ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
2700/2011/QĐ-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 25 tháng 8 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
65/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
Xét đề nghị của Chi cục Quản
lý thị trường - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, tại Tờ trình số
50/TT-CQTT ngày 09/8/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 127 tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thành
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2700/2011/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2011
của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này xác định trách nhiệm
theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các Sở, ban, ngành,
các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi
tắt là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh) trong việc thực hiện công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các hành
vi kinh doanh trái phép khác (sau đây gọi tắt là công tác đấu tranh chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại).
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, các cơ quan chức năng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện việc
chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại thuộc lĩnh vực Sở, ban, ngành, cơ quan mình quản lý.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo và tổ chức công
tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, địa
phương mình trực tiếp quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, theo chức
năng quản lý nhà nước và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát theo quy định của pháp
luật, các Sở, ban, ngành và cơ quan chức năng có trách nhiệm chủ động tổ chức sự
phối hợp hoạt động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành
công tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có phân định cơ quan chịu
trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp.
2. Quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
pháp luật; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên
quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
b) Việc phối hợp hoạt động được
tiến hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại trong từng thời gian, địa bàn và lĩnh vực cụ thể.
c) Quan hệ phối hợp hoạt động được
thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh
hưởng đến hoạt động chung của các bên có liên quan.
d) Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 127 tỉnh), chủ trì tổ chức sự phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan, các lực lượng; giữa các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo Quy chế này trong phạm vi toàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Điều 3.
Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
1. Ban Chỉ đạo 127 tỉnh chịu
trách nhiệm chính trong việc tổ chức các quan hệ phối hợp đa phương gồm nhiều Sở,
ban, ngành, cơ quan chức năng và tuỳ theo yêu cầu xây dựng mối quan hệ phối hợp
song phương với từng Sở, ban, ngành, cơ quan quản lý chuyên ngành, cụ thể:
a) Chỉ đạo công tác phối hợp quy
định tại Điều 5 Quy chế này để tạo sự thống nhất trong việc chỉ đạo công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên phạm vi toàn tỉnh.
b) Rà soát, kiến nghị với Chính
phủ, Ban chỉ đạo 127/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi các văn bản quy phạm pháp
luật, các cơ chế, chính sách quản lý kinh tế có liên quan để phục vụ và nâng
cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại.
c) Chỉ đạo các cơ quan quản lý
nhà nước trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp nhằm tăng cường công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; tăng cường quản lý, chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đối với các ngành hàng, địa
bàn mà các đối tượng thường lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các biện pháp xử lý đối với các vụ việc vi phạm thuộc thẩm
quyền; kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những vụ việc phức tạp
liên quan đến nhiều cấp, ngành và địa phương.
d) Theo dõi, đôn đốc các cơ quan
quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức thực hiện chủ trương,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước
trên địa bàn tỉnh báo cáo tình hình và kết quả hoạt động, dự báo tình hình để
xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại phù hợp với tình hình cụ thể trong từng giai đoạn.
đ) Dự báo tình hình thị trường,
đưa ra các giải pháp phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kể
cả các biện pháp tình thế nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan.
e) Chỉ đạo các cơ quan quản lý
nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
gian lận thương mại theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
g) Phối hợp với cơ quan quản lý
nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của Trung
ương và của các địa phương khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
h) Tăng cường, củng cố tổ chức bộ
máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo 127 tỉnh và các
cơ quan chức năng trên địa bàn nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo quy định của pháp luật.
2. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo lực lượng Công an thực
hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương
mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, đồng thời có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ các
cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc chống người thi hành
công vụ và buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm
theo quy định.
b) Chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều
tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về buôn lậu, vận chuyển
hàng hoá phát hiện, đấu tranh, điều tra tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép
hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, buôn bán hàng cấm, kinh doanh trái phép, trốn
lậu thuế, hàng giả, gian lận thương mại... hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp,
liên tuyến.
c) Chỉ đạo lực lượng cảnh sát
giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ các đối tượng,
phương tiện tham gia giao thông vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng xuất lậu,
nhập lậu trên các tuyến đường bộ và đường thuỷ. Có trách nhiệm phối hợp với các
cơ quan chức năng kiểm tra, bắt giữ các đối tượng, phương tiện vận chuyển hàng
cấm, hàng giả, hàng xuất lậu, hàng nhập lậu, trên các tuyến đường bộ và đường
thủy.
d) Chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng,
chống tội phạm về môi trường tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để chủ động
phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động vi phạm về môi trường (VSATTP, động vật
hoang dã, tài nguyên, khoáng sản...); Có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan
chức năng trong việc bắt giữ, điều tra, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm về
môi trường.
3. Cơ quan Hải quan: Trong phạm
vi địa bàn hoạt động hải quan, chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với
hàng hoá, phương tiện vận tải; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong
phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới và các hành
vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động
hải quan, cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà
nước hữu quan và chính quyền địa phương các cấp thực hiện các biện pháp phòng,
chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới và các hành vi khác
vi phạm pháp luật Hải quan.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh: Chủ trì tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, vùng biển, đảo;
sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa
trái phép qua biên giới; các tụ điểm, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển, kinh doanh
hàng nhập lậu, hàng giả có tổ chức, quy mô lớn, xuyên quốc gia;
- Phối hợp với cơ quan Hải quan
tại cửa khẩu tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất
nhập khẩu, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương
mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ... qua cửa khẩu theo quy định của
pháp luật;
- Tuyên truyền, vận động nhân
dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại, không tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua
biên giới;
- Phối hợp với lực lượng bảo vệ
biên giới Trung Quốc trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu và vùng
biển; trao đổi thông tin, điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
5. Sở Tài chính:
a) Chỉ đạo cơ quan quản lý giá
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thẩm định giá; xử lý các
hành vi vi phạm về giá, thẩm định giá theo thẩm quyền.
Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc
quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành vi bán phá giá
hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.
b) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ
trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
6. Sở Công thương: Chủ trì sự phối
hợp trong quản lý và kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại đối với các lĩnh vực: Kinh doanh khoáng sản, công nghiệp
tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác, xúc tiến thương
mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại, quản lý cạnh tranh, kiểm soát độc
quyền, chống bán phá giá, chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
7. Chi cục Quản lý thị trường:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng các cấp chỉ đạo triển khai công tác quản lý thị trường; hướng dẫn,
kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh,
lưu thông hàng hoá trong nước, các hoạt động thương mại trên thị trường, hoạt động
xuất khẩu, nhập khẩu, dịch vụ thương mại, chống đầu cơ, găm hàng, tung tin thất
thiệt, tăng giá quá mức, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các vi phạm
về giá, ghi nhãn hàng hoá và các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái
phép khác; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên thị trường; phối hợp với Sở Y tế,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh
thực phẩm trong quá trình sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị trường; phối hợp
với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc kiểm
tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, bản quyền tác
giả.
8. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ để xử lý các
hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và
chất lượng sản phẩm hàng hoá, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công.
9. Sở Y tế:
a) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra
chuyên ngành Y tế chủ trì, phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường, Công an,
Thanh tra chuyên ngành hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế sản
xuất trong nước; phòng, chống kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế nhập
lậu; phòng, chống sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế giả,
kém chất lượng; phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành liên quan quản
lý nhà nước về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị
trường; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra
chuyên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá
trình chế biến, kinh doanh thực phẩm trong nước; sản phẩm thực phẩm đã qua chế
biến trong nước và nhập khẩu, trừ trường hợp quy định tại Điểm d, Khoản 6, Điều
3 Quy chế này; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Chỉ đạo cơ quan quản lý nguồn
lợi thuỷ sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động
vật thuỷ sinh nguy cấp, quý hiếm.
b) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra
chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan quản lý chất lượng
nông lâm và thuỷ sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc
phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng
gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại vật tư
nông, lâm nghiệp, thuỷ sản giả, kém chất lượng, nhập lậu, cấm sử dụng và ngoài
danh mục cho phép.
c) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra an
toàn vệ sinh thực phẩm thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực
phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, sản phẩm thực phẩm
tươi sống sản xuất trong nước và nhập khẩu; xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
11. Chi cục Kiểm lâm tỉnh: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ, lâm sản, động vật và các sản
phẩm động vật hoang dã, quý hiếm; những loại thực vật, động vật rừng nguy cấp,
quý hiếm trái quy định của pháp luật.
