giá thực hiện viện trợ
PCPNN thực hiện theo Điều 25 Quy chế PCPNN.
3. Cơ quan chủ quản, chủ khoản viện
trợ, Ban QLDA chịu trách nhiệm giám sát, đánh giá việc tiếp nhận viện trợ PCPNN
được thực hiện theo Điều 26 Quy chế viện trợ PCPNN.
4. Việc kiểm tra, thanh tra tiếp nhận,
quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN thực hiện theo quy định hiện hành.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức
năng và nhiệm vụ được giao; chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, quận, huyện,
thị xã và đơn vị liên quan tổ chức đoàn đánh giá, giám sát định kỳ và đột xuất
các chương trình, dự án, các khoản viện trợ phi dự án; tổ chức kiểm tra định kỳ
hoặc đột xuất theo quy định.
Điều 16. Báo
cáo tình hình thực hiện viện trợ PCPNN
1. Các chủ khoản viện trợ PCPNN và
Ban QLDA có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện các chương
trình, dự án, khoản viện trợ phi dự án đúng quy định tại Điều 27 Quy chế viện trợ
PCPNN, Điều 9, 10, 11 Thông tư 07/2010/TT-BKH.
2. Đối với các báo cáo thuộc trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy định tại Điều 27 Quy chế PCPNN;
Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp thông tin từ các cơ quan chủ quản, các đơn vị tiếp
nhận khoản viện trợ PCPNN, trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, phê
duyệt trước ngày 15 tháng 7 của năm báo cáo và ngày 31 tháng 1 của năm tiếp
theo.
3. Chế tài xử lý vi phạm chế độ báo
cáo tình hình thực hiện các chương trình, dự án, khoản viện trợ phi dự án PCPNN
thực hiện theo quy định tại Điều 43 Quy chế PCPNN và quyết định của Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội.
Chương 6.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Trách
nhiệm của cơ quan có liên quan
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan
đầu mối giúp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vận động, thu hút, điều phối và
quản lý nguồn viện trợ PCPNN trên địa bàn Thành phố; cụ thể như sau:
a) Hướng dẫn các sở, ban, ngành, quận,
huyện, thị xã và đơn vị thuộc Thành phố thực hiện đúng các quy định của Nhà nước
và Thành phố về trình tự, thủ tục tiếp nhận viện trợ PCPNN.
b) Chủ trì nghiên cứu, đề xuất Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong
công tác quản lý, sử dụng viện trợ PCPNN; phối hợp các cơ quan liên quan, đề xuất
các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận động viện trợ,
triển khai việc tiếp nhận viện trợ PCPNN.
c) Chủ trì trong công tác vận động
viện trợ và phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cung cấp thông tin,
xây dựng nội dung để tổ chức vận động viện trợ PCPNN theo quy định.
d) Chủ trì thẩm định, trình Ủy ban
nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt các khoản viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền của
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
đ) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội kêu gọi, vận động và tiếp nhận các khoản viện trợ khẩn cấp của các
TCPCPNN thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
e) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội thủ tục trình phê duyệt tiếp nhận viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền
phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 15
Quy chế PCPNN.
g) Phối hợp Sở Tài chính tham mưu Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội bố trí nguồn vốn đối ứng trong việc tiếp nhận các
khoản viện trợ PCPNN.
h) Chủ trì tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ xây dựng chương trình dự án và vận động, quản lý nguồn viện trợ
PCPNN.
i) Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan tổ chức giám sát, kiểm tra, đánh giá tình hình tiếp nhận, quản lý và
thực hiện viện trợ PCPNN; tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp nhận viện trợ PCPNN
của Thành phố theo quy định.
k) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội giao.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội thống nhất quản lý tài chính đối với viện trợ PCPNN theo quy định
Nhà nước và Thành phố.
b) Chủ trì hướng dẫn các đơn vị tiếp
nhận viện trợ thực hiện đúng các quy định của Nhà nước và Thành phố về quản lý
tài chính (bao gồm làm thủ tục xác nhận viện trợ theo quy định).
c) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư bố
trí vốn đối ứng cho các đơn vị thuộc đối tượng được cấp ngân sách để thực hiện
các khoản viện trợ PCPNN đã cam kết với Bên tài trợ theo quy định.
d) Tham gia thẩm định và góp ý kiến
đối với các khoản viện trợ PCPNN trong trường hợp liên quan.
đ) Tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám
sát công tác quản lý tài chính, sử dụng và thanh toán, quyết toán vốn đối với
việc tiếp nhận viện trợ PCPNN của các đơn vị tiếp nhận.
