ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
47/2011/QĐ-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 22 tháng 12 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC SỞ, NGÀNH TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH
PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN
GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12
năm 2004;
Căn cứ Quyết định số
65/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà
nước trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành, thị (gọi chung là cấp huyện) trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ
ngày ký. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên
quan tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Công Thương, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết
định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Minh Điều
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC SỞ,
NGÀNH TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG
BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 47/2011/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa Ban chỉ đạo 127/TG, các sở, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện)
trong việc thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép khác (sau đây gọi tắt là công
tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) trên địa bàn tỉnh
Tiền Giang.
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm
1. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện việc chỉ đạo, tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại thuộc lĩnh vực sở,
ngành mình quản lý.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn quản lý.
3. Tùy theo chức năng quản lý
nhà nước và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật, các sở,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ động tổ chức phối hợp hoạt động để đảm
bảo thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành, trong đó có phân định cơ quan
chịu trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp.
Điều 3.
Nguyên tắc quan hệ phối hợp hoạt động
1. Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
pháp luật; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên
quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, sản
xuất kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
2. Việc phối hợp hoạt động được
tiến hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại trong từng thời gian, địa bàn và từng lĩnh vực cụ thể.
3. Quan hệ phối hợp hoạt động được
thực hiện kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh hưởng đến hoạt động
chung của các bên có liên quan.
4. Trưởng ban, Phó Trưởng ban
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Tiền Giang (gọi
tắt là Ban Chỉ đạo 127/TG), chủ trì tổ chức phối hợp hoạt động giữa các ngành,
các cấp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
theo Quy chế này trong phạm vi của tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 127/TG, CÁC SỞ, NGÀNH TỈNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều 4.
Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 127/TG
Ban Chỉ đạo 127/TG chịu trách
nhiệm chính trong việc tổ chức các quan hệ
phối hợp có nhiều sở, ngành và
tùy theo yêu cầu xây dựng mối quan hệ phối hợp với từng sở, ngành quản lý
chuyên ngành, cụ thể:
1. Chỉ đạo công tác phối hợp
theo những nội dung được quy định tại Điều 19 Quy chế này để tạo sự thống nhất
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa
bàn tỉnh.
2. Rà soát, kiến nghị với Ủy ban
nhân dân tỉnh để có ý kiến kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung
ương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách quản lý
kinh tế có liên quan để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
3. Kiến nghị với các Bộ, ngành,
cơ quan chức năng ở Trung ương các giải pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh biện pháp xử lý đối với những vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở,
ngành, địa phương.
4. Theo dõi, đôn đốc các sở,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện chủ trương,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; yêu cầu các sở,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo tình hình và kết quả hoạt động, dự
báo tình hình để xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại cho phù hợp.
5. Dự báo tình hình thị trường,
đưa ra các giải pháp phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kể
cả các biện pháp tình thế nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan.
Điều 5.
Trách nhiệm của Sở Công Thương
1. Chủ trì việc phối hợp trong
quản lý và kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại đối với các lĩnh vực: Kinh doanh khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng,
công nghiệp thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm (thuộc phạm vi quản lý) và
công nghiệp chế biến khác, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ
thương mại, quản lý cạnh tranh, kiểm soát độc quyền, chống bán phá giá, chống
trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng triển khai công tác quản lý thị trường trong tỉnh; hướng dẫn, kiểm
tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh, lưu
thông hàng hóa trong nước, các hoạt động thương mại trên thị trường, hoạt động
dịch vụ thương mại, chống đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt, tăng giá quá mức,
việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng
hóa và các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái phép khác; xử lý các
hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên thị trường; phối hợp với các cơ
quan, đơn vị thuộc Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra,
kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình lưu thông trên thị trường
đối với các sản phẩm như rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật,
bánh kẹo, mì ăn liền; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Sở Khoa học và
Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc kiểm tra xử lý các vi phạm
về sở hữu công nghiệp, đo lường, chất lượng, bản quyền tác giả.
Điều 6.
Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng liên quan trong việc tổ chức kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc
chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thẩm định giá, đăng ký giá, kê
khai giá; xử lý các hành vi vi phạm về giá, thẩm định giá theo thẩm quyền.
2. Phối hợp với cơ quan quản lý
nhà nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết
độc quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá; hành vi bán phá
giá đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.
3. Đề xuất, kiểm tra, giám sát,
thẩm định kinh phí hỗ trợ hoạt động đối với công tác chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại nhằm bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Điều 7.
Trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh
Chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm
tra và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; phối hợp với cơ
quan chức năng trong phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về
thuế theo thẩm quyền.
Điều 8.
Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
1. Tham mưu đề xuất cấp có thẩm
quyền ban hành, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiêu
chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật;
sở hữu trí tuệ.
2. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng
dẫn nghiệp vụ trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng
hóa, sở hữu trí tuệ được phân công.
3. Chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo
lường Chất lượng:
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan
chức năng kiểm tra lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng
hóa được phân công;
b) Hướng dẫn nghiệp vụ, thực hiện
các nghiệp vụ kiểm định, giám định trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất
lượng sản phẩm hàng hóa được phân công.
Điều 9.
Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các sở, ngành liên quan quản lý nhà nước về giá thuốc, thực hiện các
biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường; xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
2. Chỉ đạo Thanh tra chuyên
ngành Y tế chủ trì, phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường, Công an, Thanh tra
chuyên ngành trong thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế sản xuất trong nước;
phòng, chống kinh doanh thuốc, mỹ phẩm trang thiết bị y tế nhập lậu; phòng, chống
sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm trang thiết bị y tế giả, kém chất lượng;
3. Chỉ đạo cơ quan quản lý
chuyên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc ngành y tế chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong
quá trình chế biến, kinh doanh thực phẩm; sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến
trong nước và nhập khẩu, trừ trường hợp quy định tại Điều 5 và khoản 4 Điều 10
Quy chế này; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Điều 10.
Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm
động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý
hiếm.
2. Chỉ đạo cơ quan quản lý nguồn
lợi thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động
vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm.
3. Chỉ đạo cơ quan Thanh tra
chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan quản lý chất lượng
nông lâm và thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc
phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng
gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại vật tư
nông, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, nhập lậu, cấm sử dụng và ngoài
danh mục cho phép.
4. Chỉ đạo cơ quan Thanh tra an
toàn vệ sinh thực phẩm thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực
phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, sản phẩm thực phẩm
tươi sống trong sản xuất trong nước và nhập khẩu; xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
Điều 11.
Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi,
chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là
xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông
và công nghệ thông tin.
2. Chỉ đạo cơ quan thông tấn,
báo chí của tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền về
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, những tác động
xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả
và gian lận thương mại.
Điều 12.
Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan, các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm
soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về
bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh
tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
2. Chỉ đạo Thanh tra sở và các
đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm hàng gian, hàng giả,
hàng kém chất lượng trên các lĩnh vực thuộc hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch.
Điều 13.
Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải
1. Chủ trì hoặc phối hợp với các
sở, ngành, chính quyền địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận
chuyển hàng hóa bằng các phương tiện vận tải.
2. Chỉ đạo các đơn vị liên quan
tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn
vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu; chỉ đạo lực lượng bảo vệ bến xe,
bến tàu phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Điều 14.
Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, buôn bán hàng
cấm, hàng giả có giá trị lớn để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật; đồng
thời có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra,
xử lý những vụ việc chống người thi hành công vụ và buôn lậu, gian lận thương mại,
sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm theo quy định.
2. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội
phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ chịu trách nhiệm tiến hành các kế hoạch,
biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, điều tra tội phạm buôn
lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, buôn bán hàng cấm,
kinh doanh trái phép, trốn lậu thuế, hàng giả, gian lận thương mại…
3. Lực lượng Cảnh sát giao thông
đường bộ, đường thủy chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng phát
hiện, dừng phương tiện và bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng cấm, hàng nhập
lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ và đường thủy.
4. Lực lượng Cảnh sát phòng, chống
tội phạm về môi trường chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng phát
hiện, xử lý việc vận chuyển động thực vật hoặc sản phẩm động thực vật mang mầm
bệnh nguy hiểm có khả năng truyền cho người, cho động thực vật; phát hiện và xử
lý các hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã,
quý hiếm hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó.
Điều 15.
Trách nhiệm của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các lực
lượng chức năng có liên quan tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và sử dụng đồng
bộ các biện pháp công tác biên phòng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý
các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vận chuyển, tiêu thụ hàng
hóa trái phép của các cá nhân, tổ chức trên khu vực biên giới biển của tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với chính
quyền, ban ngành đoàn thể ở địa phương (nhất là các xã, thị trấn biên giới biển)
tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh tích cực tham
gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không tiếp tay cho
cá nhân, tổ chức vận chuyển trái phép hàng hóa trên khu vực biên giới biển của
tỉnh.
