ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 24/2011/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 14 tháng 10 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA TỔ CHỨC, CÁ
NHÂN VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND & UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị
định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính;
Căn cứ Nghị
định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Thông tư
liên tịch số 01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26/01/2011 của Văn phòng Chính phủ và
Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của
bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và
Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Văn bản
số 3364/VPCP-KSTT ngày 26/5/2011 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai
hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị
của Chánh Văn phòng UBND tỉnh tại Công văn số 687/VP ngày 21/9/2011 và ý kiến
thẩm định của Giám đốc Sở Tư pháp tại Báo cáo số 143/BC-STP ngày 27/9/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các
tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Cao Khoa
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN VỀ QUY ĐỊNH
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 24/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 10 năm 2011 của
UBND tỉnh Quảng Ngãi)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy
định trách nhiệm của các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố,
UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan
trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về cơ chế,
chính sách và thủ tục hành chính nhà nước (sau đây gọi tắt là quy định hành chính)
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, do cơ
quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật.
2. Quy chế này
không quy định về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Quy định
hành chính là những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên
quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi
quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm
quyền ban hành theo quy định của pháp luật.
2. Phản ánh
là việc tổ chức, cá nhân có ý kiến với cơ quan hành chính nhà nước về
những vấn đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể
trong thực hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống
nhất với hệ thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết
hoặc gia nhập và những vấn đề khác.
3. Kiến nghị
là việc tổ chức, cá nhân có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước và đề
xuất phương án xử lý khác với quy định hành chính hoặc có sáng kiến ban hành
mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
4. Văn bản
chuyển phản ánh, kiến nghị là văn bản của UBND tỉnh do lãnh đạo Văn phòng
UBND tỉnh ký thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh, chuyển phản ánh, kiến nghị của tổ
chức, cá nhân về quy định hành chính đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết để xử
lý.
Điều 3. Cơ quan
có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND
tỉnh là đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định
hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ban,
ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn là các
cơ quan có trách nhiệm xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về
quy định hành chính theo thẩm quyền khi nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến
nghị của UBND tỉnh hoặc tham mưu trình cấp có thẩm quyền xử lý.
Điều 4. Nguyên
tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp
luật và đảm bảo quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của tổ
chức, cá nhân.
2. Công khai, minh
bạch về thẩm quyền, trách nhiệm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy
định của pháp luật.
3. Tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị theo đúng thẩm quyền quy định.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện.
5. Quy trình tiếp
nhận, xử lý cụ thể, rõ ràng, thống nhất.
6. Bảo đảm sự phối
hợp xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước.
Điều 5. Nội
dung phản ánh, kiến nghị
Nội dung phản ánh,
kiến nghị thuộc một trong những nội dung sau đây:
1. Những vướng mắc
cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà
hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành
chính nhà nước, của cán bộ, công chức.
2. Sự không phù
hợp của quy định hành chính với thực tế.
3. Sự không đồng
bộ, không thống nhất của các quy định hành chính.
4. Quy định hành
chính không hợp pháp.
5. Quy định hành
chính trái với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
6. Những vấn đề
khác liên quan đến quy định hành chính.
7. Đề xuất phương
án xử lý những phản ánh quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 của Điều này.
8. Đề xuất, sáng
kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh và đời sống của nhân dân.
Điều 6. Hình
thức phản ánh, kiến nghị
Các phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính được thực hiện thông qua một
trong các hình thức sau:
1. Văn bản.
2. Phiếu lấy ý
kiến.
3. Điện thoại.
Điều 7. Yêu cầu
đối với phản ánh, kiến nghị
1. Yêu cầu đối với
phản ánh, kiến nghị bằng văn bản:
a) Tổ chức, cá
nhân chuyển văn bản đến cơ quan tiếp nhận thông qua một (hoặc nhiều) các cách
thức sau:
- Trực tiếp chuyển
đến cơ quan tiếp nhận.
- Thông qua dịch
vụ bưu chính.
- Gửi thông điệp
qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc cổng thông tin
điện tử).
b) Chỉ sử dụng
ngôn ngữ tiếng Việt.
c) Thể hiện rõ nội
dung cần phản ánh, kiến nghị.
d) Ghi rõ tên, địa
chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của tổ chức, cá nhân
có phản ánh, kiến nghị.
2. Yêu cầu đối với
phản ánh, kiến nghị bằng điện thoại:
a) Chỉ thực hiện
phản ánh, kiến nghị thông qua số điện thoại chuyên dùng của cơ quan tiếp nhận
đã công bố công khai.
b) Chỉ sử dụng
ngôn ngữ tiếng Việt.
c) Thông báo tên,
địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của tổ chức, cá
nhân có phản ánh, kiến nghị.
d) Trình bày rõ
nội dung phản ánh, kiến nghị.
đ) Cán bộ, công
chức tiếp nhận phải thể hiện (ghi chép, in ấn…) trung thực nội dung phản ánh,
kiến nghị bằng văn bản.
