ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/KH-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 22 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC ĐIỀU TRỊ, CAI NGHIỆN PHỤC HỒI VÀ QUẢN LÝ
SAU CAI NGHIỆN MA TÚY NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm
soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số
54/QĐ-LĐTBXH ngày 09/01/2016 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc ban
hành Chương trình công tác lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội năm 2017;
Căn cứ Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND
ngày 19/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định các khoản
đóng góp, chế độ hỗ trợ, miễn, giảm đối với người cai nghiện ma túy, người sau
cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-UBND
ngày 26/11/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2017;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai công tác điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện
ma túy năm 2017 với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác điều trị,
cai nghiện phục hồi nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số
người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội
và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
- Tiếp tục quán triệt đầy đủ các
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của tỉnh về công tác điều trị,
cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các
ngành, các tầng lớp nhân dân, đồng thời phát huy vai trò của các ngành, các đơn
vị, tổ chức đoàn thể, lực lượng quần chúng trên địa bàn cùng tham gia công tác điều trị, cai nghiện phục hồi và
quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Thực hiện đa dạng hóa các hình
thức điều trị, cai nghiện, bao gồm biện pháp điều trị, cai nghiện bắt buộc, tự nguyện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao
động xã hội (sau đây gọi tắt là Trung tâm), gia đình, cộng đồng theo hướng hiệu quả, bền vững thông qua việc triển
khai các giải pháp toàn diện, kiên trì xác định điều trị lâu dài, liên tục,
tăng cường chất lượng cung cấp các dịch vụ tư vấn, tạo việc làm, kết hợp với giảm
hại của sử dụng ma túy và dự phòng lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy.
2. Yêu cầu
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò,
trách nhiệm của các cấp ủy, Đảng, chính quyền; sự tham gia tích cực của tổ chức
chính trị - xã hội, cộng đồng trong việc thực hiện tuyên truyền phổ biến chính
sách, quy định của pháp luật về phòng chống ma túy; tổ chức thực hiện triển
khai công tác điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy, gắn
việc thực hiện với các Chương trình phát triển kinh tế, xã hội khác như: Chương
trình xây dựng Nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo, phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Xác định công tác điều trị, cai nghiện và quản
lý sau cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục
của các cấp ủy Đảng, chính quyền; huy động sức mạnh của toàn dân tham gia đẩy
lùi tội phạm ma túy nhằm thực hiện tốt mục tiêu 3 giảm: Giảm cung, giảm cầu, giảm
tác hại; trong mọi tình huống phải đảm bảo đủ kinh phí cho công tác điều trị,
cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, tăng cường huy động thêm các nguồn
lực trung ương, địa phương và xã hội.
II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1.
100% số người sử dụng trái phép chất ma túy đã phát hiện được lập hồ sơ xác định
tình trạng nghiện ma túy cho trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc cho ít nhất 74 người
nghiện, trong đó tại cộng đồng 29 người, tại Trung tâm 45 người.
3. Vận
động ít nhất 190 người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy đi
cai nghiện tự nguyện, trong đó tại Trung
tâm 26 người, cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng 164 người.
4. Quản lý sau cai tại nơi cư trú cho 271 người; phấn đấu giảm số người nghiện ma
túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh từ 989 người xuống còn 927 người (tỷ lệ
giảm 6,2%).
5. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình điều trị thay thế bằng Methadone
cho 391 người tham gia; trong đó tiếp tục điều
trị ổn định cho 291 người nghiện ma
túy, tiếp nhận mới
đưa vào điều trị 100 người nghiện ma túy.
6. Phấn
đấu 100% số xã, phường, thị trấn trọng điểm, có nhiều tệ nạn ma túy được chỉ đạo
tạo sự chuyển biến tốt về tệ nạn ma túy, trong đó có ít nhất 10% số xã, phường,
thị trấn chuyển biến mạnh, không có tệ nạn ma túy năm 2017.
