THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 19 tháng 4 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội
về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm
2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2017 về
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2017. Các bộ, ngành trung ương, cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp đã
quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm.
Tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 dự
báo tiếp tục có chuyển biến tích cực, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách
thức, xuất phát từ tác động bối cảnh quốc tế và các vấn
đề nội tại của nền kinh tế; quá trình tái cơ cấu nền kinh tế còn
khó khăn, chi phí lớn; yêu cầu đẩy mạnh cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ
công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững;
diễn biến phức tạp, bất thường của biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai; nguy
cơ dịch bệnh bùng phát, tác động bất lợi đến sự phát triển kinh tế - xã hội và
thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2017.
Nhằm chủ động trong điều hành thực hiện
nhiệm vụ thu, chi năm 2017 theo dự toán đã được Quốc hội quyết định; đảm bảo nợ
công trong phạm vi giới hạn cho phép; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây gọi chung là các bộ, cơ quan), Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là địa phương)
theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết
liệt các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng
01 năm 2017 của Chính phủ, Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2016 và Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của
Chính phủ và các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, các văn bản chỉ
đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ; điều hành dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017 tích cực, chủ động, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, siết chặt kỷ
cương, kỷ luật tài chính. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả một
số nhiệm vụ sau:
1. Tập trung tổ chức
triển khai thực hiện tốt Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, các Nghị quyết của
Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch cơ cấu
lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai
đoạn 2016 - 2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và
chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18
tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân
sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
a) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các
bộ, cơ quan trung ương, địa phương căn cứ vào kế hoạch, nhiệm
vụ được giao năm 2017, bám sát các yêu cầu mục tiêu, định hướng lớn đã đề ra, tập trung cải cách, hoàn thiện thể chế trong
lĩnh vực tài chính - ngân sách; đẩy mạnh cơ cấu lại thu, chi ngân sách; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; siết chặt kỷ cương, kỷ luật
tài chính; quản lý, kiểm soát chặt chẽ nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững;
b) Các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính tập trung thực hiện quyết liệt
Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
16 tháng 5 năm 2016 và triển khai Chính phủ điện tử theo Nghị quyết số
36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ, góp phần cải thiện môi trường
kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phấn đấu đạt được
mục tiêu môi trường kinh doanh bằng mức trung bình ASEAN-4
2. Tổ chức thực hiện
tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017; hạn chế tối đa
việc đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước (trừ
các cam kết quốc tế); quyết tâm thu đạt và vượt dự toán Quốc hội quyết định.
Trong đó:
a) Các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách cho các đơn vị trực thuộc và
chính quyền cấp dưới, đảm bảo không thấp hơn so với dự
toán được giao.
- Tập trung đẩy mạnh phát triển sản
xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp, tạo tiền đề phát triển nguồn thu ổn định, vững chắc cho
ngân sách nhà nước.
- Chủ động đề ra các giải pháp, chỉ đạo
quyết liệt, liên tục, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước
từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 được giao trên địa bàn và tăng 14-16%
so với số thực hiện thu năm 2016; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán
và tăng 5 - 7% so với thực hiện năm 2016.
- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ biến
động thị trường tài chính, tiền tệ, thương mại thế giới; chủ động
rà soát, đánh giá đầy đủ tác động của việc tham gia các hiệp định thương mại tự
do (FTAs) đến thu ngân sách nhà nước để có giải pháp chủ động trong điều hành.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế,
hải quan tăng cường quản lý thu, chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại,
trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế; thực hiện các giải pháp phù hợp để đảm bảo thu
đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phát sinh.
b) Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế,
hải quan triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm
2017, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan, tập
trung vào các doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao,
nâng tỷ lệ số doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2017; phát
hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn
thuế; đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật
của cơ quan thuế, hải quan.
Quản lý chặt chẽ các khoản thu, nhất
là thu qua hình thức khoán; mở rộng cơ sở thuế (kể cả đối tượng và căn cứ tính
thuế); kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế hải quan, nhất là những mặt hàng có giá
trị lớn, thuế suất cao như: ô tô (bao gồm cả ô tô được biếu, tặng), hàng mỹ phẩm,
hàng tạm nhập tái xuất...
Tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế,
giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể và đôn đốc tổ chức thực hiện cho từng Cục thuế, Hải
quan địa phương; định kỳ công khai trên truyền thông các doanh nghiệp nợ thuế;
phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31 tháng 12 năm 2017 giảm xuống dưới 5% so với số
thực thu ngân sách nhà nước năm 2017; đôn đốc thu kịp thời các khoản phải thu
theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ
quan bảo vệ pháp luật. Chỉ đạo cục thuế các địa phương định kỳ công bố công
khai trên truyền thông các doanh nghiệp có thành tích tốt trong nộp thuế thu nhập
doanh nghiệp.
Kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế, tăng cường
công tác phối hợp để quản lý chặt chẽ, bảo đảm hoàn thuế
trong phạm vi dự toán Quốc hội quyết định, đúng đối tượng, chính sách pháp luật
thuế của Nhà nước.
3. Tổ chức điều
hành, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, đúng chế độ quy định; nâng cao
hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước; chi đề xuất ban hành chính sách làm tăng
chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo. Trong đó:
a) Các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương:
- Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi
ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư
công, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ; tập trung triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm.
Không giải ngân kế hoạch vốn ngoài nước nguồn ngân sách trung ương năm 2017 vượt
tổng mức kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền. Quản lý chặt chẽ, đúng
quy định và hạn chế các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà
nước; hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn
để đẩy nhanh tiến độ giao kế hoạch vốn và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm
2017. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đầu tư; nâng cao hiệu quả
đầu tư, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng; không để
phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới. Tăng cường công tác quyết toán dự án
hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, xử lý vi phạm
trong công tác quyết toán dự án hoàn thành.
Điều hành chi trong phạm vi dự toán
được giao. Chủ động rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; lồng ghép các chính
sách, tiết kiệm triệt để các khoản
chi ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; giảm tối đa
và công khai các khoản chi hội nghị, hội thảo, khánh tiết,
lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình; hạn
chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; hạn chế mua sắm ô tô
công và trang thiết bị đắt tiền; mở rộng thực hiện khoán xe ô tô công đảm bảo hợp
lý, hiệu quả, tiết kiệm. Tổ chức triển khai mua sắm tài sản
nhà nước theo phương thức tập trung theo quy định. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
31/CT-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.
Cắt giảm dự toán đối với những nhiệm
vụ chi thường xuyên đã có trong dự toán của các bộ, cơ quan và địa phương nhưng
đến ngày 30 tháng 6 năm 2017 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai
thực hiện, trừ trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017 được giao, các bộ, cơ quan trung ương thực hiện rà soát, sắp xếp, tiết
kiệm các khoản chi thường xuyên, khuyến khích các đơn vị phấn đấu tăng nguồn
thu từ hoạt động sự nghiệp để chủ động cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức
lương cơ sở, ngân sách không bổ sung thêm kinh phí.
Các địa phương tiếp tục thực hiện cơ
chế tạo nguồn tiền lương trong năm 2017, bao gồm cả tiết kiệm 10% chi thường
xuyên ngoài lương và có tính chất lương của cơ quan, đơn vị, 50% tăng thu ngân
sách địa phương thực hiện năm 2016 theo chế độ; đồng thời thực hiện điều chỉnh
giá, phí dịch vụ sự nghiệp công theo lộ trình, khuyến khích
các địa phương tăng nguồn thu để tạo
nguồn cải cách tiền lương. Đối với những địa phương ngân sách khó khăn, sau khi
thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương mà vẫn không cân đối được nguồn,
ngân sách trung ương hỗ trợ một phần kinh phí tiền lương tăng thêm năm 2017.
Ngân sách trung ương không hỗ trợ kinh phí thực hiện cải cách tiền
lương cho các địa phương có dư nguồn cải cách tiền lương hoặc đề
xuất Thủ tướng Chính phủ chuyển nguồn thực hiện cải cách tiền lương cho nhiệm vụ
khác trong giai đoạn 2017 - 2020.
Ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí
điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (đối tượng do ngân sách nhà nước
đảm bảo) và trợ cấp ưu đãi người có công.
b) Các địa phương:
Chủ động điều hành đảm bảo cân đối
ngân sách địa phương, tổ chức chi ngân sách theo dự toán
đã được cấp có thẩm quyền thông qua và khả năng thu ngân sách; điều hành chi
trong phạm vi dự toán chi được giao và tiến độ một số nguồn thu gắn liền với dự
toán chi đầu tư phát triển (thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến
thiết,...); phấn đấu tăng thu vượt dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định và
chủ động dành nguồn để thực hiện các chính sách Nhà nước đã ban hành, giảm nguồn
ngân sách trung ương phải hỗ trợ.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng,
nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế
độ, tiết kiệm, hiệu quả. Rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là
các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo
quy định của từng cấp chính quyền địa phương các cấp.
Trường hợp ngân sách địa phương dự kiến
bị giảm thu, phải chủ động dành nguồn dự phòng ngân sách địa phương và sử dụng
các nguồn tài chính khác của địa phương để bù đắp hoặc phải điều chỉnh để giảm
chi tương ứng.
c) Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan tài
chính, Kho bạc Nhà nước các cấp:
Tăng cường công tác quản lý, điều
hành kiểm soát chi ngân sách; thực hiện cắt giảm dự toán đối với các khoản dự
toán chi thường xuyên đã được giao từ đầu năm nhưng đến hết năm ngân sách theo
quy định vẫn còn dư dự toán, trừ các khoản mới bổ sung trong năm và các trường
hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
4. Tăng cường quản
lý, kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, nợ của
chính quyền địa phương, bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn:
a) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan trung ương, địa phương kiểm soát chặt chẽ các khoản vay, hạn chế
tối đa việc cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới, không chuyển vốn vay
về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân
sách nhà nước; thực hiện đánh giá đầy đủ các tác động lên nợ công, nợ chính quyền
địa phương và khả năng trả nợ trong trung hạn của ngân sách trung ương, ngân
sách địa phương, trước khi thực hiện các khoản vay mới.
b) Các địa phương thực hiện huy động
để bù đắp bội chi ngân sách địa phương trong phạm vi dự
toán Quốc hội quyết định; bố trí chi trả nợ lãi trong chi
cân đối ngân sách địa phương; chi trả nợ gốc ngoài chi cân
đối ngân sách địa phương được bố trí từ nguồn vay, bội thu
ngân sách cấp tỉnh, kết dư ngân sách cấp tỉnh và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi
theo quy định.
5. Tăng cường công
tác quản lý giá, thị trường:
Các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương tiếp tục thực hiện quản lý, điều hành giá các mặt hàng Nhà nước còn định
giá, các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (xăng dầu, điện, dịch vụ sự
nghiệp công ...) theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của
Nhà nước, phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2017; phối hợp chặt chẽ với
Bộ Tài chính để quyết định thời điểm, mức điều chỉnh, hạn
chế tác động lớn đến mặt bằng giá cả thị trường chung, sản xuất và đời sống
nhân dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.
6. Đẩy mạnh tái cơ cấu,
cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo lộ
trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt:
Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tăng cường quản lý tài chính
doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Tập trung
triển khai phương án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng
lộ trình và tổ chức bán phần vốn nhà nước tại công ty cổ
phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai
thành viên trở lên để đảm bảo phù hợp với tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà
nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số
58/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ. Không sử dụng
ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước thua lỗ theo đúng Nghị quyết của
Quốc hội.
Thực hiện chuyển giao vốn cổ phần hóa
về trung ương theo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào
sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch
tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2016 - 2020 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.
7. Đẩy mạnh đổi mới
cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công, giá dịch vụ công, các bộ, cơ quan trung
ương, địa phương:
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế
hoạt động tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực gắn với thúc
đẩy lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công đã đề ra.
Tập trung hoàn thành việc xây dựng,
ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công
sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý; quy hoạch mạng lưới các đơn
vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, xây dựng định mức kinh tế
- kỹ thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công do nhà nước quản lý.
8. Tổ chức thực hiện:
a) Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm
vụ và những quy định của Chỉ thị này, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện
và tổ chức kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, các đơn vị trực thuộc để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017;
Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử
lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật liên quan đối với các trường hợp
tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm;
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra tình hình và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị; định kỳ tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung
ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc TƯ;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban
của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Ủy ban Giám sát Tài chính quốc
gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục,
đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn
thư, KTTH (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|