3. Yêu cầu đối với
phản ánh, kiến nghị bằng phiếu lấy ý kiến.
a) Chỉ áp dụng đối
với cơ quan hành chính nhà nước muốn lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân về các quy
định hành chính cụ thể.
b) Việc gửi phiếu
lấy ý kiến đến tổ chức, cá nhân thực hiện thông qua một hay nhiều cách như sau:
- Gửi công văn lấy
ý kiến;
- Lấy ý kiến thông
qua phương tiện thông tin đại chúng;
- Gửi thông điệp
qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc cổng thông tin
điện tử).
c) Sử dụng ngôn
ngữ tiếng Việt.
d) Nội dung phiếu
lấy ý kiến phải thể hiện rõ nội dung cần lấy ý kiến.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 8. Tiếp
nhận, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị
1. Phòng Kiểm soát
thủ tục hành chính - Nội chính, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi (số 52 đường
Hùng Vương, thành phố Quảng Ngãi; số điện thoại 055.3822859; email:
[email protected]) là địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của tổ
chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND
tỉnh chỉ đạo Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Nội chính tổ chức tiếp nhận,
nghiên cứu, đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về
quy định hành chính để đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
UBND xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan xử lý theo đúng quy định tại
Điều 9, Điều 10, Điều 11 và Điều 13 của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày
14/02/2008 của Chính phủ (sau đây viết tắt là Nghị định 20/2008/NĐ-CP).
Điều 9. Chuyển
phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Trên cơ sở kết quả
đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị của
tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; sau 03 ngày kể từ khi nhận được phản ánh,
kiến nghị, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm thừa lệnh Chủ tịch UBND
tỉnh ký văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đến các cơ quan
có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định tại Điều 9, Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
Việc chuyển văn bản phản ánh, kiến nghị được thực hiện như sau:
1. Đối với phản
ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện các quy định hành
chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không
đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức:
- Phản ánh, kiến
nghị về hành vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc các sở, ban,
ngành (bao gồm cả tại các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản ánh, kiến
nghị được gửi cho các sở, ban, ngành liên quan để xử lý trong đó quy định rõ
thời gian giải quyết tùy theo độ phức tạp của sự việc;
- Phản ánh, kiến
nghị về hành vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc UBND cấp huyện,
cấp xã: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện, cấp xã
để xử lý trong đó quy định rõ thời gian giải quyết tùy theo độ phức tạp của sự
việc.
2. Đối với các
phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính:
- Đối với các quy
định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc
hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương: Văn bản đề nghị
xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Bộ, ngành liên quan để kiến nghị xử
lý, xem xét sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ những quy định hành chính thuộc thẩm quyền
quyết định của các cơ quan này;
- Đối với các quy
định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các sở, ngành
liên quan để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý trong đó quy định rõ
thời gian giải quyết tùy theo độ phức tạp của sự việc;
- Đối với các quy
định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã: Văn
bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện, cấp xã để xử
lý trong đó quy định rõ thời gian giải quyết tùy theo độ phức tạp của sự việc.
3. Tùy theo trường
hợp cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh có thể báo cáo xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo xử lý đối với các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính
liên quan đến hai hay nhiều cơ quan hành chính nhà nước khác nhau mà các cơ
quan này không thống nhất được về phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã
được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị
trấn xử lý nhưng tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị; những phản
ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 10. Xử lý
phản ánh, kiến nghị
1. Các sở, ban,
ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành
chính theo đúng quy định tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định 20/2008/NĐ-CP và
thời hạn quy định tại văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh
có trách nhiệm thực hiện theo khoản 2 Điều 8 Quy chế này, đồng thời đôn đốc các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn xử lý
phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định.
Điều 11. Công
khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Thủ trưởng các
sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các
xã, phường, thị trấn có trách nhiệm:
- Thông báo trên
các phương tiện thông tin đại chúng;
- Gửi công văn
thông báo kết quả cho Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp;
- Gửi công văn
thông báo kết quả cho tổ chức, cá nhân có kiến nghị, phản ánh.
* Công khai kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính thông qua một hoặc nhiều
hình thức sau:
- Đăng tải trên
thông tin hoặc trang thông tin điện tử (website) của cơ quan;
- Các hình thức
khác.
2. Tùy theo từng
trường hợp cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh xem xét, công bố công khai kết quả xử lý
phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử tại địa
chỉ Website: http://www.quangngai.gov.vn
Điều 12. Báo
cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
a) Kết quả xử lý
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính phải được báo cáo về UBND tỉnh theo
đường công văn (qua Phòng Kiểm soát TTHC - Nội chính) và đường thư điện tử về
địa chỉ: Email:[email protected]
b) Văn phòng UBND
tỉnh thường xuyên cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan,
đơn vị để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp cần thiết chấn chỉnh kỷ luật,
kỷ cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh hoặc
báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 13. Khen
thưởng, kỷ luật
a) Cán bộ, công
chức, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp trên địa bàn tỉnh
được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo Quy chế này hoàn
thành tốt nhiệm vụ được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua,
khen thưởng. Trường hợp vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo
quy định tại Quy chế này thì phải chịu trách nhiệm và chịu các hình thức kỷ
luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
b) Văn phòng UBND
tỉnh tổng hợp kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị và việc thực hiện chế độ báo
cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị để đưa vào bản nhận xét đánh giá cán bộ
và là một tiêu chí hàng năm xét thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị
thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và các trường hợp đề nghị cấp trên khen
thưởng.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14. Tổ
chức thực hiện
1. Các sở, ban,
ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện tốt Quy chế này. Văn phòng Uỷ ban
nhân dân tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình
triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời
về UBND tỉnh (qua Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh) để Văn phòng UBND tỉnh báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.