7. Tổ chức 06 lớp tập huấn, đào
tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản
lý sau cai tại Trung tâm, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
(có Biểu chi tiết kèm theo)
III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng
cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực
của các đoàn thể, tổ chức xã hội và người dân trong việc
thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác điều trị,
cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 107-KH/TU ngày 17/7/2014 của Thường trực Tỉnh ủy thực hiện
Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW
ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.
2. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công
tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy, điều trị, cai nghiện phục hồi
và quản lý sau cai nghiện ma túy trong hệ thống chính trị và toàn dân, nhất là
về tác hại của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới; coi trọng
phòng chống ma túy ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, tập
trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh thiếu niên, học sinh, sinh
viên, đồng bào vùng sâu, vùng xa các địa bàn trọng điểm, phức tạp, có nhiều tệ
nạn ma túy thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trên truyền hình, trên
loa đài truyền thanh hoặc các cuộc mít tinh, hội thảo, các buổi họp tổ, thôn bản,
khu dân cư,…
- Tích cực vận động, tư vấn, hỗ trợ người nghiện
ma túy tự nguyện đăng ký các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy, tham gia quản
lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú, đăng ký học nghề, tạo việc làm, tái
hòa nhập cộng đồng.
- Nội dung tuyên truyền: Phổ biến các quy định của
pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương, chính sách của
Đảng, Chính phủ, của tỉnh về phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
Tuyên truyền để mọi người hiểu về cơ chế gây nghiện, tác hại của ma túy, nghiện
ma túy, lợi ích của việc cai nghiện ma túy và điều trị thay thế
các chất dạng thuốc phiện kết hợp với tư vấn phòng ngừa tái
nghiện.
3. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện,
giáo dục tại Trung tâm
- Chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục -
Lao động xã hội tỉnh thành Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh Tuyên Quang,
nhằm quy hoạch Trung tâm theo hướng tổng hợp, đa chức năng trong điều trị, cai
nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Tăng cường mở các đợt cao điểm rà soát người sử
dụng trái phép chất ma túy, xác định tình trạng nghiện ma túy lập hồ sơ áp dụng
biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại
cơ sở cai nghiện bắt buộc (Trung tâm) và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đảm
bảo chỉ tiêu cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm.
- Tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị, bổ sung biên chế, kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ nhằm nâng cao
hiệu lực, hiệu quả trong công tác điều trị, chữa bệnh, cai nghiện tại Trung tâm
và các cơ sở điều trị Methadone; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn và
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại huyện Sơn Dương,
Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang, tiếp tục triển khai cơ sở điều trị Methadone
tại huyện Chiêm Hóa và mở các điểm cấp phát thuốc điều trị thay thế tại các địa
bàn có nhiều người nghiện ma túy cách xa Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra việc
thực hiện các chế độ chính sách, các quy định của pháp luật về điều trị, cai
nghiện phục hồi tại Trung tâm, các cơ sở điều trị Methadone và các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức Đoàn tham quan, học tập, trao đổi kinh
nghiệm ở những địa phương đang thí điểm mô hình Trung tâm tổng hợp
đa chức năng.
4. Đẩy mạnh công tác cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
- Tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại
cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
- Kiện toàn Tổ công tác cai nghiện
ma túy và tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng ở 100% các xã, phường,
thị trấn có người nghiện ma túy. Tăng cường công tác vận động người nghiện ma
túy tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện tại gia
đình, cộng đồng và Trung tâm.
- Tận dụng cơ sở vật chất sẵn có
như Công trường 06 (cũ), trạm y tế xã, phường, thị trấn,... để làm cơ sở tổ chức cắt cơn nghiện ma túy tại cộng đồng. Những xã,
phường, thị trấn không có đủ điều kiện tổ chức điều trị cắt
cơn tại địa phương có thể phối hợp đưa người nghiện ma túy
vào Trung tâm để cắt cơn nghiện ma túy, sau 15 ngày đón về
địa phương tiếp tục quản lý, giúp đỡ theo quy định.
5. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa
nhập cộng đồng
- Các huyện, thành phố chỉ đạo xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đoàn
thể tại địa phương làm tốt công tác quản lý sau cai tại nơi cư trú. Tăng cường
công tác hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai
nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
- Phân công hội viên của các tổ chức
chính trị, xã hội như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên
hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân,... quản lý giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy.
- Tổ chức xét
duyệt đưa ra khỏi danh sách quản lý đối với những người nghiện
ma túy đã hoàn thành thời gian cai nghiện tại Trung tâm, có đủ 2 năm
không tái nghiện, người đã hoàn thành thời gian quản lý sau cai tại nơi cư trú.
6. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác
cai nghiện, quản lý sau cai
Tiếp tục mở các lớp đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ chế gây nghiện, về điều trị, cai nghiện phục
hồi và quản lý sau cai cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách,
kiêm nhiệm làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, các
tuyên truyền viên, hội viên tổ chức đoàn thể thực hiện truyền thông, vận động
người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký các
hình thức điều trị, cai nghiện phục hồi.
7. Thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện
Tranh thủ sự tài trợ về tài chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm và
sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ huy động được từ các tổ chức quốc tế. Tiếp tục triển khai các dự án được các tổ chức hỗ trợ, phát triển
các dự án mới trong lĩnh vực cai nghiện, quản lý sau cai tại nơi cư trú và điều
trị thay thế bằng Methadone giảm hại lây nhiễm HIV/AIDS.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của đơn
vị, địa phương theo phân cấp quản lý của Luật ngân sách Nhà nước; lồng ghép trong Chương trình mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn
giao thông, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm và ma túy của Bộ Công an
và Chương trình mục tiêu y tế - dân số của Bộ Y tế; huy động
các nguồn lực xã hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối
hợp Công an tỉnh và các ngành liên quan hướng dẫn, triển
khai thực hiện Kế hoạch này, tích cực tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức chỉ đạo, triển
khai, đôn đốc các ngành, các đơn vị thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, mục
tiêu, chỉ tiêu đề ra; định kỳ tổng hợp kết quả, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ lao động Thương binh và Xã hội theo quy định.
- Tham mưu, đề xuất chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh
- Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh thành Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh
Tuyên Quang theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh,
Sở Y tế, Sở Tư pháp và các ngành liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
Tuyên Quang; tổng kết rút kinh nghiệm việc lập hồ sơ xác định tình trạng nghiện
ma túy đối với người sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ áp dụng biện pháp
giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc tại
Trung tâm; phổ biến, nhân rộng kinh nghiệm tới các địa phương để thực hiện có
hiệu quả.
- Trực tiếp chỉ đạo, quản lý, điều
hành Trung tâm hoạt động có hiệu quả, duy trì an ninh, trật tự ổn định tại
Trung tâm. Phối hợp với các ngành và các đơn vị liên quan rà soát đầu tư nâng cấp
cơ sở vật chất, trang thiết bị, kiện toàn Trung tâm đảm bảo đủ điều kiện tiếp
nhận điều trị, cai nghiện cho người nghiện ma túy.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
đơn vị trực thuộc ngành và Công an huyện, thành phố tổ chức các đợt cao điểm về
rà soát, xử lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy chưa
tham gia các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy; đẩy mạnh việc lập hồ sơ đưa
đối tượng vào cai nghiện ma túy bắt buộc đảm bảo đúng thủ tục quy định, hoàn
thành và vượt chỉ tiêu được giao. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm, cơ
sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh giữ gìn trật tự, truy tìm, đưa đối tượng
bỏ trốn quay trở lại Trung tâm.