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội giao.
3. Sở Ngoại vụ có trách nhiệm:
a) Cung cấp thông tin về các TCPCPNN
để các đơn vị chủ động lập kế hoạch vận động viện trợ.
b) Hướng dẫn các TCPCPNN thực hiện
đúng các quy định của Nhà nước và Thành phố.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội tiếp nhận các chuyên gia, tình nguyện viên nước ngoài đến làm việc với
các đối tác của thành phố Hà Nội.
d) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong công tác vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn Thành phố.
đ) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Công an thành phố Hà Nội và các sở, ban, ngành chức năng kiểm tra hoạt động của
các TCPCPNN trên địa bàn thành phố Hà Nội.
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội giao.
4. Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị
thành phố Hà Nội có trách nhiệm:
a) Phối hợp công tác vận động viện
trợ PCPNN trên địa bàn Thành phố.
b) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội giao.
5. Công an thành phố Hà Nội có
trách nhiệm:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội chỉ đạo những vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, an ninh kinh tế,
trật tự an toàn xã hội hoặc các vấn đề xâm hại đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động tiếp nhận viện trợ
PCPNN.
b) Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị thuộc
Thành phố trong quá trình tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN, thực hiện đúng
các quy định hiện hành về bảo vệ an ninh chính trị, an ninh kinh tế và trật tự
an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.
c) Phối hợp tham gia giám sát việc
tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN liên quan đến an ninh chính trị, an ninh
kinh tế và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.
d) Kiến nghị cấp có thẩm quyền xử
lý các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có hoạt động vi phạm quy định này
(liên quan đến an ninh chính trị, an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội).
Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ theo quy định pháp luật, đúng thẩm quyền khi
phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan tới việc tiếp nhận và sử dụng
các khoản viện trợ PCPNN trên địa bàn Thành phố.
đ) Tham gia thẩm định và có ý kiến
đối với các khoản viện trợ PCPNN trong trường hợp có liên quan.
6. Sở Nội vụ có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp Công an thành
phố Hà Nội và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội những
vấn đề liên quan đến tôn giáo trong hoạt động tiếp nhận và sử dụng viện trợ
PCPNN.
b) Hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị
tiếp nhận thực hiện đúng đường lối, chính sách tôn giáo của nhà nước trong quá
trình tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN.
c) Tham gia thẩm định và có ý kiến
đối với các viện trợ PCPNN liên quan đến tôn giáo.
7. Các sở, ban, ngành, quận, huyện,
thị xã và các cơ quan chức năng của Thành phố có trách nhiệm:
a) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư
rà soát và xây dựng danh mục các chương trình, dự án có nhu cầu viện trợ thuộc
ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
b) Thực hiện chức năng quản lý nhà
nước trên địa bàn Thành phố đối với các chương trình, dự án, viện trợ phi dự án
theo pháp luật hiện hành. Khi có yêu cầu, chịu trách nhiệm xem xét và có ý kiến
bằng văn bản về các vấn đề liên quan đến chương trình, dự án, viện trợ phi dự
án trong thời gian quy định.
c) Tổ chức thực hiện các chương
trình, dự án thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách bảo đảm chất lượng và hiệu quả sử
dụng nguồn vốn PCPNN.
d) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư
xây dựng và thực hiện các chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả
sử dụng nguồn vốn PCPNN của Thành phố.
đ) Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về
tình hình quản lý, thực hiện các chương trình, dự án, viện trợ phi dự án và hiệu
quả thu hút, sử dụng nguồn vốn PCPNN do ngành, lĩnh vực phụ trách gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp theo quy định.
Điều 18. Khen
thưởng và xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong việc thực hiện các nội dung quy định tại quyết định này được
khen thưởng theo quy định pháp luật hiện hành về thi đua và khen thưởng. Ban
Thi đua khen thưởng thành phố Hà Nội phối hợp các cơ quan liên quan, trình Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội các hình thức khen thưởng để động viên kịp thời
các tổ chức, cá nhân nêu trên.
2. Tổ chức, cá nhân vi phạm các nội
dung quy định tại quyết định này, tùy tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý
theo quy định pháp luật.
Điều 19. Sửa đổi,
bổ sung Quy định
Trong quá trình triển khai thực hiện
quy định này, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc, các sở, ban, ngành, quận, huyện,
thị xã, các đơn vị và các chủ khoản viện trợ gửi ý kiến bằng văn bản tới Sở Kế
hoạch và Đầu tư Hà Nội tổng hợp, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
xem xét, quyết định./.