12. Cục Thuế tỉnh: Chủ trì thanh
tra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác ở các ngành, các cấp trong phòng,
chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
13. Sở Thông tin và Truyền
thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi,
chuyển phát thư, kiện, gói hàng hoá; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là
xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông
và công nghệ thông tin.
b) Cùng với các cơ quan thông tấn,
báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương, tổ chức
tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
14. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, các cơ quan chức năng ở
trung ương và địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền
tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về bản quyền phần
mềm; chống buôn lậu văn hoá phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và
xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
15. Sở Giao thông Vận tải:
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các
Sở, ban, ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển
hàng hoá bằng các phương tiện vận tải.
Chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo
điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận
chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải.
b) Phối hợp với các Sở, ban,
ngành, cơ quan chức năng có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương
tiện vận tải tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam.
16. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam tại Quảng Ninh: Phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện chỉ đạo
của Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp nhằm quản lý các nguồn ngoại tệ,
hoạt động kinh doanh vàng, bạc; phối hợp với Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng
trong việc kiểm soát ngoại tệ, việc niêm yết giá và thu tiền bán hàng bằng ngoại
tệ; kiểm soát và xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
17. Các Sở, ban ngành, cơ quan
chức năng khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất,
kinh doanh theo quy định của pháp luật; phòng, chống các hành vi buôn lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy
sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hoá.
Điều 4.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của các cấp, các ngành ở
trung ương và địa phương về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại.
2. Chỉ đạo các phòng, ban, các lực
lượng chức năng ở địa phương thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
gian lận thương mại theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với cơ quan quản lý
nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của Trung
ương và địa phương trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Tăng cường, củng cố tổ chức bộ
máy, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại của huyện (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 127 huyện) và các cơ quan chức
năng trên địa bàn nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại theo quy định của pháp luật.
Chương III
NỘI DUNG VÀ QUAN HỆ PHỐI
HỢP
Điều 5. Nội
dung phối hợp
Theo yêu cầu cụ thể trong từng
giai đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng của mình trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các cơ
quan quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chủ động xác lập
quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Phân định phạm vi trách nhiệm
quản lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có
liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất
với các cơ quan liên quan.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các
biện pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, tuyên truyền để đẩy mạnh công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu thập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về dự báo tình hình
thị trường, tình hình kinh tế, cung cầu hàng hoá, giá cả; về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong ngành và trên địa
bàn; kết quả công tác trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột
xuất, nổi cộm thì kịp thời báo cáo về Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh
(Chi cục Quản lý thị trường) để tổng hợp đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban,
ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu,
lưu thông hàng hoá trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan,
chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hoá qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về những khó khăn,
vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác.
5. Chỉ đạo và tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại,
gồm xây dựng kế hoạch kiểm tra, cung cấp thông tin về đối tượng; tổ chức lực lượng
kiểm tra, phương tiện để bắt giữ; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử
lý vụ việc theo yêu cầu.
a) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự và theo quy định của các cơ quan
pháp luật như: Mở rộng điều tra, xác lập chuyên án lớn, phức tạp cần đến sự phối
hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài ngành để có thể thu thập được đầy đủ các
tài liệu, chứng cứ liên quan.
b) Khi xử lý có sự bàn bạc thống
nhất giữa các bên tham gia; việc kiểm tra, kiểm soát không chồng chéo, trùng lắp,
kéo dài thời gian, gây phiền hà, khó khăn cho đối tượng được kiểm tra.
c) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm
soát thông báo và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét xử lý
đúng pháp luật.
d) Khi cần thiết có thể tổ chức
lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan quản lý
nhà nước chủ trì sự phối hợp kiểm tra liên ngành có trách nhiệm chính trong việc
tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá
trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
đ) Trong trường hợp vụ việc thuộc
thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị, nếu ở cấp tỉnh thì giao Cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo 127 tỉnh chủ trì tổ chức sự phối hợp để xem xét biện pháp xử lý cho
phù hợp; nếu ở cấp huyện, thị xã, thành phố thì giao cơ quan thường trực Ban Chỉ
đạo 127 cấp huyện chủ trì tổ chức sự phối hợp xử lý.
6. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ
chế, chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, buôn
bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi
gian lận thương mại khác để các Bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ ban
hành hoặc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật cho
phù hợp bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp
tác quốc tế liên quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức
giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp
luật.
8. Phối hợp với các cơ quan
thông tin đại chúng:
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật cho người kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt
động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
9. Phối hợp với các doanh nghiệp,
các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt
Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp
luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp
của doanh nghiệp, của người tiêu dùng.
Điều 6. Các mối
quan hệ phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối hợp
1. Các mối quan hệ phối hợp
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại,
gồm:
a) Phối hợp giữa các Sở, ban,
ngành, cơ quan chức năng ở tỉnh;
b) Phối hợp giữa các Sở, ban,
ngành, cơ quan chức năng ở tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố;
c) Phối hợp giữa các phòng, ban
ngành, các lực lượng chức năng ở huyện, thị xã, thành phố.
d) Phối hợp giữa các huyện, thị
xã, thành phố theo tuyến, địa bàn trọng điểm: Ban Chỉ đạo 127 tỉnh làm đầu mối
xác định các tuyến, các huyện, thị xã, thành phố đầu mối trọng điểm, đơn vị chủ
trì, phối hợp và lên phương án, kế hoạch triển khai cụ thể.
2. Trách nhiệm của cơ quan chủ
trì cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh để triển khai các mối
quan hệ phối hợp quy định tại khoản 1 Điều này
a) Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo
127 tỉnh tham mưu cho Ban chỉ đạo:
- Tổ chức xây dựng và triển khai
thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm
soát phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với lĩnh vực được
phân công;
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các Sở, ban ngành, cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết các vụ việc phức tạp
liên quan đến nhiều cấp, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực do cơ quan mình phụ
trách;
- Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước
ở các cấp, các Sở, ban ngành, cơ quan chức năng cung cấp thông tin, báo cáo đầy
đủ và kịp thời tình hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại thuộc lĩnh vực mình phụ trách để tổng hợp
tình hình, đánh giá kết quả hoạt động của các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đề xuất, kiến nghị với Trung
ương và địa phương về các chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu
quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
- Tổ chức việc phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp, theo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ
đạo 127 tỉnh yêu cầu các cơ quan có liên quan cung cấp lực lượng, phương tiện kịp
thời để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng lậu,
hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Trưởng ban chỉ đạo 127 các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm:
- Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt
động của Ban Chỉ đạo 127 của huyện, thị xã, thành phố trong việc phối hợp công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại địa
phương mình;
- Tổ chức xây dựng và triển khai
thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm
soát phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại địa phương mình;
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các phòng, ban, các lực lượng chức năng và Ủy ban nhân dân cấp xã, phường thực
hiện các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến
nhiều ngành thuộc địa phương mình;
- Chỉ đạo cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo 127 cấp huyện tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại địa
phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo 127 tỉnh và các Sở, ban ngành
có liên quan;
- Kiến nghị các cấp, các ngành
có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao
hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình;
- Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp
kiểm tra liên ngành khi cần thiết.