Điều 16.
Trách nhiệm của Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành rà soát các quy định của pháp luật đối với các vấn đề có liên quan, phát
hiện sơ hở trong quản lý kinh tế, các nội dung còn chồng chéo, không rõ ràng,
không thống nhất của các quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại để kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Điều 17.
Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại
trên địa bàn thực hiện các biện pháp nhằm quản lý các nguồn ngoại tệ, hoạt động
kinh doanh vàng bạc; phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính, các ngành chức
năng kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ, việc niêm yết
giá và thu tiền bán hàng bằng ngoại tệ; phối hợp với các cơ quan chức năng
trong công tác kiểm soát và xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
Điều 18.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Tổ chức thực hiện các quy định
pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo 127/TG
về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
trên địa bàn quản lý.
2. Chỉ đạo Đội quản lý thị trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
trên địa bàn trong việc chấp hành pháp lu ật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp
thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại
theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với cơ quan quản lý
nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của tỉnh
trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại trên địa bàn.
4. Kiến nghị kịp thời với Ủy ban
nhân dân tỉnh để có ý kiến kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung
ương sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại.
Chương III
NỘI DUNG VÀ QUAN HỆ PHỐI
HỢP
Điều 19. Nội
dung phối hợp
Theo yêu cầu cụ thể trong từng
giai đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng của mình trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các sở,
ngành và các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chủ động xác lập quan hệ phối
hợp hoạt động trong việc:
1. Phân định phạm vi trách nhiệm
quản lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có
liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất
với các cơ quan liên quan.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các
biện pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, tuyên truyền để đẩy mạnh công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu thập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về dự báo tình hình
thị trường, tình hình kinh tế, cung cầu hàng hóa, giá cả; về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong ngành và trên địa
bàn; kết quả công tác trong từng giai đoạn;
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu,
lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan,
chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình kiểm
tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành; thông tin về những khó khăn, vướng
mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác;
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng,
chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng, trang bị khi các cơ
quan chức năng thi hành nhiệm vụ;
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
5. Chỉ đạo và tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại,
gồm xây dựng kế hoạch kiểm tra, cung cấp thông tin về đối tượng; tổ chức lực lượng
kiểm tra, phương tiện để bắt giữ; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử
lý vụ việc theo yêu cầu.
a) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự và theo quy định của các cơ quan
pháp luật như: mở rộng điều tra, xác lập chuyên án lớn, phức tạp cần đến sự phối
hợp của nhiều lực lượng để có thể thu thập được đầy đủ các tài liệu, chứng cứ
liên quan;
b) Khi xử lý có sự bàn bạc thống
nhất giữa các bên tham gia; việc kiểm tra, kiểm soát không chồng chéo, trùng lắp,
kéo dài thời gian, gây phiền hà, khó khăn cho đối tượng được kiểm tra;
c) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm
soát thông báo và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét xử lý
đúng pháp luật;
d) Khi cần thiết có thể tổ chức
lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan quản lý
nhà nước chủ trì sự phối hợp kiểm tra liên ngành có trách nhiệm chính trong việc
tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá
trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp;
đ) Trong trường hợp vụ việc thuộc
thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị, thì giao Ban Chỉ đạo 127/TG chủ trì tổ chức
sự phối hợp xử lý.
6. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ
chế, chính sách, pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về
gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
8. Phối hợp với các cơ quan
thông tin đại chúng:
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật cho người kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt
động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
9. Phối hợp với các doanh nghiệp,
các Hội, Hiệp hội ngành hàng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc
tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh
và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng.
Điều 20.
Các mối quan hệ phối hợp
Các mối quan hệ phối hợp trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, gồm:
1. Phối hợp giữa các sở, ngành tỉnh.
2. Phối hợp giữa các sở, ngành ở
tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Phối hợp giữa các phòng, ban,
các lực lượng chức năng ở các huyện, thành phố, thị xã.
4. Phối hợp giữa Ban Chỉ đạo
127/TG với Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố theo kế hoạch cụ thể.
Điều 21.
Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối hợp
1. Trưởng Ban Chỉ đạo 127/TG chịu
trách nhiệm chủ trì triển khai thực hiện các mối quan hệ phối hợp quy định tại
Điều 20 của Quy chế này trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
a) Chỉ đạo, tổ chức, điều hành
hoạt động của Ban Chỉ đạo 127/TG trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh;
b) Tổ chức xây dựng và triển
khai thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra,
kiểm soát phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh;
c) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, thực hiện các nhiệm vụ có liên
quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa
phương;
d) Tổng hợp tình hình, đánh giá
kết quả hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại tại trên địa bàn tỉnh, báo cáo đầy đủ, kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh và
Bộ, ngành liên quan;
đ) Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh
và các Bộ, ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công
tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại phù hợp với
tình hình thực tế;
2. Các sở, ngành tỉnh được giao
chủ trì triển khai các mối quan hệ phối hợp quy định tại Điều 20 của Quy chế
này chịu trách nhiệm:
a) Tổ chức xây dựng và triển
khai thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra,
kiểm soát phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với lĩnh vực
được phân công;
b) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà
nước trên địa bàn cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ và kịp thời các vấn đề có
liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại thuộc lĩnh vực mình phụ trách để tổng hợp báo cáo;
c) Tổ chức hoặc chỉ đạo tổ chức
việc phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu
các cơ quan có liên quan cung cấp lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn,
bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu,
hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
3. Các cơ quan phối hợp để triển
khai thực hiện mối quan hệ phối hợp quy định tại Điều 20 của Quy chế này chịu
trách nhiệm:
a) Thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về
tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại của đơn vị mình;
b) Tham gia phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì
thì cung cấp lực lượng, phương tiện kịp thời để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc
buôn bán, vận chuyển hàng lậu; kinh doanh trái phép và các vi phạm khác;
c) Tham dự các phiên họp khi được
triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo yêu cầu;
d) Tham gia xử lý các vụ việc có
liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
4. Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại trên địa bàn do mình phụ trách; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng trong việc:
a) Tổ chức vận động nhân dân cam
kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ
hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
b) Có biện pháp quản lý chặt chẽ
đối với các tổ chức và cá nhân ở địa phương khác đến tham gia hoạt động kinh
doanh, vận chuyển hàng hóa;
c) Xây dựng và triển khai các kế
hoạch, phương án kiểm tra, kiểm soát tại các nơi thường xảy ra các hoạt động
buôn lậu trên địa bàn quản lý;
5. Đoàn Kiểm tra liên ngành ở tỉnh,
huyện, thành, thị
a) Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên
hoặc đột xuất, cơ quan chủ trì quyết định việc thành lập các Đoàn Kiểm tra liên
ngành ở tỉnh hoặc ở các huyện, thành, thị, yêu cầu các đơn vị có liên quan phối
hợp tiến hành kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại;
b) Trong quá trình kiểm tra,
Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp
luật và nhiệm vụ cụ thể của Đoàn do cơ quan chủ trì quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 22.
Công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết
1. Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện tiến hành tổng kết, đánh giá công tác phối hợp hoạt động
theo Quy chế này và đưa vào báo cáo công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại hàng quý, năm để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ngành tỉnh là thành
viên Ban Chỉ đạo 127/TG thực hiện việc báo cáo về Bộ phận thường trực (Chi cục
Quản lý thị trường Tiền Giang) theo quy định tại Quy chế hoạt động của Ban Chỉ
đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Tiền Giang ban hành
kèm theo Quyết định số 1958/QĐ- BCĐ ngày 04/7/2008 để tổng hợp, báo cáo Trưởng
Ban Chỉ đạo 127/TG và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Hình thức sơ kết, tổng kết:
a) Ban Chỉ đạo 127/TG chủ trì tổ
chức sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo Quy chế này một năm
hai lần (6 tháng, năm).
b) Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổ chức tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ.
c) Đoàn kiểm tra liên ngành cấp
tỉnh, cấp huyện tổ chức sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo
Quy chế này định kỳ một năm hai lần (6 tháng, năm).
Điều 23.
Khen thưởng, kỷ luật
1. Khen thưởng: Định kỳ hoặc đột
xuất, Ban Chỉ đạo 127/TG tổ chức bình xét và khen thưởng theo quy định hoặc đề
nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 127/TW khen thưởng đối với các
tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp, mang lại hiệu quả cao
trong việc thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại.
2. Kỷ luật: Tập thể, cá nhân vi
phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 24. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, thủ trưởng
các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình công
tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo
thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại thuộc lĩnh vực sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
2. Căn cứ Quy chế này, Ban Chỉ đạo
127/TG chịu trách nhiệm tổ chức phối hợp giữa các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân
dân cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phản ảnh về
Sở Công Thương để tổng hợp trình Ủy ban nhân tỉnh Tiền Giang xem xét, quyết định./.