- Chỉ đạo các Trại tạm giam, nhà tạm giữ thực hiện
tốt công tác điều trị, cai nghiện cho các can phạm nghiện ma túy.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tăng cường
quản lý địa bàn, đặc biệt khu vực xung quanh trường học, xử lý nghiêm các trường
hợp mua bán, dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
- Nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện ma túy,
thường xuyên rà soát thống kê người nghiện ma túy; kịp thời tham mưu với Ủy ban
nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết.
- Chỉ đạo Công an huyện,
thành phố phối hợp các ban, ngành,
đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương tổ chức cai nghiện tại gia
đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP
của Chính phủ và tăng cường công tác
quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Thường xuyên khảo sát, thống kê
đánh giá tình hình người nghiện ma túy, rà soát, theo dõi,
thống kê, kiểm danh, kiểm diện người nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh để có các biện pháp xử lý phù hợp.
3. Sở Y tế
- Hướng dẫn, chỉ đạo tập huấn nghiệp
vụ cho cán bộ y tế cấp xã xét nghiệm tìm chất ma túy, lập hồ sơ, bệnh án người nghiện ma túy, xác định tình trạng nghiện ma túy, quy trình điều trị cắt cơn cho người cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
- Chỉ đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS hướng dẫn
nghiệp vụ phòng chống HIV/AIDS và quản lý điều trị ARV cho người nhiễm HIV đang
điều trị cai nghiện phục hồi tại Trung tâm, gia đình, cộng đồng.
- Chỉ đạo các Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện
hỗ trợ điều trị, xác định tình trạng nghiện ma túy cho bệnh nhân vượt quá khả
năng của Trung tâm, Trạm y tế xã, phường, thị trấn.
- Duy trì thực hiện có hiệu quả công tác điều trị nghiện thay thế bằng các chất dạng thuốc phiện trên địa
bàn tỉnh.
- Sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu được
phân bổ để tiến hành mua và cấp phát Test thử ma tuý cho Trung tâm Y tế các huyện,
thành phố phục vụ công tác xét nghiệm tìm chất ma tuý trong cơ thể người nghi sử
dụng chất ma tuý.
4. Sở Tư pháp
Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy định của pháp
luật về xử lý hành chính đối với người sử dụng trái phép chất ma túy, người
nghiện ma túy; thực hiện chức năng trong lĩnh vực được giao có
liên quan đến công tác điều trị, cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Chỉ đạo Phòng Tư pháp cấp huyện thực
hiện đúng quy định trong việc kiểm tra
tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tổng hợp, cân đối, phân bổ
nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở
vật chất, trang thiết bị, đảm bảo yêu cầu chuyển đổi Trung tâm thành Cơ sở điều
trị, cai nghiện ma túy đa chức năng của tỉnh.
6. Sở Tài chính
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí đủ nguồn ngân sách để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về
điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau
cai nghiện ma túy. Hướng dẫn các cấp,
các ngành sử dụng kinh phí có hiệu quả và thanh quyết toán
theo đúng chế độ quy định.
7. Sở Thông tin - Truyền thông
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước về phòng chống ma tuý nói chung và
công tác điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy nói
riêng cho mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của
các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức
đoàn thể, gia đình, dòng họ và chính bản thân người nghiện ma tuý trong công
tác điều trị, cai nghiện ma túy.
8. Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ
đạo hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện thực hiện công tác
kiểm sát việc lập hồ sơ, thực hành quyền công tố tại phiên tòa trong việc xem
xét, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc nhằm đảm bảo việc đưa người vào Cơ
sở cai nghiện đúng pháp luật.
- Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa
án nhân dân cấp huyện kịp thời xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử
lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc theo quy định; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xử lý
các trường hợp còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục xem xét quyết định đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc.
9. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các thành viên của Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh:
Tham gia vận động người nghiện đi
cai nghiện ma túy tự nguyện và cung cấp tài liệu, tham gia
lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc.
Vận động gia đình, họ hàng, làng xóm, đoàn thể phụ trách, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người
thực hiện biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú. Tổ
chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy nâng cao trách nhiệm
của gia đình người nghiện trong việc vận động người sử dụng trái phép chất ma
túy, người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp.