c) Ủy ban nhân dân cấp xã, phường
nhất là các khu vực biên giới và ven biển chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng trong việc:
- Tổ chức vận động nhân dân cam
kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ
hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
- Có biện pháp quản lý chặt chẽ
đối với các tổ chức và cá nhân ở địa phương khác đến tham gia hoạt động kinh
doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn khu vực biên giới;
3. Trách nhiệm của các cơ quan
phối hợp cấp tỉnh, cấp huyện để triển khai mối quan hệ phối hợp quy định tại
Khoản 1 Điều này
a) Thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì (Cơ quan thường trực Ban
Chỉ đạo 127) theo quy định chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh
phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của đơn vị mình.
b) Tham gia phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì
thì cung cấp lực lượng, phương tiện kịp thời để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc
buôn bán, vận chuyển hàng lậu; kinh doanh trái phép và các vi phạm khác.
c) Tham gia xử lý các vụ việc có
liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
4. Đoàn Kiểm tra liên ngành cấp
tỉnh, huyện
a) Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên
hoặc đột xuất, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 127 cấp tỉnh, huyện quyết định
việc thành lập các Đoàn Kiểm tra liên ngành ở tỉnh hoặc huyện, yêu cầu các đơn
vị có liên quan phối hợp tiến hành kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
b) Trong quá trình kiểm tra,
Đoàn Kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp
luật và nhiệm vụ cụ thể của Đoàn do cơ quan chủ trì quy định.
5. Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15
- Bến tàu Dân Tiến
a) Có nhiệm vụ trực tiếp kiểm
tra, kiểm soát nhằm phát hiện hàng hóa xuất, nhập lậu, gian lận thương mại để xử
lý, hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật theo
Quy chế tổ chức và hoạt động của Trạm Kiểm soát liên hợp do Ban Chỉ đạo 127/TW
ban hành và Quyết định số 4711/2005/QĐ-UBND ngày 20/12/2005 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Quảng Ninh;
b) Tuần tra, kiểm tra, kiểm soát
khu vực cánh gà, duy trì chế độ trực ban và trực chống buôn lậu 24/24 giờ trong
ngày;
c) Quản lý hàng hoá, tang vật,
tiền bạc, phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
d) Phối hợp với chính quyền địa
phương tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu; tham gia giữ gìn an ninh, trật
tự trên địa bàn Trạm đóng quân và làm tốt công tác dân vận.
e) Tổng hợp tình hình, phân tích
đánh giá kết quả hoạt động của Trạm, thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo
quy định với Ban Chỉ đạo 127 tỉnh.
6. Sở Tài chính chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo cơ quan quản lý giá
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thẩm định giá; xử lý các
hành vi vi phạm về giá, thẩm định giá theo thẩm quyền.
Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc
quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành vi bán phá giá
hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.
b) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ
trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Công
tác báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác báo cáo, sơ kết, tổng
kết
a) Các Sở, ban, ngành, cơ quan
chức năng và các địa phương tiến hành tổng kết, đánh giá công tác phối hợp hoạt
động theo quy định của Quy chế này và đưa vào báo cáo công tác đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại hàng tháng, quý, năm để báo cáo Tỉnh ủy,
Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
Ban Chỉ đạo 127 tỉnh tổ chức giao ban hàng quý và chủ trì sơ kết, tổng kết các
nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này tại địa phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng: định kỳ hoặc đột
xuất, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh tổ chức bình xét và khen thưởng theo quy định, hoặc
báo cáo cấp trên kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành
tích trong công tác phối hợp, mang lại hiệu quả cao trong việc thực thi nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Kỷ luật: Tập thể, cá nhân vi
phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch, chương
trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức
chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại thuộc lĩnh vực Sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ
trách;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh xây dựng và ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ
phối hợp giữa các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng ở địa phương mình.
2. Căn cứ Quy chế này, Ban Chỉ đạo
127 tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, địa
phương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
theo tuyến, địa bàn trọng điểm.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có phát sinh vướng mắc, các sở, ngành, địa phương kịp thời thông báo về Thường
trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) để tổng hợp báo cáo
Trưởng Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.