Phân công cho hội viên, thành viên đảm nhận giúp đỡ trực tiếp từ 01-02 người
cai nghiện tại gia đình cộng đồng, người sau cai nghiện tại nơi cư trú, phòng
ngừa tái nghiện.
10. Các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh:
Theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm theo dõi,
hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành ở các huyện, thành phố thực hiện
tốt công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng và Trung tâm; phối hợp với
chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội và gia đình có người nghiện ma tuý là
thành viên để quản lý, giúp đỡ, cảm hóa, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho người
sau cai nghiện ma tuý nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.
11. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Chỉ đạo mở các đợt cao điểm về rà soát, lập hồ
sơ, xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người sử dụng trái phép chất ma túy,
để lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy
theo quy định.
- Kiện toàn bộ máy cán bộ kiêm nhiệm
làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện, cấp xã.
Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 cấp xã, Tổ công tác cai nghiện tại xã, phường, thị trấn.
- Thành lập Tổ công tác liên ngành về tư vấn thẩm
định hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc (gồm Phòng Lao động Thương binh
và Xã hội, Công an huyện, Phòng tư Pháp, Trung tâm Y tế, Viện kiểm sát và Tòa
án nhân dân cấp huyện).
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ
trong việc tiếp nhận, lập hồ sơ đề
nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy, quản lý người sau cai nghiện ma túy.
- Có giải pháp để quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở
vật chất, trang thiết bị tại các Công trường 06 (cũ) của các huyện, thành phố.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
+ Tổ chức rà soát theo dõi di biến
động, lập danh sách người nghiện ma túy của địa phương, xây dựng kế hoạch cai
nghiện phù hợp với từng loại đối tượng theo diện áp dụng
biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đối tượng thực hiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP; cai
nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm; đối tượng áp dụng biện
pháp điều trị thay thế Methadone.
+ Lập hồ sơ đưa người nghiện ma
túy đi cai nghiện bắt buộc đúng trình tự, thủ tục quy định; phối hợp với
gia đình quản lý người nghiện ma túy trong thời gian chờ làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào Trung tâm.
+ Tổ chức xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người nghi nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy trong danh sách địa
phương đang quản lý, để làm căn cứ lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc theo
quy định.
- Căn cứ tình hình người nghiện ma
túy tại địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí kinh
phí, nhân lực và cơ sở vật chất; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp xã phối
hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại gia
đình và cộng đồng theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP.
- Thực hiện các quy định về thống kê, lập danh
sách theo dõi nghiện ma túy, người sau cai nghiện và người đã hoàn thành việc
cai nghiện theo hướng dẫn của các ngành chức năng của tỉnh.
- Thực hiện việc xét duyệt đưa ra khỏi danh sách
những người đã cai nghiện ma túy bắt buộc sau 2 năm không tái nghiện. Bổ sung
những người nghiện mới được phát hiện, người tái nghiện ma túy vào danh sách quản
lý của địa phương.
- Phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quản lý, giúp đỡ, theo
dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật của học
viên quản lý sau cai tại nơi cư trú. Tích cực quản lý, hỗ trợ giải quyết tốt việc
làm cho người sau cai nghiện ma túy; tạo điều kiện thuận lợi
về sản xuất, kinh doanh đối với cơ sở
sản xuất thuộc các tổ chức, cá nhân có tiếp nhận, tạo
việc làm cho người sau cai nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp tiếp nhận dạy
nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai tái hòa nhập cộng đồng.
Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào
tình hình cụ thể của địa phương và đơn vị mình xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp
thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tổng hợp) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động TB và XH;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó CT UBND tỉnh;
- Các TV BCĐ phòng,
chống TP; AIDS; TNXH&
XDPTTDBVANTQ;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Trung tâm CBGDLĐXH;
- CV: VX, TH, NC;
- Lưu: VT,
VX (Tùng)
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Kim Dung
|